Tạo sự tin tưởng nơi người bệnh

20/09/2019 | 08:31 GMT+7

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone, đang ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sự tin tưởng nơi người bệnh.

Cán bộ y tế tại Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, luôn nhiệt tình với người bệnh.

Bệnh nhân hài lòng

Thành lập gần 4 năm qua, Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh, với mong muốn thoát khỏi “cái chết trắng”. Ở nơi đây, họ được trao thêm cơ hội, chia sẻ niềm tin, có quyền hy vọng về một tương lai mới.

Tranh thủ thời gian sáng sớm đến phòng khám uống thuốc, anh P., ở thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi nghiện ma túy hơn chục năm, cũng thử nhiều phương pháp cai nghiện nhưng đều không hiệu quả. Được địa phương tuyên truyền về tác dụng cai nghiện bằng methadone, tôi làm hồ sơ đăng ký tham gia với hy vọng từ bỏ hẳn ma túy. Sau hơn một năm uống methadone, tinh thần tôi tỉnh táo, thoải mái, tăng cân và dứt hẳn ma túy. Cán bộ y tế làm các thủ tục xét nghiệm, tư vấn, phát thuốc rất nhiệt tình và chu đáo”.

Còn anh L., cũng ở thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Nghiện ma túy nên ngày nào tôi cũng “đốt” của gia đình vài trăm ngàn đồng, thấy ân hận lắm. Hơn 2 năm qua, được cán bộ hướng dẫn tận tình, tôi đã tuân thủ nghiêm quy trình điều trị nên thấy người khỏe mạnh, có thể làm việc phụ giúp gia đình. Hiện tôi không còn thèm ma túy nữa”.

Ngoài anh P. và anh L., rất nhiều người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đều bày tỏ vui mừng khi tỉnh có cơ sở điều trị methadone. Nhờ đó, nhiều người bệnh được điều trị ổn định, có thể tìm lại chính mình, làm việc, sinh hoạt bình thường. Theo nhiều bệnh nhân đang điều trị methadone, phương pháp này tuy nhẹ nhàng, thuốc dễ uống, nhưng hiệu quả cao hơn so với việc cai nghiện bắt buộc. Khi điều trị methadone, nếu có “chơi thuốc”, bản thân họ cũng không còn cảm giác hưng phấn, nên chán rồi bỏ hẳn.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị bằng methadone, rất cần sự tự nguyện, ý thức nơi người bệnh.

Cán bộ y tế tận tâm

Đều đặn lâu nay, cứ hơn 6 giờ 30 phút sáng, là chị Nguyễn Thị Thi, cán bộ cấp phát thuốc methadone, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, lại đến phòng khám để tiếp đón bệnh nhân. Chị Thi cho biết: “Khi tiếp cận người bệnh uống methadone, lúc đầu, tôi cũng khá lo lắng vì chưa quen. Nhưng tôi xác định đây là trách nhiệm, bản thân cũng mong muốn giúp họ điều trị tốt. Do đó, tôi dành cho họ sự chân tình như người thân trong gia đình; nhớ kỹ tên và mặt từng người; chia sẻ, tư vấn những điều cần thiết…”. Nhờ đó, đã giúp bệnh nhân dễ dàng chia sẻ những khó khăn trong quá trình điều trị, họ đồng thuận và làm theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Điều trị methadone sẽ giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, tăng cân  và ổn định quan hệ với gia đình, không còn tình trạng đói ma túy. Đồng thời, methadone ngăn chặn các hiệu ứng phấn khích do tác dụng của ma túy, góp phần điều chỉnh hành vi tâm lý, lấy lại thăng bằng về trạng thái thần kinh, không bị cơn nghiện vật vã,…

Để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh cần thực hiện đúng quy định của phòng khám; không sử dụng rượu, bia trước khi đến uống methadone; không sử dụng các loại ma túy trong quá trình điều trị; tuân thủ đúng giờ và giữ trật tự ở điểm phát thuốc. Theo ông Huỳnh Văn Thuận, Phó khoa Truyền nhiễm, Quyền Quản lý Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cán bộ y tế luôn đối đãi với bệnh nhân hòa đồng, niềm nở bằng cả cái tâm, mong muốn họ hiểu và tiếp cận điều trị tốt. Thời gian bệnh nhân tham gia điều trị dài, mức độ ổn định về sức khỏe, tinh thần và chất lượng cuộc sống càng được nâng cao.

Mỗi tháng, phòng khám còn họp định kỳ một lần cùng với người bệnh để đánh giá các kết quả đạt được và định hướng cho hoạt động tháng tới. Đây còn là cơ hội để trao đổi, lắng nghe tâm tư, tình cảm, khó khăn mà người bệnh gặp phải để có hướng giải quyết kịp thời, phù hợp. Với những hiệu quả thiết thực mang lại, trong thời gian tới, ngành y tế Hậu Giang sẽ tiếp tục hướng dẫn và đôn đốc việc triển khai các cơ sở điều trị methadone ở một số địa phương trong tỉnh. Đồng thời, duy trì các phòng khám, cơ sở cấp phát thuốc methadone hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến uống thuốc hàng ngày.

Việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone, sẽ góp phần tích cực trong phòng lây truyền HIV, giúp người bệnh tái hòa nhập cộng đồng.

Những khó khăn trong điều trị methadone

Tỉnh đã triển khai được 2 cơ sở điều trị methadone (đặt tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh). Tính đến ngày 10-9, tổng số bệnh nhân đang tham gia điều trị là 40 người, lũy tích 59 bệnh nhân. Trong đó, có 36 bệnh nhân đang duy trì liều. Tuy nhiên, việc điều trị methadone thời gian qua cũng có không ít khó khăn, thách thức, do hiện nay cán bộ làm việc tại phòng khám đều kiêm nhiệm; số người nghiện ma túy chưa hiểu đúng và đầy đủ về việc điều trị bằng methadone còn nhiều. Đặc biệt, nhiều gia đình và người nghiện chưa dám công khai đến điều trị bởi sợ bị kỳ thị; một số bệnh nhân uống thuốc không đúng giờ,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>