Quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản: Giúp bệnh nhân sống tốt hơn

21/05/2018 | 07:53 GMT+7

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản là hai bệnh hô hấp phổ biến nhất với tỷ lệ mắc và tử vong cao trong các bệnh hô hấp hiện nay. Từ năm 2017, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh đã quan tâm khám, phát hiện và quản lý 2 loại bệnh này, đem lại hiệu quả bước đầu khả quan giúp bệnh nhân sống chung với bệnh tốt hơn.

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.

Tăng cường tầm soát phát hiện bệnh

Năm 2017, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh đã quản lý được khoảng 70 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Sang năm 2018, bệnh viện đã triển khai hoạt động tầm soát bệnh ở cộng đồng. Ông Nguyễn Thanh Hiểu, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, cho biết: “Do chưa có kinh phí nên chỉ mới triển khai tầm soát bệnh nhân ở địa bàn thị xã Long Mỹ. Chúng tôi đã thành lập đoàn đến tận các xã, phường để khám tầm soát bệnh cho người dân. Những bệnh nhân nào có những biểu hiện mắc bệnh đã được mời đến khám lại tầm soát bệnh ở Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh”.

Qua đợt khám tầm soát, các bác sĩ đã khám cho khoảng 1.000 người dân, trong đó có trên 100 trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hay hen phế quản. Bác sĩ Nguyễn Hồ Bích Ngân, Trưởng khoa Khám bệnh, chia sẻ: “Việc tổ chức các đợt tầm soát bệnh ở cộng đồng rất có ý nghĩa giúp bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và được tiếp cận điều trị sớm. Thực tế cho thấy nhiều người đang mắc hai căn bệnh này nhưng chưa biết được mình mắc bệnh. Đôi khi có những cơn ho rồi hết nên bỏ qua. Xuống khám tận địa phương mình cũng lồng ghép tuyên truyền vận động để người dân hiểu về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, nếu có những triệu chứng, biểu hiện bệnh thì chủ động đi đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về hai bệnh này”.

Một trong những bệnh nhân được phát hiện bệnh mới đây, ông Nguyễn Văn Tr., ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, nói: “Tôi bị ho cũng lâu rồi, mỗi lần ho đi bác sĩ khám, mua thuốc uống hết rồi thôi. Lần này nhờ đoàn bác sĩ trên tỉnh xuống khám mới biết mình mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bác sĩ tận tình hẹn khám và cho thuốc uống bệnh đã đỡ hơn, tư vấn để tôi biết cách chăm sóc sức khỏe và bảo tôi bỏ hút thuốc”. Được tư vấn của các bác sĩ, ông Tr. hiện đã bỏ hút thuốc lá để điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Quan tâm quản lý bệnh

Sau khi khám, tầm soát bệnh, việc lập hồ sơ quản lý được Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh quan tâm thực hiện. Bác sĩ Nguyễn Hồ Bích Ngân khẳng định: “Sau khi khám, chẩn đoán chính xác bệnh, chúng tôi hướng dẫn bệnh nhân về cơ sở y tế ở địa phương để xin chuyển tuyến khám bệnh và sẽ được lập hồ sơ quản lý bệnh ở bệnh viện. Bệnh nhân được tư vấn về cách chăm sóc bệnh ở nhà, được cấp thuốc uống và tái khám theo lịch hẹn. Khi số lượng bệnh nhân đông hơn chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động như câu lạc bộ để tăng hiệu quả chữa bệnh, giúp bệnh nhân có nơi để chia sẻ bệnh tật và có tinh thần thoải mái hơn”. Hai bệnh này đều là bệnh mãn tính người bệnh phải sống chung suốt đời vì vậy khi được sự quản lý và điều trị của bác sĩ người bệnh sẽ giảm được các lần bộc phát bệnh cấp và giảm số lần phải nhập viện điều trị.

Thực tế trên những bệnh nhân đã được quản lý năm 2017, hiệu quả điều trị tích cực. Bà Đặng Thị Thu, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, là một trong những bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản được quản lý năm 2017, nói: “Sau khi được các bác sĩ quản lý bệnh, so với trước tôi đã bớt ho nhiều. Tình trạng sức khỏe đã tốt hơn”. Đối với những bệnh nhân như bà Thu có sức khỏe tốt hơn là điều luôn mong muốn.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiểu, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh: “Việc quản lý bệnh nhân được thực hiện sẽ tốt cho sức khỏe người bệnh, nhưng quy định bảo hiểm y tế hiện nay bệnh nhân phải xin giấy chuyển tuyến từ cơ sở y tế tuyến huyện mới được bảo hiểm y tế chi trả khi khám, điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh. Một số trường hợp không xin giấy chuyển tuyến được cũng gây rất nhiều khó khăn. Bệnh nhân không đến tái khám do không được chuyển tuyến sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả. Vấn đề này không được giải quyết người bệnh sẽ thiệt thòi vì bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh sẽ có những loại thuốc, phương tiện tốt hơn để chữa bệnh cho bệnh nhân. Chúng tôi sẽ đề xuất với Sở Y tế có hướng chỉ đạo vấn đề này”.

Cải thiện tốt chất lượng cuộc sống nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng

- Việc hỗ trợ quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh hen phế quản rất có ý nghĩa giúp bệnh nhân sống tốt hơn với 2 loại bệnh này. Hai bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh liên tục tiến triển nặng dần. Nhưng nếu người bệnh được phát hiện bệnh sớm và tuân thủ điều trị đúng sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng, cải thiện tốt chất lượng cuộc sống.

 

 Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>