Tăng cường bảo vệ sức khỏe Nhân dân

19/01/2021 | 04:54 GMT+7

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh xảy ra, không để lây lan trên diện rộng, đồng thời hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện Châu Thành đã và sẽ thực hiện tích cực các giải pháp bảo vệ sức khỏe để Nhân dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui khỏe.

Triển khai chiến dịch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Châu Thành mới đây.

Chú trọng các giải pháp phòng ngừa

Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người huyện đã tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút Zika, bệnh tay - chân - miệng và các dịch bệnh khác mùa Đông xuân năm nay. Theo bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Chiến dịch sẽ được ra quân tuyên truyền, vận động, vệ sinh môi trường đồng loạt ở 100% xã, thị trấn nhằm tạo ra phong trào phòng, chống dịch bệnh rầm rộ tại địa phương; nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; hướng dẫn người dân cách xử lý các dụng cụ chứa nước, diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh cá nhân để phòng bệnh”.

Tuy nhiên, không chỉ là các bệnh lưu hành trước nay ở huyện, mà chiến dịch lần này sẽ đặc biệt chú trọng phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn dịp Tết Nguyên đán, khi người dân có mong muốn về quê ăn tết và huyện đối diện với nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập do người nhập cảnh trái phép, đồng thời khi các chuyên gia về làm việc tại các công ty ở huyện còn khó khăn khâu phối hợp quản lý, phòng, chống dịch với doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thùy Linh cho biết thêm: “Huyện có khu công nghiệp, lo nhất là dịch Covid-19, chuyên gia nhập cảnh nhiều, có một số công ty chưa hợp tác tốt, khó kiểm tra, giám sát tại công ty, đôi khi chuyên gia về không báo cáo đúng, kịp thời. Ngành cũng lo vấn đề công tác cách ly tại công ty có đảm bảo chưa? Để làm tốt việc này cần được hỗ trợ của tỉnh để có thể giám sát chặt chẽ chuyên gia về tại các công ty, xí nghiệp”.

Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm huyện cũng đã lên kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2021 với quyết tâm đảm bảo an toàn thực phẩm. Ông Huỳnh Văn Tiền, Phó phòng Y tế huyện Châu Thành, nhấn mạnh: “Bênh cạnh tăng cường truyền thông, chúng tôi đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các đoàn thanh, kiểm tra để tăng cường thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Nhất là các nhóm thực phẩm tiêu dùng nhiều ngày tết. Chủ động một bước hạn chế tối đa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện”.

Phát huy tính chủ động của người dân

Theo ngành y tế huyện, chiến dịch phòng, chống dịch bệnh khi thực hiện mang hiệu quả, tuy nhiên, cần tuyên truyền làm sao để người dân thực hiện thường xuyên sau đó nhằm duy trì hiệu quả phòng dịch lâu dài. Ông Trần Văn Chiến, Trưởng trạm Y tế xã Phú Hữu, cho rằng: “Chiến dịch phòng, chống các loại dịch bệnh đã tuyên truyền rất nhiều lần, tuy nhiên hiệu quả sẽ không lâu dài nếu không xây dựng được ý thức, huy động sự tham gia thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh của người dân. Người dân phải duy trì thực hiện các biện pháp phòng dịch thường xuyên mới bảo vệ được sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước các dịch bệnh nguy hiểm và cùng với ngành chức năng đẩy lùi dịch bệnh”.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, chia sẻ: “Các xã, thị trấn cần ra quân đồng loạt để đạt hiệu quả cao. Làm sao hướng dẫn được và động viên người dân thực hiện để đạt được thành công chiến dịch, tuyên truyền về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tuyệt đối đi tới đâu đổ hết lăng quăng đến đó. Dịch Covid-19 cũng dự báo sẽ diễn biến phức tạp, ngoài chuyên gia còn có người trốn về qua đường mòn, lối mở, nếu không kiểm soát tốt sẽ có nguy cơ bệnh xâm nhập lây trong gia đình và lây cho cộng đồng. An toàn thực phẩm cũng cần tích cực tuyên truyền vận động để người dân biết lựa chọn thực phẩm an toàn, chứ không phải trông chờ hoàn toàn vào các đoàn kiểm tra của huyện vì số lượng kiểm tra được sẽ không nhiều, không bao quát được”.

Năm 2020, trên địa bàn huyện dịch bệnh được kiểm soát tốt và không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, tuy nhiên không vì vậy mà lơ là, chủ quan. Ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Tình hình dịch bệnh giảm, nhưng huyện có tỷ lệ mắc cao nhất so với các huyện, thị, thành phố khác của tỉnh nên cần chủ động hơn nữa trong chiến dịch lần này. Tuyên truyền phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, dịch Covid-19, an toàn thực phẩm phải thực hiện đồng loạt và phối hợp tốt giữa các ban, ngành, xã, thị trấn. Cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn cần quan tâm thường xuyên công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Cần tuyên truyền sâu, rộng thường xuyên để tác động vào nhận thức người dân. Cần lồng ghép để tăng cường tuyên truyền nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Chúng tôi sẽ chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo huyện phải có kế hoạch phòng, chống dịch, an toàn thực phẩm trong trường học, trong học sinh”.

Với những giải pháp được đề ra, huyện Châu Thành quyết tâm bảo vệ tốt sức khỏe để Nhân dân dịp tết để đem lại mùa xuân vui tươi, an lành cho các gia đình.

Trên 500 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được quản lý

 

Trên địa bàn huyện Châu Thành có nhiều công ty, xí nghiệp có bếp ăn tập thể cần kiểm soát chặt chẽ để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và với trên 500 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được quản lý trên địa bàn. Năm 2020, trên địa bàn huyện dịch bệnh được kiểm soát tốt và không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm, tuy nhiên không vì vậy mà lơ là, chủ quan. Kết quả này sẽ được huyện đặt ra mục tiêu giữ vững trong năm nay.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>