Nỗ lực vận động bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

14/08/2017 | 08:59 GMT+7

“Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, chúng tôi còn đưa kết quả thực hiện BHYT vào chỉ tiêu thi đua của từng trường. Đồng thời, tổ chức tốt công tác y tế trường học, thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV...”, đó là ý kiến của bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác BHYT HSSV năm 2017.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trao giấy khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác BHYT học sinh năm 2016.    

Phát huy cách làm hay

Tính đến ngày 31-12-2017, Trường Tiểu học Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, có 1.079 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Đây là một trong những trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Và đặc biệt nhiều năm liền nhà trường luôn duy trì tỷ lệ này. Để đạt được kết quả đáng phấn khởi trên, thầy Nguyễn Thanh Truyền, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Chúng tôi đã quán triệt trong chi bộ, đảng viên, xem việc vận động BHYT học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác vận động học sinh tham gia BHYT. Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, nhất là trong buổi sinh hoạt đầu năm nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền trong phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của tham gia BHYT”.

Đặc biệt, Trường Tiểu học Nàng Mau 1 đã gắn chỉ tiêu vận động BHYT học sinh vào xét thi đua cuối năm đối với cán bộ, giáo viên. Đồng thời, với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng mua BHYT thì cán bộ, giáo viên ở trường sẽ huy động sự đóng góp để hỗ trợ.

Với sự vào cuộc quyết liệt, cùng nhiều cách làm hay nên 5 năm liền Trường Tiểu học Nàng Mau 1 đều đạt 100% chỉ tiêu vận động BHYT học sinh. Sang năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong phụ huynh và học sinh. “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong phụ huynh, quyết tâm đến tháng 1-2018 hoàn thành 100% tỷ lệ học sinh tham gia BHYT”, thầy Truyền cho biết thêm.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến ngày 31-7, toàn tỉnh có 78.351 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 74,8%. Nhìn chung, công tác BHYT trong HSSV vừa qua đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu 100% là chuyện không hề dễ. Chính vì vậy, các cấp, các ngành đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh tốt hơn. Đồng thời, tiến tới BHYT toàn dân.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020, năm 2017, Hậu Giang được giao chỉ tiêu BHYT cần đạt 77,8%, trong đó, giao ngành giáo dục và đào tạo thực hiện đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Đến ngày 31-7, tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 74,8%. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục và đào tạo đã vào cuộc quyết liệt, nhất là các trường học. Thầy Võ Văn Liệt, Hiệu trường Trường Tiểu học Tân Phú 3, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Tính đến ngày 31-7-2017, toàn trường chỉ có 28 học sinh có thẻ BHYT còn hạn sử dụng (tổng số 255 em). Sở dĩ tỷ lệ thấp như vậy là do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn, nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế khi bắt đầu vào năm học mới do phụ huynh phải đóng góp nhiều khoản tiền cùng một lúc dẫn đến không có khả năng tham gia BHYT HSSV cho con em mình. Mặt khác, nhận thức của một số phụ huynh học sinh về chính sách BHYT HSSV còn hạn chế, chưa hiểu hết lợi ích lâu dài của BHYT đối với con em. Song, với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, nhà trường sẽ tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho phụ huynh học sinh hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Tham gia BHYT là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi HSSV, góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các em. Xác định được điều đó, ngành giáo dục và đào tạo luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho phụ huynh và HSSV về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Ngoài ngành giáo dục và đào tạo, thì các ngành, các cấp và các địa phương cũng tích cực vào cuộc. Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết: “Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng chỉ đạo bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, cấp ủy và ban giám hiệu các trường học, để tích cực vận động HSSV tham gia BHYT, đảm bảo cấp phát thẻ BHYT HSSV nhanh chóng, kịp thời”.

Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt cùng những giải pháp thiết thực, năm học 2017-2018 tỉnh sẽ thực hiện đạt mục tiêu đề ra là 100% HSSV tham gia BHYT.

Tính đến ngày 31-7-2017, toàn tỉnh có 78.351 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 74,8%. Trong đó, huyện Vị Thủy có 11.975 em tham gia, đạt tỷ lệ 90,54%; thị xã Ngã Bảy có 8.764 em, đạt 88,3%; huyện Long Mỹ có 6.141 em tham gia, đạt 79,9%; huyện Phụng Hiệp có 13.373 em tham gia, đạt 78,2%; thành phố Vị Thanh có 10.617 em tham gia, đạt 77,2%; huyện Châu Thành A có 14.858 em tham gia, đạt 68,3%; thị xã Long Mỹ có 7.195 em tham gia, đạt 65,4% và huyện Châu Thành có 5.428 em tham gia, đạt 52,3%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>