“Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”

13/04/2018 | 09:49 GMT+7

Là chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2018, diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 trên phạm vi toàn tỉnh. Trả lời phỏng vấn của phóng viên xoay quanh hoạt động Tháng hành động năm nay, BS.CK1 Lê Văn Khởi (ảnh), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết:

- Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ riêng trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm mới triển khai, mà phải là việc làm thường xuyên, liên tục và đồng bộ trong suốt cả năm. Để đạt được kết quả cao nhất và bền vững, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cấp chính quyền, ngành chức năng, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao ý thức và hành động trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đó chính là đảm bảo cho lợi ích, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước tiên, xin ông cho biết mục tiêu Tháng hành động năm nay là gì ?

- Thứ nhất là tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm (ATTP). Đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP.

Thứ hai là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề. Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Và thứ ba là giảm thiểu đến mức thấp nhất ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Tháng hành động năm nay có những hoạt động nào nổi bật, thưa bác sĩ ?

- Tháng hành động năm 2018 là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Chúng tôi tham mưu Ban Chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP bằng các hình thức tuyên truyền như treo băng rôn, tờ rơi, áp phích, cùng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí như Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang; các cơ quan báo chí thường trú tại Hậu Giang,... tham gia chiến dịch truyền thông về bảo đảm ATTP; tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức xã hội, các phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về ATTP, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và UBND tỉnh về ATTP; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định điều kiện vệ sinh ATTP và kiến thức khoa học về ATTP, tác hại của thực phẩm không an toàn; tuyên truyền vận động người dân trong việc tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn đến các cơ quan chức năng. Ngoài ra, còn huy động hệ thống loa truyền thanh huyện, xã để tập trung tuyên truyền thông điệp Tháng hành động vì ATTP năm 2018; phổ biến các chính sách pháp luật, kiến thức về ATTP. Về công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã.

Vậy năm nay có gì khác so với năm 2017 trong thực hiện Tháng hành động vì ATTP, thưa bác sĩ ?

- Tháng hành động năm 2018 có 2 điểm khác so với năm 2017. Với 2 điểm khác này tin chắc sẽ góp phần cho Tháng hành động đạt kết quả cao nhất, tạo được sức lan tỏa đến cộng đồng. Thứ nhất là về tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2018. Cấp tỉnh dự kiến tổ chức lễ phát động trước ngày 17-4-2018. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP cấp huyện và các sở, ngành có liên quan đảm bảo các hoạt động cho việc tổ chức lễ phát động. Cấp huyện Ban Chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP các huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2018 với hình thức tham dự lễ phát động tại tỉnh, sau đó mỗi huyện, thị, thành phố tổ chức cho xe tuyên truyền diễu hành về địa phương quản lý, chứ không tổ chức từng huyện như trước đây.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2-2-2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và cũng có hiệu lực vào ngày 2-2-2018 cho các cơ quan quản lý chuyên môn và các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ có khuyến cáo gì dành cho người dân trong việc lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn ?

- Mỗi người dân hãy luôn là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, ôi thiu và có mùi khó chịu; thực phẩm tươi sống có màu sắc, mùi tự nhiên; các loại rau, củ, quả, trái cây cần cảnh giác với những sản phẩm có bề ngoài trơn láng, căng mọng, to đều, vỏ ngoài nhẵn nhụi, mỡ màng… vì có thể đó là sản phẩm có sử dụng hóa chất bảo quản không cho phép trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Người dân cũng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Tuyệt đối không ăn cóc, cá nóc, các loại nấm lạ. Để đảm bảo an toàn, người dân cần cảnh giác khi chọn mua các sản phẩm rượu pha chế trên thị trường hiện nay vì nguy cơ sử dụng cồn công nghiệp ở các loại rượu pha chế là rất lớn,... Và quan trọng là cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP để cơ quan chức năng có biện pháp giám sát và kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Xin cảm ơn bác sĩ !

BÍCH THIỆN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>