Ngăn nguy cơ ngộ độc thực phẩm

19/05/2020 | 18:08 GMT+7

Chịu tác động của dịch Covid-19, nên các hoạt động thanh, kiểm tra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh năm 2020 được triển khai trễ hơn hàng năm (Tháng hành động theo kế hoạch đã diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5). Mấy ngày qua, hoạt động thanh, kiểm tra, tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm đang được triển khai tích cực, đồng loạt, nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Các quán ăn ở nông thôn được lưu ý cần chú trọng các quy định về an toàn thực phẩm.

Những hạn chế cần khắc phục ngay

Đã 4 ngày đoàn kiểm tra liên ngành Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở 4 huyện, thị, thành của tỉnh: thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ, với trên 10 cơ sở đã được kiểm tra. Mỗi cơ sở đều có những hạn chế nhất cần khắc phục ngay, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Tại cơ sở sản xuất bánh mì Giảng - Dung, phường I, thành phố Vị Thanh, đã có trên dưới 10 năm sản xuất, nhưng vẫn còn chưa nắm và thực hiện đúng tất cả các quy định về an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Thanh Giảng, chủ cơ sở, cho biết: “Đoàn kiểm tra ghi nhận sự nhầm lẫn trong đăng ký giấy phép kinh doanh và hướng dẫn mình làm lại, hướng dẫn thường xuyên vệ sinh các vật dụng dùng để sản xuất và kê cao nguyên liệu so với mặt gạch. Bản thân tôi sẽ thực hiện theo”.

Khi đoàn kiểm tra tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, còn nhiều lý do khiến người dân chưa quan tâm thật sự đúng mức về an toàn thực phẩm. Trường hợp của cơ sở bán quán ăn Nghĩa, ấp 3, chị Dương Thị Trúc Mân, chủ quán ăn, chia sẻ: “Do mới hoạt động vài tháng nên chưa nắm được hết các quy định về an toàn thực phẩm”. Còn quán ăn Dương Khánh, chủ cơ sở bộc bạch vẫn chưa biết việc bố trí khu vực chế biến 1 chiều và việc mua nguyên liệu phải xác định được nguồn gốc để truy xuất nếu có xảy ra ngộ độc thực phẩm,…

Theo bà Phan Thị Diễm Thúy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh: “Qua kiểm tra 4 huyện, thị, thành, nhìn chung nhiều cơ sở đã có ý thức về các quy định an toàn thực phẩm, có các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm hạn chế cần quan tâm khắc phục ngay. Riêng tại các quán ăn ở xã Lương Tâm là loại hình kinh doanh đường phố và nằm trên khu vực dự kiến giải tỏa nên điều kiện cơ sở còn chưa đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. Chưa được cung cấp nước sạch để chế biến mà phải tự khai thác nước giếng khoan. Cơ sở vật chất tạm bợ, tiềm ẩn các nguy cơ về mất an toàn thực phẩm”.

Đồng loạt ra quân kiểm tra

Không chỉ là ở các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ, mà các cơ sở lớn cũng không tránh khỏi những hạn chế. Tại hệ thống các cửa hàng Bách hóa xanh được kiểm tra ở địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy, dù cơ bản đã đảm bảo thực hiện tương đối tốt các quy định về an toàn thực phẩm nhưng qua kiểm tra của đoàn ghi nhận khu chế biến thủy sản còn có côn trùng. Đoàn đã kịp thời nhắc nhở cần chủ động thường xuyên vệ sinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra liên ngành Tháng hành động vì an toàn thực phẩm tỉnh, hoạt động thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành cũng được tăng cường ở tuyến huyện đến xã, đồng loạt ra quân những ngày qua. Tại huyện Châu Thành A, đến nay cũng đã kiểm tra 9/10 xã, thị trấn. Bà Phạm Hồng Nhị, Trưởng khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Đã kiểm tra tổng số 12 cơ sở và có 3 cơ sở vi phạm. Trong đó, có 2 cơ sở sản xuất rượu chưa đăng ký kinh doanh, 1 cơ sở kinh doanh chưa đăng ký khám sức khỏe cho nhân viên”. Hôm nay, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Châu Thành A cũng sẽ tiếp tục kiểm tra ở địa phương còn lại là thị trấn Một Ngàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành ở huyện Long Mỹ đã hoàn tất hoạt động kiểm tra trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Ông Trần Kim Long, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Trên địa bàn huyện đa phần là cơ sở buôn bán, sản xuất nhỏ lẻ, nhìn chung đều có biết được các quy định về an toàn thực phẩm nhưng đôi khi còn chưa quan tâm kiểm tra hồ sơ, giấy tờ dẫn đến giấy khám sức khỏe hết hạn. Qua kiểm tra, chúng tôi đã nhắc nhở, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở khắc phục ngay. Trong quá trình các đoàn đi kiểm tra đều lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm”.

Các đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu thực phẩm để làm test nhanh kiểm tra formol, hàn the… gồm các mẫu bánh phở, bún, giá, chả… ở các quán ăn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất cấm trong sản xuất thực phẩm.

An toàn thực phẩm luôn là vấn đề “nóng” được người dân đặc biệt quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu xảy ra ngộ độc. Vì vậy, bên cạnh kiểm tra thì việc nhắc nhở, tuyên truyền để các cơ sở chấp hành tốt cũng là giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm ở tỉnh. Mỗi cơ sở đều chấp hành đúng các quy định về an toàn thực phẩm sẽ giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>