Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo an toàn cho người hiến máu

25/02/2020 | 13:48 GMT+7

Trước khi vào hiến máu, tất cả mọi người đều phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, được phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19.

Quốc Dũng (TTXVN/Vietnam+) 25/02/2020 13:20 GMT+7

Đoàn viên thanh niên các đơn vị hiến máu tình nguyện tại ngày hội. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Ngày 25/2, tại thành phố Đà Nẵng, Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung-Tây Nguyên phối hợp với Cục quản trị T26 (Văn phòng Trung ương Đảng), Đài khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện "Giọt hồng yêu thương lần thứ III."

Khoảng 200 người tham gia hiến máu tại Ngày hội. Ban tổ chức thu được hơn 100 đơn vị máu.

Trong Ngày hội, Ban tổ chức chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trước khi vào hiến máu, tất cả mọi người đều phải đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, được phát khẩu trang miễn phí và tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Anh Đậu Trọng Sang, Cục Quản trị T26 cho biết đây là lần thứ 5 anh tham gia hiến máu. Thời gian này, không chỉ Đà Nẵng mà toàn quốc cũng có nguy cơ thiếu máu dự trữ. Đây là dịp để tất cả mọi người chung tay góp sức chia sẻ với người cần máu.

Khi vào hiến máu, anh thấy công tác chuẩn bị rất tốt, nhất là việc sát khuẩn, tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia hiến máu về phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Duy Phú, đại diện Hội Chữ thập Đỏ thành phố Đà Nẵng cho biết trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Hội đã kết hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băngrôn và phát tặng mỗi thành viên hiến máu xà bông sát khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh.

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, việc vận động hiến máu rất khó khăn. Những ngày qua, Hội tổ chức hiến máu cũng chỉ thu được từ 50-100 đơn vị máu.

Bác sỹ Tống Hồng Phong, đại diện Khoa Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết hiện nay, một số người không muốn đi hiến máu vì sợ tập trung đông người. Chính vì vậy, đơn vị luôn tập trung cao nhất để đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu.

Các dụng cụ sử dụng cho người hiến máu đều dùng 1 lần, kết hợp với biện pháp tăng cường vệ sinh, sát khuẩn. Đơn vị đang nỗ lực hết mình để người dân yên tâm khi tham gia hiến máu nhân đạo, giúp giải quyết vấn đề khan hiếm lượng máu dự trữ hiện nay.

Theo thống kê của Khoa Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng, đến ngày 25/2, lượng máu lưu trữ tại Khoa hiện chỉ còn hơn 1.000 đơn vị máu, mức dự trữ tạm đủ để sử dụng. Trong khi đó, mỗi ngày, bệnh viện phải cung ứng trung bình từ 50-60 đơn vị máu về các khoa để phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Khoảng 2 tuần trước, số lượng máu dự trữ tại bệnh viện ở mức báo động với hơn 600 đơn vị máu./.

 

Theo Quốc Dũng (TTXVN/Vietnam+)

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>