Nguy hiểm từ ung thư cổ tử cung

12/11/2019 | 08:51 GMT+7

Ung thư cổ tử cung (UTCTU) là một trong những căn bệnh thường gặp ở phụ nữ hiện nay, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Cán bộ y tế địa phương xuống chia sẻ với chị em về hiệu quả trong tầm soát sớm UTCTC.

Từ năm 2015 đến nay, nhờ sự quan tâm kịp thời từ ngành y tế và dự án “Tăng cường nhận thức của phụ nữ về tầm soát UTCTC, kết hợp hỗ trợ sàng lọc, phòng ngừa và điều trị cas bệnh tại Hậu Giang”, đã giúp hơn 9.000 phụ nữ ở địa phương trong độ tuổi từ 21-70, được khám, cung cấp thêm kiến thức cần thiết, có cách nhìn đúng đắn về căn bệnh này.

Không giấu được sự vui mừng, chị Trần Thị Cà Ly, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Khi hay tin địa phương tổ chức khám phụ khoa, tầm soát miễn phí UTCTC là tôi tranh thủ, sắp xếp công việc gia đình đến ngay. Tôi may mắn khi sức khỏe tốt, không có phản hồi bất thường. Phụ nữ bây giờ hay bị UTCTC, dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí mất sớm, nên tôi sợ lắm”.

Việc tầm soát, phát hiện, theo dõi và hỗ trợ điều trị kịp thời, được cho là giải pháp cần thiết để phòng, chống UTCTC. Đây là căn bệnh đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa, cướp đi sinh mạng của không ít phụ nữ. Nguyên nhân gây UTCTC do một loại vi-rút Human Papillomavirus (HPV). Nó được ví như một sát thủ thầm lặng, bởi không có biểu hiện triệu chứng cụ thể. Vi-rút này có thể sẽ xâm nhập vào cổ tử cung khi các chị em phụ nữ còn rất trẻ.

Thời gian qua, ngành y tế địa phương đã đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền cho chị em phụ nữ về phòng, chống UTCTC, thông qua mạng lưới cộng tác viên, các đợt khám tầm soát, tờ bướm, tờ rơi… Tài liệu truyền thông được đánh giá là có hình thức đẹp, thông điệp rõ ràng, nội dung dễ hiểu và phù hợp với đối tượng. Qua đó, giúp chị em phụ nữ có cách nhìn nhận đúng, hiểu sâu hơn về nguyên nhân và hệ lụy của UTCTC. Chị Lê Thị Thu Sương, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Vào chiến dịch truyền thông dân số, tôi cũng đến trạm khám rồi nghe cán bộ y tế tư vấn miễn phí về bệnh, chứ kinh tế gia đình cũng eo hẹp, đâu có nhiều tiền đi bệnh viện. Phụ nữ mình rất hay dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, tôi biết đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng UTCTC. Bản thân giờ đây cũng có thêm nhiều kiến thức cần thiết để phòng bệnh, nên tôi thấy an tâm lắm”.

Quan hệ tình dục sớm, không an toàn, thường xuyên bị viêm nhiễm, là cơ hội để HPV xâm nhập vào cổ tử cung. Nhiều chị em vào thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh đều khá chủ quan trong khâu chăm sóc, vệ sinh và không thăm khám định kỳ, nên khi phát hiện UTCTC thường rơi vào giai đoạn muộn, dẫn đến điều trị tốn kém nhưng không khỏi.

Chị Phạm Thị Tuyết, ở ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Tôi được cán bộ y tế khám phụ khoa miễn phí, rồi test VIA, chỉ dẫn cách vệ sinh cơ thể, cấp thuốc điều trị và dung dịch rửa để đảm bảo hạn chế viêm nhiễm, nhờ đó mà đến nay sức khỏe đã ổn định”.

Hàng năm, thế giới có trên 500.000 phụ nữ mắc mới UTCTC và hơn 250.000 người tử vong. UTCTC tuy nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa được bằng việc tiêm vắc-xin; khám phụ khoa định kỳ hàng năm; làm các xét nghiệm liên quan để phát hiện sớm. Tuy nhiên, sau khi phát hiện bất thường, chị em phụ nữ nên bỏ qua tự ti, mặc cảm mà hãy cố gắng điều trị, theo dõi sát sao tình trạng bệnh mới mang về kết quả tích cực. Một trong những lý do dẫn đến tỷ lệ mắc UTCTC cao là do phụ nữ chưa được sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm; hoặc khi phát hiện tổn thương tiền ung thư, nhiều người lại không tiếp tục điều trị.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang vừa tiếp nhận hỗ trợ hệ thống xét nghiệm, chẩn đoán tế bào UTCTC, góp phần tạo thuận lợi cho chị em phụ nữ địa phương có điều kiện phát hiện và phòng bệnh kịp thời. Ông Graeme Lade, Chủ tịch Quỹ UTCTC Úc, cho biết: “Tôi mong muốn chị em phụ nữ ở Hậu Giang có điều kiện được tham gia khám tầm soát, phết tế bào UTCTC sớm, như vậy, mới mang lại hiệu quả điều trị cao. Thông qua dự án sẽ giúp ngành y tế Hậu Giang có thêm một số kinh nghiệm cần thiết, tiếp tục vận dụng để thực hiện chăm sóc sức khỏe phụ nữ tốt hơn trong thời gian tới. Điều tôi quan tâm là các chị cần được nâng tầm hiểu biết, kiến thức về phòng, chống bệnh để chủ động đến thăm khám và có hướng giải quyết kịp thời”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>