Nâng cao nhận thức dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

19/06/2019 | 09:10 GMT+7

Nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai sẽ giúp việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt nhiều kết quả tích cực.

Phụ nữ mang thai cần thực hiện xét nghiệm HIV để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đang mang thai ở tuần 28, chị Dương Thị Ni, ở ấp Phương Quới C, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, đến tiêm vắc-xin định kỳ tại trạm y tế xã. Chờ đến lượt mình, chị Ni chia sẻ: “Tôi được địa phương tuyên truyền, nên đã thực hiện xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con khi thai 12 tuần tuổi. Việc kiểm tra giúp bản thân tôi thấy an tâm hơn, đặc biệt là đảm bảo, giữ gìn sức khỏe cho cả mẹ và bé”. Lúc mang thai lần đầu, chị Ni cũng tiến hành xét nghiệm kiểm tra, nên đã quen thuộc với điều này.

Xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được thực hiện hiệu quả sẽ mang đến cho các thai phụ một tâm lý ổn định, thoải mái để đón chờ thiên thần nhỏ khỏe mạnh. Việc nâng cao nhận thức cho phụ nữ mang thai được xem là yếu tố cốt lõi để đem đến kết quả khả quan trong công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Trong những năm qua, đã có hàng ngàn phụ nữ trên địa bàn tỉnh tự nguyện làm xét nghiệm HIV để dự phòng lây truyền. Từ đó, giúp phụ nữ nếu nhiễm HIV trong lúc mang thai hay chuyển dạ thì con sẽ được điều trị ARV ngay sau khi sinh.

Chị Dương Tuyết Sương, cán bộ Chương trình phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi luôn tích cực phối hợp với các ngành liên quan, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên đài truyền thanh, phát tờ rơi tận nhà cho thai phụ. Kết hợp sinh hoạt định kỳ thông qua các câu lạc bộ, hay tiêm ngừa tại trạm y tế. Đồng thời, tiến hành rà soát đối tượng, vận động phụ nữ mang thai xét nghiệm dự phòng HIV”.

Những năm qua, ngành y tế luôn chủ động, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các hoạt động trên phương tiện thông tin đại chúng. Các hoạt động luôn nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai; vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ; phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Chị Trần Thị Mo, ở xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi được cán bộ tuyên truyền tận nhà nên hiểu được lợi ích của việc này. Tôi năm nay 40 tuổi, sinh con thứ hai nên thấy việc xét nghiệm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thật sự cần thiết. Tôi đồng ý thực hiện ngay, sẵn kiểm tra sức khỏe luôn”.

Các huyện, thị, thành phố đều kết hợp với trạm y tế tổ chức tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trong những ngày tiêm chủng thai phụ. Khi phát hiện phụ nữ mang thai nhiễm HIV, cán bộ sẽ vận động, giới thiệu đến các cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Nhằm giúp thai phụ tiếp cận sớm các dịch vụ phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt hiệu quả cao, khi biện pháp can thiệp được thực hiện kịp thời.

Ngành y tế cũng tiến hành theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV, nhằm can thiệp kịp thời để tải lượng HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện, nhằm đảm bảo giảm tối đa tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con kịp thời, luôn mang lại nhiều hiệu quả tích cực, giúp trẻ không bị nhiễm. Đó là kỳ vọng mà ngành y tế hướng đến.

Ông Võ Chí Đại, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn do ngân sách hạn chế, bị cắt giảm, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tăng cường triển khai các biện pháp dự phòng, phối hợp hiệu quả như can thiệp giảm tác hại, truyền thông có chủ đích, xét nghiệm và điều trị. Tăng cường công tác điều trị HIV/AIDS thông qua bảo hiểm y tế, nhất là đối với phụ nữ mang thai”.

Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay, có chủ đề “Mẹ không có HIV - con không nhiễm HIV”, tỉnh hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020. Tính đến ngày 10-6, đã có 1.985 phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>