Kỳ vọng lớn từ khám, chữa bệnh từ xa

03/01/2021 | 12:00 GMT+7

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư thiết bị khám, chữa bệnh từ xa. Đây là bước khởi đầu mới, là một bước tiến lớn của ngành y tế trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Buổi hội chẩn giữa 5 bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đã được trang bị thiết bị khám, chữa bệnh từ xa.

Nâng chất lượng khám chữa bệnh lên một bước

Mở rộng hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đổi mới của ngành y tế tỉnh, với nhiều kỳ vọng có thể nâng chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở có hệ thống này lên tầm cao mới. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Trung tâm vừa được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel trao tặng bộ thiết bị khám, chữa bệnh từ xa và có thể kết nối hội chẩn với nhiều bệnh viện khác trong tỉnh và ngoài tỉnh. Khi trung tâm có nhu cầu hội chẩn, tư vấn điều trị có thể liên hệ và kết nối để được tư vấn, trao đổi về chuyên môn, giúp điều trị cho bệnh nhân tốt nhất”.

Ngoài Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh cũng được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tặng thiết bị hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa Telehealth. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Bước đầu đã vận hành thử nghiệm hội chẩn cas bệnh suy tim ở bệnh viện và cho thấy hiệu quả giúp nâng cao kiến thức của y, bác sĩ trong điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, qua hệ thống này, chúng tôi đã được dự nghe các cuộc hội chẩn ở các bệnh viện tuyến trên, mới đây nhất là ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Qua đó, y, bác sĩ có thể học tập và rút được nhiều kinh nghiệm để sau này áp dụng vào thực tiễn công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị nếu có trường hợp mắc bệnh tương tự”. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hệ thống này cần được tiếp tục đầu tư thêm, để có thể hội chẩn trực tuyến hình ảnh khi thực hiện cận lâm sàng. Như vậy, sẽ đem lại nhiều hiệu quả cao hơn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng niềm tin của người dân ở y tế huyện.

Kết nối cơ sở y tế tuyến trên với tuyến dưới

Hệ thống hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa Telehealth giúp kết nối, hội chẩn liên viện để kết nối giữa bệnh viện tuyến trên hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Nâng cao độ chính xác trong chẩn đoán, điều trị hiệu quả và chăm sóc người bệnh tốt hơn. Triển khai hệ thống này, người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế: “Ngành y tế được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tặng 3 thiết bị hội chẩn khám, chữa bệnh từ xa và 2 đơn vị khác đã tự đầu tư là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản nhi tỉnh. Hướng tới sẽ khuyến khích để các cơ sở khám, chữa bệnh còn lại đầu tư hệ thống thiết bị khám, chữa bệnh từ xa nhằm tạo sự đồng bộ và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của tỉnh và hướng tới sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ y tế”.

Đây cũng là một giải pháp thiết thực nhằm góp phần ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch Covid-19 trong khi tình hình dịch bệnh này đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay trên thế giới, trong nước và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh là luôn thường trực, nhất là thời điểm sắp đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhu cầu đi lại, giao thương ở các vùng, miền tăng cao và tình hình nhập cảnh trái phép đáng lo ngại. Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: “Chúng tôi chọn 3 điểm để nhận thiết bị như trên cũng nhằm hướng đến ứng phó chủ động nếu có dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy là hai đơn vị được chọn nơi điều trị Covid-19 của tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành là cơ sở y tế tuyến huyện xa trung tâm tỉnh”.

Việc trang bị hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sẽ giúp công tác chỉ đạo, điều trị hiệu quả nếu có cas bệnh Covid-19 và hạn chế chuyển tuyến đối với bệnh nhân sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Hoạt động khám, chữa bệnh từ xa được triển khai ở tỉnh kỳ vọng giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng một cách nhanh chóng, gần nhất. Các cơ sở được trang bị hệ thống khám, chữa bệnh từ xa của tỉnh đã được kết nối với 178 trung tâm hội chẩn từ xa đặt tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Việc đưa vào hoạt động hệ thống này không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số trong ngành y tế mà có tính nhân văn sâu sắc, giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến tỉnh, huyện. Năng lực chuyên môn khám, chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới cũng được nâng lên. Người bệnh của tỉnh và các vùng lân cận sẽ được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn, hạn chế việc chuyển tuyến, giảm tải tuyến trên. Để cán bộ, y, bác sĩ xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân “Lương y như từ mẫu”.

Khám, chữa bệnh từ xa được triển khai ở tỉnh kỳ vọng giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng một cách nhanh chóng, gần nhất. Các cơ sở được trang bị hệ thống khám, chữa bệnh từ xa của tỉnh đã được kết nối với 178 trung tâm hội chẩn từ xa đặt tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế).

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>