Thông tin về dịch Covid-19

16/03/2020 | 06:46 GMT+7

- Chính phủ quyết định tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người nước ngoài (gồm cả người Việt Nam có hộ chiếu nước ngoài) đến từ Anh và 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen hoặc đã đi qua các nước này trong vòng 14 ngày. 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

- Trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 15-3, hành khách trên các chuyến bay từ London (Anh), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức) sẽ được Vietnam Airlines tiến hành phỏng vấn và đo thân nhiệt bắt buộc, để đảm bảo hành khách đủ điều kiện sức khỏe thực hiện chuyến bay về Việt Nam.

- Rạp chiếu phim, quán bar, game online, các điểm massage, karaoke, vũ trường, sân khấu trên địa bàn TP.HCM sẽ tạm đóng cửa từ 18h ngày 15 đến hết 31-3-2020. Nguyên nhân tạm dừng hoạt động loại hình này, theo UBND thành phố là nhằm hạn chế sự tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn.

- Lần đầu tiên sau 20 năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dịch Covid-19, tạo điều kiện cho việc cung cấp thêm viện trợ liên bang trị giá hàng tỉ USD nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

- Theo các nhà nghiên cứu, khan hiếm chuột hACE2 cho thí nghiệm là một trong những lý do khiến vắc-xin chống Covid-19 không thể đưa ra thị trường một cách nhanh chóng. Chuột được sử dụng làm thí nghiệm vì chúng dễ nuôi, sinh sản nhanh, vòng đời ngắn và có hệ gene giống con người tới 90%. Trong thử nghiệm vắc-xin chống Covid-19, chuột cần được chỉnh sửa gene để có thụ thể ACE2 tương tự ở giống người (hACE2).

- Tây Ban Nha phong tỏa toàn quốc sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp trong 15 ngày từ 14-3. Khoảng 46 triệu dân Tây Ban Nha phải ở nhà ngoại trừ đi làm, mua thức ăn, đến hiệu thuốc, đến bệnh viện hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Tại Pháp, tất cả các địa điểm công cộng “không thiết yếu cho cuộc sống” đóng cửa ngay từ nửa đêm 14-3 như nhà hàng, quán bar, vũ trường và rạp chiếu phim. Riêng Iran sẽ tiến hành phong tỏa nhiều tỉnh để chống dịch Covid-19.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13-3 nhận định châu Âu giờ đây là tâm dịch mới của Covid-19 trên toàn thế giới, nơi đang có số ca nhiễm và ca tử vong vì SARS-CoV-2 nhiều hơn tất cả những nơi khác gộp lại, trừ Trung Quốc. Đến 15-3, cả thế giới gần 156.000 trường hợp nhiễm Covid-19, trên 5.800 cas tử vong, nếu số cas nhiễm và tử vong có dấu hiệu giảm nhiệt tại Hàn Quốc, thì các nước khác như Mỹ, Iran, Ý, Tây Ban Nha đã trở thành tâm điểm dịch bệnh ngoài Trung Quốc.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>