Phấn đấu giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm

12/05/2020 | 06:53 GMT+7

(HG) - 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh (trước mắt là bệnh Covid-19) được phát hiện, quản lý chặt chẽ và xử lý kịp thời. Khống chế tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết dưới 150 cas/100.000 dân; bệnh tay - chân - miệng với tỷ lệ mắc dưới 100 cas/100.000 dân. 100% ổ dịch bệnh cúm A (H5N1), (H5N6), (H7N9), MERS-CoV,… được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng, là những nội dung trọng tâm được đề ra trong Kế hoạch số 845 về Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2020 của UBND tỉnh. Kế hoạch có những điểm khác so với các năm trước, do tình hình dịch bệnh mới nổi trên thế giới và bệnh lưu hành trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, như Covid-19, bệnh cúm gia cầm, bệnh do vi-rút ZiKa, Ebola, MERS-CoV, sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng,… Kế hoạch đề ra các biện pháp ứng phó với các tình huống: Khi chưa có dịch xảy ra; khi có dịch xảy ra nhằm chủ động nhất với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh truyền nhiễm, nhằm khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lưu hành và bệnh mới nổi bùng phát; giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011-2015.

Rửa tay thường xuyên, đúng cách bằng xà phòng là một trong những cách hiệu quả được ngành y tế khuyến cáo trong phòng các bệnh truyền nhiễm.

Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, củng cố ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào tỉnh. Nâng cao năng lực hệ thống điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối. Chú trọng công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương. Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch...

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>