Hỏi - đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS

30/08/2019 | 08:19 GMT+7

Hỏi: Nếu tôi bị nhiễm HIV thì tôi có được sinh con không? Tại sao ?

Đáp: Mặc dù pháp luật không điều chỉnh nhưng chính sách của nhà nước ta về vấn đề này là người bị nhiễm HIV không nên có thai, nếu đã có thai rồi thì nên phá thai. Nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con phụ thuộc vào thời gian người mẹ bị nhiễm HIV, tình trạng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của người mẹ. Các công trình nghiên cứu về vấn đề này đã chứng minh rằng tỷ lệ người mẹ có HIV dương tính lây truyền sang con là từ 30% đến 40%, có nghĩa là trung bình cứ 100 đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm HIV thì có từ 30-40 đứa trẻ bị nhiễm HIV. Đối với những đứa trẻ này, 15% đến 20% sẽ tiến triển thành AIDS trong 12 tháng đầu, một số tiến triển trong 2-3 năm sau. Nếu tiến triển thành AIDS toàn phát, trẻ sẽ chết vì các bệnh như viêm phổi kẽ, tưa lưỡi nặng, gan to, lách to, nhiều hạch, tiêu chảy kéo dài,… có trường hợp trẻ chết lúc còn là bào thai trong bụng mẹ. Những trẻ may mắn không bị nhiễm HIV thì cũng nhanh chóng trở thành mồ côi mẹ.

Nguy cơ của việc mang thai khi người mẹ bị nhiễm HIV không chỉ dừng lại ở chỗ có thể truyền bệnh cho con mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ. Ở người bình thường, tình trạng thai nghén cũng làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể nên ở người mang HIV dương tính mà có thai thì bệnh có thể nặng lên, có thể chuyển thành AIDS nhanh hơn.

Vì những lý do trên, nên mặc dù pháp luật không ngăn cấm nhưng để bảo vệ nòi giống đồng thời để bảo vệ cho chính mình, người nhiễm HIV không nên có con. Tuy nhiên, nếu người nhiễm HIV thực sự có nguyện vọng sinh con thì nên đến các phòng tư vấn về HIV/AIDS được tư vấn và thực hiện các biện pháp phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>