Không lơ là, chủ quan với chiến dịch dân số đợt II

11/07/2019 | 07:28 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2019 (chiến dịch), đã kết thúc đợt I và đạt nhiều kết quả nổi bật. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng (ảnh), Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch tỉnh.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả bước đầu thực hiện chiến dịch đợt I ở các địa phương trên địa bàn tỉnh ?

- Chiến dịch năm nay được tổ chức trong 2 tháng, từ ngày 10-6 đến 10-8 và chia thành 2 đợt. Đợt I từ ngày 10-6 tại 100% xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xã, thành phố và kết thúc vào ngày 9-7. Đợt II, từ ngày 10-7 đến 10-8. Do đó, ngay từ đầu tháng 5, Ban chỉ đạo tỉnh đã tiến hành họp triển khai chiến dịch đến các địa phương. Dưới sự chủ động, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp và hưởng ứng từ các ban, ngành, đoàn thể, người dân đã giúp hoàn thành khá tốt nhiều chỉ tiêu chiến dịch đề ra.

Nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã đến trạm y tế cơ sở để được tư vấn biện pháp tránh thai hiện đại.

Đến nay, toàn tỉnh có 53.807 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 119,83% chỉ tiêu; có 78.458 phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng tham gia khám phụ khoa, đạt 102,25% chỉ tiêu, điều trị phụ khoa có 23.605 người, tầm soát ung thư cổ tử cung được 12.466, siêu âm được 29.978 người, trong đó phát hiện 154 phụ nữ bị u nang, 148 phụ nữ bị u xơ; 94,3% phụ nữ mang thai tham gia sàng lọc trước sinh; 99,43% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh; 100% cặp khám sức khỏe tiền hôn nhân; 78,96% người cao tuổi được khám sức khỏe trong chiến dịch, vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 10,53%…

Trong quá trình diễn ra chiến dịch, Ban chỉ đạo đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại các địa phương, kịp thời phát hiện những hạn chế, định hướng điều chỉnh, để mang lại kết quả cao cho chiến dịch. Theo đánh giá chung, các địa phương đều nỗ lực thực hiện, thông qua việc tuyên truyền vận động theo chiều rộng bằng các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền theo chiều sâu như thông qua các loại tờ rơi, sinh hoạt nhóm, vãng gia, sinh hoạt câu lạc bộ tại cộng đồng.

Điểm nhấn của chiến dịch năm nay là gì, thưa ông ?

- Chúng tôi quan tâm việc thực hiện gói nâng cao chất lượng dân số ở các địa phương, đây là yếu tố quan trọng để nâng tầm thể chất, tầm vóc và trí tuệ cho người dân. Do đó, các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh; sàng lọc sơ sinh được thực hiện xuyên suốt trong thời gian diễn ra chiến dịch. Đảm bảo khi kết thúc chiến dịch, gói nâng cao chất lượng dân số phải đạt chỉ tiêu năm theo thời điểm, riêng chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi phải đạt theo chỉ tiêu năm.

Ông có những lưu ý gì để giúp các địa phương thực hiện tốt chiến dịch đợt II ?

- Ban chỉ đạo tỉnh sẽ tiến hành sơ kết tiến độ thực hiện chiến dịch đợt I tại Hội trường Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, để đánh giá, nhìn nhận lại những thuận lợi, khó khăn, ưu khuyết điểm trong quá trình thực hiện vào chiều 11-7. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh lồng ghép tổ chức Họp mặt kỷ niệm 32 năm Ngày Dân số thế giới 11-7. Mặc dù đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu chiến dịch được đánh giá là thực hiện khá khả quan, nhưng Ban chỉ đạo lưu ý, các địa phương không vì thế mà lơ là, chủ quan. Đặc biệt, có một số chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra, dù ít nhưng phần còn lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động thực hiện.

Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các địa phương cần rà soát và nắm lại danh sách đối tượng trong diện quản lý đã tham gia thực hiện dịch vụ trong chiến dịch cập nhật vào kho dữ liệu điện tử; đối với các đối tượng chưa tham gia dịch vụ cần tiếp tục vận động thực hiện trong thời gian còn lại của chiến dịch. Tập trung công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích mang lại khi thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, những giải pháp nâng cao chất lượng dân số, đẩy mạnh xã hội hóa phương tiện tránh thai,…

Theo Ban chỉ đạo tỉnh, chính những kết quả ấn tượng đạt được ở đợt I sẽ giúp cho các địa phương có thêm tự tin, càng quyết tâm và nỗ lực thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ còn lại trong đợt II, từ ngày 10-7 đến 10-8 tới.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>