Đổi mới làm hài lòng người bệnh

24/02/2021 | 17:22 GMT+7

Sau hơn 5 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã tác động tích cực giúp thay đổi tư duy và hành động của cán bộ y tế ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy.

Bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại khoa khám bệnh.

Người dân hài lòng

Mỗi ngày, Khoa khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy tiếp nhận khoảng 400 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Những năm qua, khoa luôn thay đổi cách phục vụ mới hơn nhằm đem lại hiệu quả phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa 1 Trịnh Phước Đức, Trưởng khoa Khám bệnh, chia sẻ: “Hàng năm, khoa đều ký cam kết với ban giám đốc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và duy trì hơn 5 năm qua. Y, bác sĩ ở khoa luôn cố gắng phục vụ bệnh nhân hết lòng, tận tình khám, chữa bệnh và trả lời giải thích hướng dẫn khi bệnh nhân cần. Không chỉ là thái độ ứng xử ân cần, hòa nhã, vui vẻ, khoa còn bố trí, sắp xếp lại hoạt động khám, chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Điều dưỡng hàng ngày tiếp nhận bệnh nhân và chuyển theo chuyên khoa để bệnh nhân không còn phải chờ đợi lâu như trước. Năm 2020 không có phản ánh của bệnh nhân về thái độ phục vụ”.

Nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh cảm thấy hài lòng. Bà Phạm Thị Hy, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đến khám chữa bệnh tại đây, bộc bạch: “Mỗi lần có vấn đề về sức khỏe tôi đều đến đây để được các bác sĩ thăm khám và cho thuốc uống. Cán bộ y tế hướng dẫn, khám, chữa bệnh rất tận tình. Nhờ vậy, mà người đi khám bệnh như tôi an tâm trao gửi sức khỏe”. Còn ông Nguyễn Hữu Tòng, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, nói: “Tôi bị đau nhức lưng, mỗi lần cảm thấy đau là đến đây để các bác sĩ khám bệnh, cho thuốc uống. Uống vài ngày là giảm hẳn. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng đảm bảo khám, chữa bệnh cho mình nên tôi chẳng có gì phiền hà khi khám, chữa bệnh thời gian qua”. Đây chỉ là hai trong rất nhiều bệnh nhân hài lòng đối với Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy qua khảo sát của bệnh viện những năm qua.

Để có được sự hài lòng của người bệnh không phải là chuyện dễ dàng, cần có quyết tâm của cán bộ, nhân viên y tế và những kế hoạch rõ ràng. Bác sĩ Trịnh Phước Đức cho biết thêm: “Bên cạnh thay đổi cách ứng xử thì chất lượng phục vụ, hiệu quả điều trị cũng phải được nâng lên mới có được sự hài lòng của người bệnh. Ban giám đốc đã đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn, như máy siêu âm 4D, máy nội soi… đã giúp y, bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, giảm các trường hợp chuyển tuyến trên, giảm gánh nặng chi phí cho người bệnh. Vì vậy, qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh luôn đạt tỷ lệ ở mức cao”.

Khảo sát hài lòng của người bệnh hàng quý

Theo ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy: “Qua hơn 5 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, y, bác sĩ ở trung tâm, xem bệnh nhân là khách hàng. Hàng năm, chúng tôi đều có tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế nâng cao kiến thức, kỹ năng về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều có cam kết thực hiện phục vụ tốt với tinh thần trách nhiệm của mình. Trước đây, có tình trạng phản ánh của người dân qua các đợt tiếp xúc cử tri nhưng hai ba năm gần đây thì không còn nữa. Đây là một kết quả đáng mừng cho thấy người dân đã hài lòng đối với cách phục vụ của trung tâm. Lượt khám, chữa bệnh cũng tăng hơn trước”.

Trung tâm cũng đã quan tâm đầu tư trang thiết bị và quan tâm hơn điều kiện phục vụ cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh ở đây. Cung cấp nước uống, bố trí ghế ngồi, đầu tư các trang thiết bị hiện đại hơn. Tập trung đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ, tỷ lệ bác sĩ chuyên khoa hiện tại đã trên 50%. Để đánh giá sự hài lòng của người bệnh, định kỳ hàng quý trung tâm đều khảo sát hài lòng của người bệnh. Duy trì họp hội đồng người bệnh, có hòm thư góp ý, đường dây nóng, sổ góp ý của từng khoa để lắng nghe ý kiến của bệnh nhân và từ đó khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua quá trình phục vụ của cán bộ, y, bác sĩ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hơn.

Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy từng bước có được sự hài lòng của bệnh nhân với tỷ lệ đạt khoảng 98% hàng năm qua khảo sát. Trung tâm Y tế huyện sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng chất lượng phục vụ để chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh giữa cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng gay gắt như hiện nay.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>