Phòng dịch bệnh Covid-19 ở chợ

16/02/2020 | 13:55 GMT+7

Nhiều cán bộ y tế của tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã đến các khu chợ từ thành thị đến nông thôn tuyên truyền, vận động người dân các thông tin về dịch bệnh Covid-19 và thực hiện phun hóa chất khử trùng, sát khuẩn ở tất cả các khu vực chợ nhằm phòng dịch bệnh lây lan.

Các khu chợ đều được phun thuốc sát khuẩn khử trùng.

Ghi nhận tại chợ Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, hàng chục cán bộ, nhân viên y tế và cán bộ quản lý chợ đã đi đến từng tiểu thương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ở chợ để vận động người dân che đậy các dụng cụ, thực phẩm, hàng hóa để cán bộ y tế thực hiện phun thuốc khử trùng, sát khuẩn bằng cloramin B. Bà Phạm Thị Kiều, chủ tiệm tạp hóa Thái, chia sẻ: “Chính quyền địa phương và quản lý chợ vận động chúng tôi, hướng dẫn chúng tôi đậy thực phẩm và hàng hóa trên kệ để thực hiện phun thuốc phòng bệnh Covid-19, tôi rất đồng tình và thực hiện nhằm chung tay cùng mọi người phòng, chống hiệu quả bệnh nguy hiểm này”. Không chỉ có bà Kiều mà hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiểu thương buôn bán ở chợ đều ý thức rất tốt và thực hiện phối hợp cùng với chính quyền địa phương, ngành y tế để phun hóa chất phòng bệnh.

Ông Võ Hoàng Thới, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Chúng tôi mang cả máy nhỏ và máy lớn để phun thuốc. Máy lớn thực hiện phun ở các đường lớn còn máy nhỏ đi vào các ngõ ngách, hẻm ở chợ”. Hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy và chính quyền địa phương và sự chung tay của người dân.

Mong muốn tạo một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ tác động vào ý thức, hành động của những người dân ở khu vực chợ. Trưởng khu vực 1, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy Nguyễn Việt Bình cho biết: “Chúng tôi đã đi tuyên truyền, vận động trước mấy ngày khi đến phun thuốc để người dân có thể chuẩn bị. Ngày hôm nay cũng phát tờ rơi tuyên truyền và có loa di động đi tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và sự nguy hiểm của dịch bệnh, các giải pháp phòng tránh bệnh Covid-19 để người dân hiểu và thực hiện. Đa số tiểu thương, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở chợ đều ý thức rất cao phối hợp tốt để thực hiện các giải pháp phòng bệnh”.

Bà Kiều cho biết thêm: “Bệnh Covid-19 bây giờ hầu như ai cũng biết. Chúng tôi rất quan tâm và theo dõi hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Gia đình cũng quan tâm thực hiện phòng bệnh thực hiện đeo khẩu trang và vệ sinh tay thường xuyên theo hướng dẫn của ngành y tế. Buôn bán ở chợ thì luôn tiếp xúc với nhiều người là không thể tránh khỏi nên thời gian gần đây tôi luôn thực hiện mang khẩu trang để phòng bệnh”.

Với quyết tâm nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh này, bà Lê Thu Thủy, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Ngoài khu chợ lớn Ngã Bảy, chúng tôi còn phun thuốc 4 chợ nông thôn khác là chợ xã Đại Thành, Tân Thành, Hiệp Lợi và phường Hiệp Thành, phun thuốc ở bến xe. Đây là những nơi tập trung đông người nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 rất cao nếu có người mắc bệnh vì trong quá trình mua bán tiếp xúc gần. Tại tất cả các điểm phun đều lồng ghép truyền thông mạnh mẽ để người dân biết và mỗi người cùng hành động đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”.

Phun hóa chất diệt khuẩn, sát trùng đã được khẩn trương thực hiện khắp các khu chợ khác của tỉnh. Ông Thới cho biết thêm: “Liên tục rất nhiều ngày qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã phối hợp với ngành y tế 7/8 huyện, thị, thành phun thuốc ở tất cả các chợ lớn, nhỏ. Chỉ còn lại các chợ của thị xã Long Mỹ sẽ phun hôm nay (ngày 17-2)”.

Ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho hay: “Việc phun thuốc tại chợ là thực hiện theo chỉ đạo Công điện 156/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đây là một trong những địa điểm tập trung đông người nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Qua khảo sát, đa phần người dân ý thức, có thực hiện mang khẩu trang khi đi chợ mua sắm, nhiều người buôn bán cũng mang khẩu trang, tuy nhiên vẫn còn một số người chưa quan tâm thực hiện nên chúng tôi tuyên truyền, vận động tích cực để người dân thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả phòng bệnh. Khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay và vệ sinh bề mặt tiếp xúc. Vì đặc điểm của vi-rút là luôn gắn liền với giọt nước bọt, không bay lơ lửng mà rơi trên các bề mặt. Nếu tiếp xúc xa với khoảng cách hơn 2m thì không cần mang khẩu trang còn tiếp xúc gần thì nên mang để phòng bệnh”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>