Khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ: Quan tâm hơn cho chất lượng

11/12/2017 | 08:23 GMT+7

Sau gần 2 năm các cơ sở y tế của tỉnh triển khai khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ, đã tạo điều kiện tốt nhất để người có thẻ bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe tất cả các ngày trong năm.

Khám bệnh cho người dân ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A vào sáng ngày thứ bảy 9-12.

Lượng bệnh đến khám đã tăng dần

Tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, sáng ngày 9-12 (thứ bảy), cũng có nhiều bệnh nhân đến khám bệnh. Bà Đồng Thị Nghiệp, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Tôi bị nhức chân, tay, mình mẩy, bị thoái hóa cột sống làm đau lưng, sáng ngồi dậy không nổi mới đi khám bệnh ngày thứ bảy. Trung tâm y tế có khám bệnh bảo hiểm y tế tất cả các ngày nên khi nào mình bệnh thì đi khám liền, chứ hồi đó đâu được”.

Với một số bệnh nhân mắc bệnh mãn tính khác cũng có thể sắp xếp được thời gian rảnh để đi khám bệnh trong ngày nghỉ, ngày lễ. Bà Trần Thị Kim Loan, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, nói: “Tôi phải giữ cháu cho con đi làm mấy ngày thứ hai đến thứ sáu nên đâu có đi khám bệnh lấy thuốc uống được. Tuần nào tôi cũng đi khám bệnh, lãnh thuốc uống vào ngày thứ bảy, con cái về giữ cháu và chở đi khám bệnh”. Bà Kim Loan cũng mắc bệnh nhức khớp nên cứ uống hết thuốc là bà phải đi khám bệnh để có thuốc uống đỡ đau nhức. Trong mỗi ngày nghỉ, ngày lễ Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A bố trí 2 bác sĩ trực khám bệnh cho người dân.

So với thời điểm mới triển khai, hiện tại lượng bệnh đến khám các ngày thứ bảy, chủ nhật đã tăng hơn nhiều. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Lượng bệnh khám ngày thứ bảy, chủ nhật đã tăng hơn trước, lúc đầu mới triển khai chỉ vài chục đến một trăm bệnh/ngày, nhưng hiện tại, ngày thứ bảy bình quân gần 300 bệnh, ngày chủ nhật ít hơn từ 150-200 bệnh”.

Còn ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, lượng bệnh đến khám ngày thứ bảy, chủ nhật đã tăng hơn trước. Ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc trung tâm, cho hay: “Mỗi ngày, trung tâm cũng bố trí 2 bác sĩ trực khám bệnh và còn điều dưỡng. Khi nào bệnh đông hơn, chúng tôi cũng chủ động điều động thêm bác sĩ đang trực ở trung tâm để hỗ trợ tránh để bệnh nhân chờ đợi lâu. Sau một thời gian triển khai, người dân đã biết được trung tâm có khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ nên đi khám bệnh vào các ngày này nhiều hơn”.

Việc triển khai khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ gần hai năm qua đã đem lại nhiều thuận lợi cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, nhiều bệnh nhân hài lòng, số lượng bệnh nhân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế những ngày này cũng đã tăng hơn. Với chủ trương này cũng đã góp phần khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đa số chỉ khám đa khoa

Dù tất cả các cơ sở y tế của tỉnh đều có bố trí bác sĩ trực để khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ, nhưng hoạt động khám, chữa bệnh những ngày này đa số chỉ khám đa khoa. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Duy, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, nói: “Khám bệnh ngày nghỉ, ngày lễ chỉ khám đa khoa. Bác sĩ đa khoa cũng khám được chuyên khoa lẻ về mắt, tai - mũi - họng, nhưng khám răng - hàm - mặt thì khó. Các trường hợp khám răng chỉ cho thuốc uống tạm thời và hẹn lại ngày thứ mới nhổ răng, trám răng được”.

Một số dịch vụ cũng không thực hiện ở ngày nghỉ, ngày lễ như siêu âm và một số dịch vụ cận lâm sàng khác bị hạn chế thực hiện như chụp X-quang, xét nghiệm, những trường hợp thật sự cần thiết mới thực hiện. Như trường hợp bà Đồng Thị Nghiệp bị bệnh, bác sĩ bảo cần chụp X-quang để chẩn đoán bệnh nhưng hẹn bà quay lại vào thứ hai đến thứ sáu để chụp vì ngày thứ bảy, chủ nhật không có thực hiện. Bà Nghiệp chia sẻ: “Hôm nay không chụp X-quang được, đầu tuần sau tôi phải trở lại khám để được chụp đặng bác sĩ chẩn đoán bệnh và cho thuốc thêm”.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, phân trần: “Do thiếu nhân lực nên trung tâm không thể bố trí khám chuyên khoa lẻ và không có siêu âm các ngày nghỉ, ngày lễ. Đây là một vấn đề khó tạm thời chưa thể đáp ứng yêu cầu của người bệnh được”. Điểm hạn chế của việc khám bệnh ngày nghỉ, ngày lễ là không có bác sĩ khám chuyên khoa, trong các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, Trung tâm Y tế huyện có bố trí phòng riêng để khám nhi, nhưng ngày nghỉ, ngày lễ cùng khám chung một phòng với tất cả các bệnh nhân khác.

Dù đã triển khai khám bệnh vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, nhưng ở một số trung tâm y tế, bệnh viện lượng bệnh đến khám ngày thứ hai vẫn quá tải. Ngoài nguyên nhân về vấn đề triển khai dịch vụ còn do một bộ phận người dân chưa biết được các bệnh viện, trung tâm y tế có khám bệnh bảo hiểm y tế ngày nghỉ, ngày lễ. Ông Nguyễn Văn Phát, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, nói: “Trước giờ đâu có biết trung tâm y tế có khám bảo hiểm y tế ngày thứ bảy, chủ nhật. Lần trước khám bệnh, bác sĩ hẹn tái khám vào ngày thứ bảy, tính thứ bảy bác sĩ không có khám bệnh nên hôm thứ sáu có đến bệnh viện để khám bệnh, nhưng bác sĩ nói chưa hết thuốc không khám được, hôm nay thứ bảy mới đi khám bệnh lần đầu tiên mới biết có khám bảo hiểm y tế”.

Từ trường hợp của ông Phát và những vấn đề còn hạn chế trong công tác khám, chữa bệnh ngày nghỉ, ngày lễ cần có những giải pháp để nâng chất lượng khám, chữa bệnh các ngày này và tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết về việc bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế được chi trả bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh tất cả các ngày trong năm của tỉnh, để người dân được chăm sóc y tế tốt nhất.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>