Kéo dài cuộc sống khỏe mạnh cho người nhiễm HIV/AIDS

13/07/2020 | 08:35 GMT+7

Sáu tháng đầu năm nay, công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục được quan tâm. Duy trì hoạt động khám, điều trị hiệu quả, đã giúp bệnh nhân hạn chế thấp nhất nhiễm trùng cơ hội, sống chung khỏe mạnh với HIV/AIDS.

Bệnh nhân HIV/AIDS được các bác sĩ khám, tư vấn, điều trị tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Theo ông Võ Chí Đại, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: “Tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện được duy trì thường xuyên tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh. Cán bộ làm công tác tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện luôn được nâng cao năng lực và kỹ năng tư vấn cho khách hàng và thực hiện quy trình tư vấn đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổng số mẫu máu được làm xét nghiệm trong 6 tháng: 667 mẫu, có 90 mẫu dương tính, chiếm tỷ lệ 13,49%. Những trường hợp nhiễm HIV được phát hiện đa số được chuyển gửi đến cơ sở chăm sóc, điều trị ARV gần nhất để dễ tiếp cận các dịch vụ, chăm sóc, hỗ trợ điều trị ARV. Số phát hiện mới nhiễm HIV của tỉnh là 50 trường hợp. Tất các các huyện, thị, thành đều có bệnh nhân nhiễm HIV mới, trong đó nhiều nhất là huyện Châu Thành A, Long Mỹ, Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh”. Qua khảo sát của ngành y tế, các trường hợp nhiễm mới HIV đa số nằm trong nhóm đối tượng lao động tự do, đi làm ăn xa và quan hệ tình dục đồng giới, đường lây truyền chủ yếu là đường tình dục và một số ít qua tiêm chích ma túy. 

Các cơ sở điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS luôn nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh. Tạo được niềm tin từ phía bệnh nhân. Bà N.T.N, ở huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Tôi mắc căn bệnh HIV và được các bác sĩ khám, cấp thuốc uống hàng tháng. Bác sĩ thăm hỏi, khám bệnh thân thiện, giải thích tận tình, khuyên nhủ mình uống thuốc đúng giờ và đi khám đúng hẹn, tôi thấy tin tưởng nên dù làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn về đây lãnh thuốc để uống. Nhờ vậy mà sức khỏe tôi ổn định, có thể làm việc mưu sinh”. Không chỉ có bà T.N. mà một số trường hợp khác đang điều trị ở ngoài tỉnh được chuyển về điều trị tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cũng thấy an tâm điều trị.

Công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS luôn được chú trọng ở các cơ sở điều trị của tỉnh, từng bệnh nhân được cập nhật theo dõi, chăm sóc điều trị hàng tháng, không để cho bệnh thiếu thuốc điều trị, các bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV tốt thì sức khỏe phục hồi rõ rệt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do vẫn còn những trường hợp bỏ trị, uống thuốc không đúng, tái khám trễ hẹn. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Trưởng phòng khám, quản lý, điều trị chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: “Các trường hợp bệnh nhân không tuân thủ tốt việc tái khám định kỳ và uống thuốc đúng giờ sẽ dễ dẫn đến kháng thuốc, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh khám, chỉ định thuốc, chúng tôi còn thăm hỏi, tư vấn, khuyên nhủ bệnh nhân tuân thủ điều trị và khám đúng hẹn để có sức khỏe ổn định”.

Hiện nay, do chưa thể điều trị khỏi nên cuộc sống của bệnh nhân HIV/AIDS phải gắn liền suốt đời với việc điều trị ARV nếu muốn khỏe mạnh, vì vậy, ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác phát hiện, quản lý, chăm sóc và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS. Ông Võ Chí Đại cho biết thêm: “Chúng tôi cũng tăng cường công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS. Cập nhật quản lý tốt bệnh nhân bằng phần mềm trực tuyến HIV info 3.0 theo quy định của Cục Phòng, chống AIDS, Bộ Y tế. Tiếp tục duy trì công tác tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện HIV tại Phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện tuyến tỉnh và huyện. Tiếp tục lập hồ sơ đăng ký điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV mới và khám cấp phát thuốc theo lịch. Tăng cường năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS các tuyến”.

Cuối năm nay sẽ tổ chức triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS nhằm thúc đẩy công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Qua đây, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh HIV và tư vấn điều trị hiệu quả, dự phòng lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

6 tháng đầu năm, các cơ sở điều trị HIV/AIDS tỉnh đã khám và cấp phát thuốc cho 2.617 lượt bệnh nhân. Bệnh nhân đăng ký điều trị mới có 61 người. Tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV của tỉnh là 812 người.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>