Thông tin về dịch Covid-19

19/03/2020 | 08:58 GMT+7

- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ 00 giờ 18-3-2020, đồng thời cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, EU, ASEAN.

- Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Bộ Y tế, thông tin, hiện đang có rất nhiều trang Fanpage giả mạo Bộ Y tế để bán khẩu trang các loại khiến nguời dân hiểu lầm, khẳng định: Bộ Y tế không có trang nào thông tin bán khẩu trang. Mọi người tham gia mạng xã hội cần thận trọng tránh bị lừa. Nếu ai phát hiện các trang Fanpage giả mạo Bộ Y tế thì cần báo ngay cho các cơ quan chức năng gần nhất để xử lý theo quy định của luật pháp Việt Nam.

- Bộ Y tế  cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Trung tâm sẽ đảm nhiệm vai trò thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những đối tượng nghi mắc Covid-19 trong toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long. Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ cần chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để làm xét nghiệm khẳng định.

- Bộ GD&ĐT quyết định kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019. Trong bối cảnh của dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp với điều kiện dạy học của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19, chứ không giảm môn thi.

- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố không thiếu khẩu trang cho người dân. “TP.HCM khẳng định có đủ khẩu trang, đang hợp đồng với 16 công ty sản xuất khẩu trang. Nếu đi học sẽ cung cấp 50 triệu khẩu trang cho học sinh. Các cơ quan thì đặt hàng, còn người địa phương thì UBND phường phải chỉ địa điểm cung cấp khẩu trang, nước rửa tay”, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

- Sở Y tế tỉnh Phú Yên phát đi thông báo khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, trường học… trên địa bàn tỉnh cần cẩn trọng vì có người mạo danh cán bộ y tế để phun hóa chất phòng chống dịch Covid-19. Trước đó, có một nhóm đối tượng tự xưng cán bộ y tế dự phòng đến các ngân hàng, trường học, cơ quan… để liên hệ yêu cầu phun hóa chất và thu tiền.

- Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt lệnh cấm nhập cảnh trong 30 ngày đối với những người không phải công dân EU trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của SARS-CoV-2. Các nước thành viên EU đã nhất trí áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào khối này, ngoại trừ công dân các nước thuộc Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Anh.

- Malaysia đã tìm được khoảng 4.900 công dân tham dự sự kiện tại thánh đường Seri Petaling, Kuala Lumpur, nơi diễn ra sự kiện tôn giáo (Istimah), tập trung khoảng 16.000 tín đồ Hồi giáo đến từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Hơn 1.600 người trong số 4.900 công dân được tìm kiếm, đã có các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp. Sự kiện tôn giáo này diễn ra từ ngày 27-2 đến 1-3. Qua rà soát, Việt Nam có 90 người theo đạo Hồi của các tỉnh An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai và TP.HCM dự sự kiện này, trong đó có 2 người tại Ninh Thuận đã nhiễm Covid-19 là bệnh nhân thứ 61 và bệnh nhân 67.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>