Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng văcxin phòng SARS-CoV-2

17/03/2020 | 08:54 GMT+7

Giới chức y tế Mỹ xác nhận đã có thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của một loại văcxin phòng chống virus SARS-CoV-2 ở thành phố Seattle của Mỹ vào ngày 16-3 (giờ địa phương).

Nhà nghiên cứu Mỹ trong phòng thí nghiệm sinh học - Ảnh: AFP

"Người tham gia đầu tiên đã được tiếp nhận loại văcxin thử nghiệm này trong ngày hôm nay" - Tuyên bố của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khẳng định trong ngày 16-3 về loại văcxin được đặt tên là mRNA-1273.

Theo đó, cuộc thử nghiệm sản phẩm từ nghiên cứu của NIH với hãng công nghệ sinh học Moderna (đặt tại Cambridge, bang Massachusetts) sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 trong thời gian khoảng 6 tuần

Theo báo Huffington Post, những người tình nguyện sẽ còn phải trải qua các giai đoạn đánh giá khác để xác thực xem văcxin có thực sự hiệu quả và an toàn cho người sử dụng.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng phải mất từ 12 đến 18 tháng để văcxin có thể được sản xuất đại trà cho người sử dụng nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Liên minh Sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) đã hỗ trợ tài chính cho cuộc thử nghiệm này.

NIAID Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) cho biết: "Tìm được văcxin an toàn và hiệu quả để phòng virus SARS-CoV-2 là ưu tiên hàng đầu của y tế cộng đồng. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng này đã được thực hiện trong thời gian ngắn kỷ lục. Đây là bước tiến quan trọng để hướng đến mục tiêu như tôi nói ở trên là tìm ra văcxin an toàn và hiệu quả".

Trước đó, công ty Moderna cho biết đã gởi lô văcxin phòng virus SARS-CoV-2 đầu tiên tới Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID).

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng hai liều văcxin mRNA-1273 lên các tình nguyện viên nam và nữ từ 18 tới 55 tuổi có sức khỏe tốt, không mang thai.

Họ sẽ lần lượt được tiêm vào ngày 1 và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không.

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ hai. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung văcxin ra thị trường, theo trang Clinictrials.gov của Chính phủ Mỹ.

Giám đốc NIAID Anthony Fauci cho biết có thể đẩy nhanh quá trình phê duyệt văcxin nếu thành công trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, kể cả khi được tiến hành ở "tốc độ khẩn cấp", việc xin giấy phép cho mRNA-1273 có thể mất tới 1 năm, thậm chí 1 năm rưỡi, ông Fauci nói với Đài CNN.

Theo Ý NGUYÊN – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>