Không hợp tác cách ly là hủy hoại công sức của cả cộng đồng

25/03/2020 | 19:22 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều người về từ các vùng có dịch của cả nước, tuy nhiên, có trường hợp không hợp tác cách ly hoặc trốn khi đang trong quá trình cách ly tại nhà, gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khu cách ly tập trung tại huyện Phụng Hiệp.

Vận động cách ly, liền đòi đi khỏi địa phương

Sáng ngày 24-3, nhận được thông tin ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, có hai trường hợp từ Hà Nội đến địa phương, ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cùng các cán bộ khác trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, cán bộ ấp đã đến tận nhà điều tra dịch tễ và vận động cách ly, vì hai trường hợp này về từ vùng có dịch Covid-19. Tuy nhiên, cả hai không chịu cách ly. Ông Sơn chia sẻ: “Thời điểm này, mình quản lý rất chặt, hai trường hợp đều về từ quận Cầu Giấy, quận có người nhiễm Covid-19 ở Hà Nội. Ở ấp nắm được thông tin mình đến tuyên truyền, vận động cách ly tập trung nhưng cả hai không đồng ý. Người ta nói là không bị bệnh, bảo cách ly 14 ngày hết thời gian về thăm nhà. Địa phương buộc cách ly, thì cả hai bảo sẽ rời khỏi địa bàn xã, trở về Hà Nội”.

Tương tự, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bà Trương Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Hòa An, cho biết: “Một số người bước đầu chưa hiểu tác hại của dịch bệnh, nên phải đến vận động nhiều lần. Cũng có trường hợp ở Thành phố Hồ Chí Minh về vận động cách ly người dân nói về thăm nhà nên không đồng ý đi cách ly. Người này cam kết đi khỏi địa phương. Lúc đầu khó khăn người dân khóa cửa, đuổi cán bộ ra không tiếp”.

Tình trạng trên cũng xảy ra ở thị trấn Cây Dương. Bà Trần Thị Hương, Trưởng trạm Y tế thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Một số hộ chấp hành cách ly, một số hộ vận động cách ly tập trung nhưng gia đình xin cách ly tại nhà. Có một trường hợp ở quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh về, mình vận động cách ly tập trung nhưng người nhà yêu cầu cách ly tại nhà. Chúng tôi cũng đồng ý cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trường hợp này cũng trốn khỏi địa phương không tuân thủ cách ly. Ban đầu đến vận động đối tượng không đồng ý và to tiếng với người đi vận động. Thực tế rất khó khăn, chúng tôi tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh, lợi ích của việc cách ly và thông tin về chế độ chăm sóc khi cách ly, nhưng người dân không hợp tác tốt”.

Trong khi cả hệ thống chính trị và đại đa số người dân đang nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ, kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nếu lỡ có người nhiễm bệnh về địa phương, thì sự thiếu hợp tác của một số ít người dân tạo thêm nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Tạo ra lỗ hổng trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh, nếu những người này có nhiễm SARS-CoV-2.

Kiên quyết thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định

Nhằm đảm bảo ngăn không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong huyện cũng như địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Phụng Hiệp đã ra sức nắm lịch trình, dịch tễ và vận động cách ly phù hợp đối với những người về từ các địa bàn có dịch của cả nước. Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Huyện đang rất tích cực chủ động thực hiện các giải pháp ngăn không để dịch bệnh lây lan nếu có cas bệnh xâm nhập. Việc rà soát, vận động đối tượng nguy cơ đến từ hoặc đi qua vùng có dịch để cách ly kịp thời là yếu tố quan trọng thời điểm này. Một số trường hợp cách ly tại nhà không thực hiện đúng quy định, không hợp tác khi cách ly, nhưng hiện chưa có hướng dẫn xử lý, cưỡng chế ra sao, nên địa phương phải kiên trì vận động”.

Những trường hợp từ vùng dịch về địa phương dù chưa xác định có nhiễm bệnh hay không, nhưng việc cách ly là giải pháp bắt buộc nên người dân cần tuân thủ nhằm cùng địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Người từ vùng có dịch của cả nước về cũng áp dụng cách ly như nước ngoài để phòng dịch. Tình trạng hiện nay không chủ quan, chúng tôi cũng lưu ý nắm lao động đi làm hay buôn bán ở nước láng giềng, từ vùng dịch trốn về phải kịp thời rà soát chặt. Hễ có người về là người dân điện báo. Tại khu cách ly tập trung của huyện cũng đang cách ly một trường hợp đi lao động từ Campuchia về. Huyện đang siết chặt công tác quản lý cách ly, không cho cách ly tại công ty, xí nghiệp mà phải cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện”.

Mới đây, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có công văn hỏa tốc chỉ đạo về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19. Các địa phương khẩn trương triển khai, tổ chức tiếp cận, giám sát cộng đồng để thực hiện việc tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, giám sát y tế đối với người nhập cảnh về từ hoặc từng đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19. Chỉ đạo rà soát, tiếp cận, quản lý các trường hợp về từ nước ngoài, các trường hợp người dân về từ các địa phương có dịch trong cả nước chủ động báo cáo ban chỉ đạo xã, huyện để triển khai các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp. Yêu cầu tăng cường hoạt động của hệ thống giám sát y tế, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương để phát hiện sớm, cách ly kịp thời các trường hợp có tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ. Kiên quyết thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định và giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cộng đồng.

Tất cả sự quyết liệt ở các huyện, thị, thành phố của tỉnh đều nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe người dân và ngăn không để dịch bệnh xâm nhập và hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng nếu có cas bệnh xuất hiện. Vì vậy, mỗi người dân dù ở các địa phương của tỉnh, hay người ở tỉnh, thành khác về thăm gia đình tại Hậu Giang, cần nên thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch bệnh của địa phương, không thể vì một vài trường hợp không hợp tác mà phá hỏng sự nỗ lực của cả cộng đồng trong giai đoạn cao điểm chống đại dịch hiện nay.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>