Hối hả đi tiêm chủng

04/05/2020 | 08:19 GMT+7

Ngày 3-5, các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực toàn tỉnh đã triển khai trở lại chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ và phụ nữ mang thai, nhằm đảm bảo trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc-xin đủ mũi, đủ liều sau khi tạm ngưng chương trình này từ đầu tháng 4.

Tiêm vắc-xin cho trẻ tại thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A.

Đi tiêm vắc-xin, không quên phòng dịch

Tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực sáng ngày 3-5, công tác tổ chức tiêm chủng được gắn liền vừa đảm bảo an toàn tiêm vắc-xin và an toàn phòng dịch Covid-19. Ở Trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cán bộ y tế đã đứng để kiểm tra thân nhiệt và xịt sát khuẩn tay cho các gia đình đưa con em đến tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tất cả người đến trạm đều được yêu cầu đeo khẩu trang. Bà Tạ Thị Ánh Sáng, Trưởng trạm Y tế thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Công tác phòng dịch được tích cực triển khai, người vào trạm buộc phải thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn không để lây nhiễm bệnh nếu có trong quá trình tiêm vắc-xin. Người dân được yêu cầu ngồi cách nhau 1m và hạn chế tiếp xúc, trò chuyện trong quá trình chờ tiêm hay theo dõi 30 phút sau tiêm vắc-xin cho trẻ. Thị trấn có 7 ấp, ngày 3-5 sẽ tiêm cho 4 ấp, còn ngày 4-5 sẽ tiêm cho 3 ấp còn lại, ngày 5-5 sẽ tiêm cho thai phụ. Việc quy định thời gian tiêm nhằm hạn chế tập trung đông người theo tinh thần chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện và Sở Y tế, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng dịch Covid-19 của tỉnh”.

Có phần lo lắng vì dịch bệnh, nhưng cũng ý thức được sự cần thiết phải tiêm vắc-xin cho trẻ, các bậc phụ huynh khẳng định tuân thủ các giải pháp phòng bệnh tại cơ sở tiêm chủng để con cháu được tiêm vắc-xin đủ liều. Bà Nguyễn Thị Nga, ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, nói: “Dịch bệnh nghe cũng sợ nhưng nếu mình thực hiện phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế thì an tâm hơn. Tháng rồi hoãn tiêm cháu đã tiêm vắc-xin trễ 1 tháng. Những bệnh trẻ cần tiêm vắc-xin nếu không tiêm, không phòng được sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của cháu nếu không may mắc bệnh. Đến trạm y tế thấy y, bác sĩ thực hiện phòng dịch chặt chẽ yên tâm hơn. Tôi tiêm xong ngồi đợi 30 phút rồi về nhanh không rề rà như trước, hạn chế trò chuyện với người xung quanh”.

Tương tự, ở Phòng Khám đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, các biện pháp phòng dịch cũng được chú trọng. Bà Lê Thị Phúc, Trưởng phòng khám, cho biết: “Thường thì các buổi tiêm vắc-xin đều tập trung đông người, do một trẻ đi tiêm đa số có 2 người thân đi cùng. 10 trẻ đã ra 30 người, còn thêm cán bộ, nhân viên y tế. Để có thể tránh tập trung đông người, chúng tôi sẽ thực hiện khám, sàng lọc và thực hiện tiêm từng nhóm khoảng 10 trẻ rồi sẽ tiếp đợt sau. Yêu cầu người nhà đi cùng trong quá trình chờ đợi cũng giữ nghiêm quy định phòng dịch Covid-19”.

Trong đợt tiêm này, các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng mở rộng cũng chưa dự báo được số trẻ sẽ đến tiêm nhiều hay ít, dù đã thông tin tuyên truyền việc tổ chức tiêm vắc-xin trở lại nhưng đôi khi người dân còn tâm ý e ngại đến nơi đông người sẽ không đưa con đi tiêm. Các cơ sở y tế sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhằm đảm bảo trẻ được tiêm vắc-xin đủ mũi.

Tiêm bù, tiêm vét cho trẻ

Nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng, trước đây, định kỳ các ngày tiêm vắc-xin công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn tiêm chủng ở các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực luôn được duy trì. Đợt tiêm này, không chỉ kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn tiêm chủng mà còn giám sát công tác tổ chức phòng dịch Covid-19 ở các nơi tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, khẳng định: “Trước khi triển khai tiêm chủng mở rộng trở lại trong tháng 5 này, chúng tôi đã chỉ đạo các trạm y tế tăng cường tuyên truyền để người dân biết lịch tổ chức tiêm và đưa con đi tiêm vắc-xin đầy đủ. Đồng thời hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện các biện pháp phòng dịch. Trung tâm cũng bố trí lực lượng cán bộ giám sát trực tiếp nhằm kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh nếu có nơi lơ là phòng dịch, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân”.   

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai trên toàn tỉnh cùng với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Hàng năm, tỉnh có trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được miễn dịch đầy đủ. Nhiều loại vắc-xin đã được tiêm miễn phí cho trẻ em và phụ nữ có thai để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, hiệu quả tiêm chủng đạt cao. Chương trình tiêm chủng mở rộng 4 tháng đầu năm ở tỉnh đã có trên 2.800 trẻ được miễn dịch đầy đủ, đạt trên 24%, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, theo tinh thần chỉ đạo của Sở Y tế, đợt tiêm chủng tháng 5 này sẽ tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được tiêm vắc-xin trong thời gian tạm hoãn tháng 4 nhằm đảm bảo đủ liều. Đồng thời, các cơ sở y tế vừa phải đảm bảo an toàn tiêm chủng và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>