Tạo bước chuyển mới trong phát triển kỹ thuật ở bệnh viện

27/04/2021 | 07:54 GMT+7

Sau hơn 4 năm thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có nhiều kỹ thuật được chuyển giao thành công.

Nguồn nhân lực bác sĩ được quan tâm đào tạo khi thực hiện Đề án.

Qua hơn 7 tháng được phẫu thuật sau khi té gãy xương đùi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Trần Thị Phước, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, có thể đi lại được bình thường trong niềm vui của bản thân và gia đình. Đây là một trong những bệnh nhân được phẫu thuật theo Đề án Bệnh viện vệ tinh Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Theo ông Lê Văn Cường, con của bà Phước: “Khi bị té và gãy xương đùi, mẹ tôi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên giúp người nhà an tâm hơn. Triển khai được kỹ thuật này tại bệnh viện thuận tiện hơn giảm thời gian đi lại, chờ đợi, giảm được chi phí chi trả viện phí và việc tái khám cũng thuận lợi hơn cho bệnh nhân. Kết quả phẫu thuật đạt hiệu quả tốt, gia đình rất mừng”.

Còn đối với trường hợp của bà Lê Thị Vẽ, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cũng bị té và được thay khớp háng thành công, càng tạo niềm tin của người bệnh. Ông Ngô Văn Hiệp, con của bà Vẽ, chia sẻ: “Hiện tại, mẹ đã đi lại bình thường. Điều kiện gia đình khó khăn nên nếu Bệnh viện Đa khoa tỉnh không triển khai được phải chuyển lên tuyến trên thì rất khó khăn cho gia đình về việc đi lại hay chi phí điều trị bệnh tốn kém nhiều hơn. Triển khai được kỹ thuật này ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đỡ rất nhiều cho người dân”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đinh Văn Độc Lập, Trưởng khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh đến nay đã có khoảng 120 trường hợp được tiếp cận các kỹ thuật qua chuyển giao. Trong đó, đã thay khớp háng toàn phần, bán phần cho trên 50 cas; phẫu thuật kết hợp xương phức tạp cho trên 60 cas bệnh; nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo trước cho 5 cas bệnh. Tất cả các cas bệnh đều được phẫu thuật thành công. Đây là kết quả bước đầu phấn khởi khi thực hiện đề án”.

Thành công bước đầu của đề án có được sự phối hợp chặt chẽ giữa Bệnh viện và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Thành phố Hồ Chí Minh để lên chương trình phẫu thuật cho bệnh nhân. Công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng được thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu đề ra. Đã đào tạo 5 bác sĩ, 2 điều dưỡng, trong đó có 2 chuyên khoa 1 và đào tạo ngắn hạn 3 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Tạo được nguồn nhân lực cơ bản để thực hiện các kỹ thuật này trong thời gian tới tại bệnh viện. Ngoài ra, còn thuận lợi được quan tâm đầu tư trang thiết bị của tỉnh để thực hiện các kỹ thuật đã được chuyển giao với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng.

Dù có nhiều kết quả, song qua thực tế thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh cũng có những khó khăn cần tiếp tục được quan tâm khắc phục, nhất là đầu tư trang thiết bị. Bác sĩ Trần Quốc Toản, Khoa Ngoại chấn thương, bộc bạch: “Như trong thực hiện kỹ thuật vi phẫu còn bị hạn chế do thiếu trang thiết bị. Do đây là những loại trang thiết bị khá đắt tiền nên vấn đề đầu tư còn ít. Chúng tôi mong muốn được đầu tư thêm trang thiết bị để triển khai được nhiều kỹ thuật hơn, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tại bệnh viện trong thời gian tới”.

Kế hoạch Đề án thực hiện giai đoạn 2016-2020, tuy nhiên dự kiến sẽ được kéo dài đến cuối năm 2021 này. Bác sĩ Lập cho biết thêm: “Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối toàn phần và củng cố các kỹ thuật đã được chuyển giao để có thể thực hiện sau kết thúc đề án”.

Thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh đã tạo một bước tiến, sự đột phá mang tính bước ngoặt về trình độ chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân, nâng cao uy tín của bệnh viện, vì vậy, bệnh viện sẽ tiếp tục xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh với các lĩnh vực chuyên khoa khác. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Qua thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh về chấn thương chỉnh hình đã nâng cao chất lượng chuyên môn về lĩnh vực này của bệnh viện, góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm làm tải cho bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là giảm tỷ lệ tử vong do chấn thương. Qua đó, góp phần nâng cao uy tín bệnh viện. Chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh về can thiệp tim mạch với Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới để phục vụ tốt hơn nữa trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>