Tăng cường tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai hiện đại

20/09/2018 | 09:24 GMT+7

Những năm gần đây, việc thực hiện tiếp thị các biện pháp tránh thai hiện đại đã được đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh và đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần chuyển dần ý thức người dân từ bao cấp sang tự bỏ tiền ra thực hiện kế hoạch hóa gia đình mình.

Rất nhiều người dân đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở huyện Phụng Hiệp.

Nhiều năm làm cộng tác viên dân số nên việc vận động, tuyên truyền khá thuận lợi với bà Nguyễn Thị Thêu, cộng tác viên dân số ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Không chỉ thuận lợi vì công tác lâu năm mà theo bà Thêu việc vận động tiếp thị cũng thuận lợi khi nhận thức của người dân về các biện pháp tránh thai đã tiến bộ. Bà Thêu bộc bạch: “Đến nay đã thực hiện đạt các chỉ tiêu tiếp thị các biện pháp tránh thai bao cao su, thuốc uống tránh thai đến tháng 9. Tôi thường xuyên tuyên truyền vận động đối tượng và nắm chặt những đối tượng đã sử dụng thuốc tiếp thị, bao cao su tiếp thị để tiếp tục vận động đối tượng duy trì sử dụng các biện pháp tránh thai này”.

Ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đến thời điểm này thực hiện tiếp thị các biện pháp tránh thai cũng đạt theo kế hoạch đề ra đến tháng 9. Ông Võ Thanh Nhã, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Hòa Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tập trung thực hiện tiếp thị ở các ấp khó khăn của xã. Nếu người nào quen sử dụng các loại thuốc này sẽ dễ vận động còn những người đã sử dụng thuốc khác thì khó. Bao cao su tiếp thị cũng thuận lợi. Đến nay, xã có 241 người sử dụng thuốc uống tránh thai tiếp thị trong khi chỉ có 177 người miễn phí, sử dụng thuốc thị trường cũng trên 240 người. Bao cao su tiếp thị 53 người sử dụng đạt 100% chỉ tiêu giao”.

Việc tiếp thị các biện pháp tránh thai đã được thực hiện mấy năm gần đây và mỗi năm đều tăng chỉ số này. Miễn phí các phương tiện tránh thai ngày càng giảm, chỉ dành cho hộ nghèo. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn nhiều chỗ khó. Bà Cao Thị Ánh Hồng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện đang triển khai tiếp thị thuốc uống và bao cao su tránh thai, chỉ tiêu này đang được cộng tác viên đi vận động ở địa bàn. Tổng chỉ tiêu thuốc uống tránh thai phải tiếp thị của huyện là trên 2.500 đối tượng. Thuốc uống bán cơ bản được khi cộng tác viên tích cực tuyên truyền. Tuy nhiên, tiếp thị bao cao su gặp khó khăn do một số đối tượng so sánh mặt hàng ở thị trường, so về chất lượng và giá cả. Một số khó khăn khác do gián đoạn thuốc khoảng 1 tháng nên một số đối tượng phải tự mua thuốc thị trường để uống. Thuốc tiếp thị và bao cao su cuối tháng 8, đầu tháng 9 mới được cấp. Nên có thuốc thường xuyên để người dân không sử dụng thuốc khác, tránh tình trạng cộng tác viên phải vận động lại”.

Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy, cho biết: “Thuốc tiếp thị gián đoạn ở huyện mấy tháng đầu năm cũng làm huyện khó khăn rất nhiều. Công tác tuyên truyền vận động khó khăn hơn khi các phương tiện tránh thai đa dạng hơn ở các cửa hàng bán thuốc nên khi tiếp thị người dân còn chưa mặn mà. Một số cộng tác viên cũng chưa mặn mà nên kết quả còn hạn chế. Tuy nhiên, công tác vận động, tuyên truyền sẽ được tiếp tục đẩy mạnh nhằm đạt chỉ tiêu vận động tiếp thị các biện pháp tránh thai hiện đại trong năm nay”.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã có trên 54.600 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó, tiếp thị dụng cụ tử cung đạt trên 120%, tiếp thị thuốc tiêm tránh thai đạt 180%, tiếp thị thuốc cấy tránh thai, thuốc uống tránh thai đạt 109%, tiếp thị bao cao su tránh thai đạt 113%. Đây là những kết quả phấn khởi với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số tỉnh dù còn không ít khó khăn.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>