Lại lo mất an toàn thực phẩm

22/09/2017 | 05:59 GMT+7

Những ngày qua, Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đã ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu. Cứ qua kiểm tra lại thấy lo về vấn đề an toàn thực phẩm...

Đoàn kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh in, mứt bí Mã Phước. Cơ sở này đã tạm bị đình chỉ hoạt động.

Đã đình chỉ hoạt động 3 cơ sở

Điều kiện vệ sinh cơ sở không đạt và chưa có giấy công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm là hai lỗi vi phạm mà Đoàn thanh, kiểm tra ghi nhận tại cơ sở sản xuất bánh in, mứt bí Mã Phước, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Đây là hai vấn đề liên quan rất lớn đến an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Khu sản xuất của cơ sở Mã Phước khá rộng, nhưng nhiều bụi và bột làm bánh vương vãi khắp nơi. Ông Mã Phước, chủ cơ sở, nói: “Đến thời vụ mới làm bánh, nhà đơn chiếc không có ai mà vợ thì sức khỏe yếu nên chưa thực hiện tốt vệ sinh cơ sở”. Cơ sở này đã sản xuất hơn 20 năm nay, nhưng tình trạng sản xuất như thế này là nỗi lo về không an toàn thực phẩm. Do sản xuất nhỏ lẻ và theo thời vụ nên cơ sở này chưa quan tâm nhiều về vấn đề vệ sinh cơ sở, chưa làm lại giấy công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Theo lời ông Mã Phước, bánh in làm rồi đem đi bán ở chợ, ngày vài chục bịch bánh, cả mùa Trung thu này ông độ chừng dùng 700-800kg bột.

Đoàn kiểm tra đã thống nhất tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở Mã Phước từ ngày 18-9 đến khi nào khắc phục được những lỗi vi phạm trên mới được hoạt động trở lại. Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn thanh, kiểm tra, khẳng định: “Giấy công bố sản phẩm hết hạn năm 2015 là vi phạm từ năm 2015 đến nay. Muốn bánh sản xuất đem ra chợ bán được phải làm giấy công bố, giấy công bố cũ hết hạn, cơ sở phải làm lại. Khi các chỉ tiêu kiểm nghiệm thành phần của bánh đạt mới được công bố, mới đảm bảo sức khỏe người dân”.

Cơ sở thứ hai Đoàn thanh, kiểm tra đề nghị tạm đình chỉ hoạt động là cơ sở sản xuất bánh từ bột bánh mì Thanh Nhàn, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, do bà Phạm Thanh Nhàn làm chủ cơ sở. Cơ sở của bà Nhàn trước đây mấy tháng đã có đoàn kiểm tra, có xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay, cơ sở của bà chưa khắc phục được các lỗi vi phạm, vẫn chưa có giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (hết hạn năm 2014). Cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động thứ ba là quán cơm Bằng Lăng, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cơ sở này cũng chưa có giấy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhiều cơ sở “hứa” khắc phục

Lưu mẫu thực phẩm tuy là việc làm đơn giản nhưng có ý nghĩa rất quan trọng nếu trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm. Từ mẫu thực phẩm này có thể tìm ra được nguyên nhân gây ngộ độc, giúp các y bác sĩ điều trị hiệu quả hơn, giảm đi thiệt hại từ các vụ ngộ độc. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra ở nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, việc lưu mẫu thực phẩm chưa được hiểu biết và chưa được các cơ sở thực hiện. Bà Đỗ Thị Ngọc Thơ, chủ quán Đô, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nói: “Trước giờ có nghe lưu mẫu thực phẩm nhưng chưa biết là làm như thế nào, được đoàn kiểm tra nhắc nhở, hướng dẫn tôi sẽ thực hiện để đảm bảo quyền lợi của khách và của mình”. Không chỉ có cơ sở của bà Thơ, việc lưu mẫu còn chưa được quan tâm ở quán ăn Huỳnh Như, phường III hay quán Bò tơ Củ Chi, phường V, thành phố Vị Thanh,…

Theo ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh, cho biết: “Cũng còn một số cơ sở chưa quan tâm thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm. Ngoài các vi phạm trên, một số cơ sở vẫn còn tình trạng giấy khám sức khỏe hết hạn, xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm hết hạn. Đặt biệt, thực trạng đáng lo ngại là hầu hết các cơ sở chưa đậy kín được chất cặn, để ruồi đậu vào, sau đó có thể đậu vào thức ăn để bán. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt nhắc nhở các cơ sở thùng đựng chất cặn, thùng rác phải có nắp đậy kín để đảm bảo an toàn”.

Ngoài việc thanh, kiểm tra, đoàn cũng quan tâm hướng dẫn cơ sở khắc phục những vi phạm sớm nhất, hướng dẫn cặn kẽ cách khắc phục và phải liên hệ cơ quan nào, thủ tục gì? Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Cũng theo ông Khởi, đối với các cơ sở có vi phạm yêu cầu khắc phục, các huyện, thị, thành sẽ tiếp tục giám sát và hướng dẫn, tạo điều kiện cho cơ sở khắc phục.

Đã kiểm tra được 15 cơ sở

Đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu năm 2017 tỉnh đã ra quân kiểm tra từ ngày 18-9, đến nay đã kiểm tra 5/8 huyện, thị, thành với tổng số gần 15 cơ sở. Trong đó, đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, mời 1 cơ sở về Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh làm việc xử lý vi phạm. Những ngày tới, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra ở các huyện, thị còn lại.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>