Thông tin về dịch Covid-19

23/03/2020 | 08:00 GMT+7

- Thủ tướng quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 0h ngày 22-3-2020. Trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt… thực hiện cấp thị thực nếu cần và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc, cách ly phù hợp. Tất cả các trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, cũng tạm dừng nhập cảnh và áp dụng từ 0h ngày 22-3. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh cả đường biển, đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

- Hành khách đi máy bay nội địa, tàu, tàu thủy du lịch, xe khách liên tỉnh tại Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc. Thông báo được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra ngày 21-3.

- Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nghiên cứu việc hỗ trợ, miễn cước tin nhắn ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Văn bản này được Bộ Thông tin và Truyền thông gửi tới các doanh nghiệp viễn thông di động trong nước, gồm VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile và Indochina Telecom.

- Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, EU và Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong tình hình dịch bệnh ở  EU và Hoa Kỳ đang căng thẳng.

- Các trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan, đóng cửa trong vòng 22 ngày (từ ngày 22-3 tới 12-4) để ngăn sự lây lan của Covid-19, những khu vực bán thực phẩm và các nhu yếu phẩm hằng ngày vẫn sẽ mở cửa. Vi phạm lệnh đóng cửa có thể chịu mức phạt 1 năm tù hoặc 100.000 baht (hơn 70 triệu đồng).

- Công đoàn hưu trí Italia (Spi-CGIL) đã cảnh báo về “quả bom hẹn giờ với hệ thống nhà dưỡng lão tại Italia” khi 500.000 người cao tuổi ở nước này đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Các nhân viên y tế, xã hội tại các viện dưỡng lão trên khắp Italia không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ y tế cá nhân.

- Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa công bố kết quả bước đầu từ dự án sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm loại thuốc có thể chống lại đại dịch Covid-19. Summit, với thuật toán tìm kiếm hoạt chất có thể liên kết với protein và ngăn chặn vi-rút thực hiện việc đó, đã đưa ra danh sách 77 loại thuốc có tiềm năng.

- Tình hình dịch bệnh toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tăng lên hàng ngày. Trong khi tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, số cas nhiễm và tử vong được ghi nhận rất ít hoặc không có những ngày qua, thì các nước tại khác lại rất căng thẳng, Ý tiếp tục là tâm điểm, số cas tử vong tại nước này những ngày qua đã vượt qua cả Trung Quốc, ghi nhận sự quá tải của hệ thống y tế trong chữa trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nhiều nước châu Âu cũng nằm trong tình trạng tương tự Italia.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>