Máy đo thân nhiệt hồng ngoại: Nhu cầu lớn - Hàng khan hiếm

18/03/2020 | 08:31 GMT+7

Cùng với khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt điện tử cũng ghi nhận khan hiếm hàng, có tiền chưa chắc mua được.

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại hỗ trợ rất nhiều cho cán bộ y tế cơ sở. (Ảnh chụp tại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A. Trường hợp trong ảnh hiện đã hoàn thành cách ly tại nhà 14 ngày). Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Nhiều nơi trang bị

Bây giờ, cả xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, chỉ còn 1 trường hợp cách ly tại nhà và 8 trường hợp liên quan theo dõi sức khỏe, nên việc đo thân nhiệt theo dõi sức khỏe hàng ngày của cán bộ y tế xã đỡ bận rộn hơn. Còn khoảng 2 tuần trước, cứ 5 giờ sáng, ông Lê Văn Lành, Trưởng trạm Y tế xã, lại đi một vòng quanh xã, đến 5 ấp có các trường hợp cách ly tại nhà để đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe. Thời điểm đó, toàn xã có hơn 20 trường hợp đang cách ly (hiện đã hết thời gian cách ly 14 ngày).

Ông Lành chia sẻ: “Hơn 2 tuần trước, tôi phải đi trước 6 giờ sáng mới giáp hết 5 ấp có người cách ly. Nếu đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân, 1 trường hợp đo, ghi chép hết 5 phút là ít nhất, như vậy với 22 trường hợp cách ly, đo nhanh nhất cũng 110 phút, chưa kể di chuyển. Ngay khi có cas cách ly tại xã, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A đã cấp 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại, nhờ vậy các thao tác đo diễn ra nhanh chóng”.

Với 3 máy đo thân nhiệt hồng ngoại, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, đã đo thân nhiệt nhanh trên 400 em học sinh khối lớp 9 đến trường. Theo ông Lư Xuân Hoan, Hiệu trưởng của trường: “Trước khi các em vào học, tôi đã phải đi mất 5 ngày lên thành phố Cần Thơ tìm mua máy. Rất vất vả mới mua được 3 máy. Nếu tất cả học sinh của trường vào học trên 2.000 em, sẽ rất khó khăn do thiếu thiết bị đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe bước đầu”.

Nhu cầu lớn, nhưng khan hiếm hàng

Theo ông Lý Minh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Tất cả các trạm y tế cơ sở, Trung tâm Y tế huyện, điểm cách ly tập trung của huyện, đều được trang bị máy đo thân nhiệt hồng ngoại, với 30 máy. UBND huyện cũng đã trang bị 65 máy đo thân nhiệt hồng ngoại ở trường học của huyện. Cơ bản đáp ứng việc đo thân nhiệt, kiểm soát sức khỏe người cách ly tại nhà và cách ly tập trung, phòng, chống chủ động dịch Covid-19 ở các trường học”.

Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng trang bị bảo đảm máy đo thân nhiệt hồng ngoại như ở huyện Phụng Hiệp. Tại thành phố Ngã Bảy, nhu cầu có máy đo thân nhiệt hồng ngoại càng trở nên bức xúc nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong trường học. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đề nghị mua thêm 100 máy để cấp cho các trường khi học sinh đi học trở lại và cấp cho các trạm y tế thêm mỗi trạm 1 máy. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể trang bị đủ cho tất cả các điểm, do chưa có hàng”.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở huyện Châu Thành A, ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chia sẻ: “UBND huyện có kế hoạch mua 82 máy đo thân nhiệt hồng ngoại cho các trường, nhưng hiện chỉ mua được 11 cái, công ty đã hẹn giao nhưng vẫn chưa giao đủ số lượng. Giá máy hiện nay cao hơn thời gian trước”.

Thời gian qua, nhiều địa phương do chưa trang bị được máy đo thân nhiệt hồng ngoại, nên sử dụng nhiệt kế thủy ngân, tuy nhiên những người được đo thân nhiệt khi cách ly tại nhà đều khá ái ngại, vì lo một thiết bị sử dụng cho nhiều người, dễ có nguy cơ lây bệnh. Bà Lương Thị Tuyết Huệ, Trưởng trạm Y tế xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, cho biết, việc đo thân nhiệt bằng dụng cụ truyền thống là nhiệt kế thủy ngân khiến không ít người phàn nàn. Trước đây, số lượng cách ly tại nhà của xã nhiều, những người cách ly bày tỏ rằng dụng cụ đó đo quá nhiều người, khiến họ thấy không an toàn. Cán bộ y tế khi đi đo thân nhiệt tốn rất nhiều thời gian, đó là chưa kể dễ bể nhiệt kế thủy ngân trong quá trình sử dụng.

Dạo quanh các trang bán hàng điện tử, máy đo thân nhiệt được quảng cáo kiểu trăm hoa đua nở, mức giá dao động tùy loại và tùy quốc gia sản xuất, trung bình từ 1-1,2 triệu đồng/máy, cũng có máy dưới 1 triệu đồng, nhưng có máy được báo giá lên đến 7-8 triệu đồng. Hiện thời, việc mua máy do mỗi địa phương tự chủ động. Theo phản ánh của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành,… các đơn vị này có nhu cầu mua, nhưng máy đo thân nhiệt hồng ngoại có tình trạng khan hiếm như mặt hàng khẩu trang y tế…

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại không chỉ tiện lợi kiểm tra thân nhiệt nhanh, còn giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nếu có trong quá trình đo cho những trường hợp cách ly. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Nếu đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân đối với những người cách ly nguy cơ lây nhiễm sẽ cao nếu có trường hợp nhiễm Covid-19 và việc sát khuẩn sau khi sử dụng rất khó khăn nên việc sử dụng máy đo thân nhiệt hồng ngoại được ưu tiên hiện nay”.

Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu trong kiểm soát thân nhiệt. Nếu thân nhiệt cao bất thường và có những triệu chứng khác, sẽ được khám sàng lọc theo quy trình, có nơi khám riêng, để xác định bệnh và tránh nguy cơ lây nhiễm nhiễm Covid-19 nếu có.

 

HỒNG DIỄM - HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>