Một số dịch vụ y tế sẽ tăng gấp 4 lần mức giá cũ

23/05/2017 | 09:50 GMT+7

Cuối tháng 4, ngành y tế tỉnh đã áp dụng khung giá dịch vụ y tế mới đối với đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và theo kiến nghị của ngành, đầu tháng 12 tới sẽ tiếp tục áp dụng tăng giá dịch vụ y tế đối với những dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT theo Thông tư 02/2017/TT-BYT (Thông tư 02). Để thông tin với người dân về lộ trình thực hiện tăng giá dịch vụ y tế, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Khanh (ảnh), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

Khi áp dụng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 02 sẽ có sự thay đổi như thế nào về giá dịch vụ, thưa ông ?

- Theo Thông tư 02 “Quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp” của Bộ Y tế thì từ ngày 1-6-2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT và một số dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Có tổng cộng 1.916 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh về giá. Với việc tích hợp thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí đối với ba yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế có mức giá tăng gấp từ 2-3 lần so với giá cũ và sẽ do người bệnh chi trả 100%.

Trong đó, giá của hai nhóm dịch vụ khám, chữa bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng mạnh, cao gấp 2-4 lần so với mức giá hiện nay. Chi phí khám tối đa ở bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng/lượt; hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và bệnh viện hạng 4, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt. Tương tự, giá tối đa dịch vụ của một ngày điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt cũng tăng gấp đôi lên mức 677.100 đồng, tại bệnh viện hạng 1 là 632.200 đồng, tại bệnh viện hạng 2 là 568.900 đồng.

Vì sao ngành y tế đề nghị đến tháng 12-2017 mới áp dụng thông tư này, thưa ông ?

- Thông tư 02 có hiệu lực từ ngày 1-6 nhưng phải được HĐND tỉnh phê duyệt mức giá và thời gian triển khai thực hiện và dự kiến Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm sẽ bắt đầu vào đầu tháng 7 tới. Với việc thực hiện thông tư này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đối tượng chưa tham gia BHYT nếu chẳng may bị ốm đau bệnh tật. Mặt khác, đến thời điểm 30-4-2017, tỉnh chỉ có gần 490.000 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 63,26%. Như vậy, còn 36,74% người chưa tham gia BHYT. Để những người dân chưa có BHYT chuẩn bị về tâm lý cũng như không tạo ra sự thay đổi quá lớn nên việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế cần có thời gian để người dân thích ứng dần dần, tạo thời gian chuyển tiếp cần thiết cho những người chưa tham gia BHYT thực hiện trách nhiệm của mình trong chủ trương BHYT toàn dân. Do vậy, ngành y tế thống nhất tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép thời gian triển khai thực hiện vào 1-12-2017.

Ông có lời khuyên gì đối với những người dân chưa tham gia BHYT ?

- Thực tế cho thấy đã có nhiều gia đình người bệnh chưa tham gia BHYT nên khi mắc bệnh nặng đã trở thành khó khăn trong quá trình điều trị, một số người đã phải cầm cố cả tài sản, thậm chí bán nhà cửa, ruộng đất... qua đó mới thấm thía giá trị của việc tham gia BHYT. Đặc biệt, khi thực hiện giá viện phí mới, nếu không tham gia BHYT, việc chi trả 100% các chi phí dịch vụ đối với các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh trầm trọng sẽ vô cùng khó khăn và đôi khi là không có đủ điều kiện về tài chính để điều trị dẫn đến tình trạng “nghèo hóa do bệnh tật”. Do vậy, việc tham gia BHYT là hết sức cần thiết và thực sự là phao cứu sinh cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Ngành sẽ có kế hoạch gì để đảm bảo tăng giá đồng thời với tăng chất lượng dịch vụ ở các cơ sở y tế, thưa ông ?

- Tất cả các cơ sở y tế của tỉnh đã triển khai thực hiện giá viện phí mới theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC của Liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc bắt đầu thực hiện từ cuối tháng 4-2017. Điều chỉnh giá dịch vụ là tiền đề nâng cao chất lượng các dịch vụ của ngành. Việc tăng viện phí không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế, mà là chuyển những khoản chi phí trước đây Nhà nước bao cấp trực tiếp cho các bệnh viện vào giá, chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ người tham gia BHYT. Người bệnh sẽ không phải trả thêm một số chi phí mà trước đây chưa tính vào giá. Bên cạnh đó, khi giá tính đủ chi phí, Nhà nước không cấp kinh phí hoạt động (trừ một số bệnh viện đặc thù như: lao, tâm thần...) mà các bệnh viện sẽ tự thu, chi nên phải nâng cao chất lượng, có bệnh nhân thì mới có kinh phí hoạt động và phát triển được. Đồng thời cũng sẽ khuyến khích các bệnh viện triển khai, phát triển kỹ thuật y tế. Người có thẻ BHYT sẽ được thụ hưởng các dịch vụ này ngay trên địa bàn và được BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT. Mặt khác, khi giá dịch vụ y tế như nhau, bệnh viện công sẽ bắt buộc phải thay đổi chất lượng phục vụ để cạnh tranh với bệnh viện tư.

Song song với việc tăng viện phí, ngành y tế tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, như đầu tư trang thiết bị; phát triển dịch vụ kỹ thuật mới; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế; đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh;…

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>