Đặc biệt chú trọng phòng, chống Covid-19

24/03/2020 | 17:59 GMT+7

Kiểm soát chặt chẽ, phát hiện kịp thời những trường hợp về địa bàn thành phố từ vùng có dịch để cách ly, chủ động phòng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nếu có, là nhiệm vụ được đặc biệt chú trọng hiện nay ở thành phố Ngã Bảy.

Kiểm tra thân nhiệt người cách ly tại khu cách ly tập trung của Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy.

Cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng kiểm soát dịch

Sáng ngày 23-3, vừa nghe được tin báo từ người dân ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, có trường hợp người ở Pháp về địa phương, bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng trạm Y tế phường Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi liên hệ ngay với khu vực để đi đến nhà có người nước ngoài về để khai thác dịch tễ, nếu về từ vùng dịch sẽ áp dụng cách ly tập trung ngay để phòng lây nhiễm bệnh nếu có. Không ít trường hợp chúng tôi tiếp nhận được thông tin là từ người dân. Không chỉ là người từ nước ngoài về mà người từ địa phương khác đến tạm trú, người dân và khu vực cũng báo để nhân viên y tế xuống điều tra dịch tễ”.

Trực tiếp xuống nhà trường hợp này, ông Nguyễn Việt Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu vực 1, phường Ngã Bảy, cho biết: “Dù trường hợp kể trên không có đi và về từ vùng dịch, nhưng có thể nói người dân đã ý thức rất tốt về phòng, chống dịch. Đây là kênh thông tin tích cực nhất giúp khu vực quản lý tốt người ở nơi khác về địa phương. Để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh ở địa bàn, tôi đã rà soát, nắm danh sách những gia đình có yếu tố nước ngoài và thường xuyên thăm hỏi, nắm xem người thân của các gia đình này có về nước hay không? Vận động các gia đình có thông tin phải chủ động báo”. Dù trường hợp này được báo cáo không đúng, nhưng Ban Chỉ đạo phường xác định việc tiếp nhận thông tin và rà soát đối tượng luôn là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay trong công tác phòng, chống dịch bệnh không thể lơ là, bỏ sót.

Trước đây mấy hôm, cũng có một trường hợp Việt kiều Mỹ - ông T.T.H. về ở một khách sạn ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, đã được tiếp cận nhanh chóng và đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế thành phố, sau đó rà soát những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp này để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ông Nguyễn Văn Bá, Trưởng khoa Nhiễm, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Trường hợp F1 - ông T.T.H., Việt kiều Mỹ về trên chuyến bay BR 395 của Eva Air từ Đài Loan đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 16-3, chuyến bay được Bộ Y tế thông báo có người nhiễm Covid-19. Ông H. đang thực hiện cách ly rất tốt ở Trung tâm Y tế thành phố. Hàng ngày, chúng tôi kiểm tra, theo dõi sức khỏe chặt chẽ, đo thân nhiệt ngày 2 lần. Tình trạng sức khỏe người cách ly ổn định, trường hợp F1 hiện có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên vẫn được tiếp tục theo dõi cách ly tại trung tâm đủ 14 ngày theo quy định”.

Ngoài trường hợp F1 này, tại Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy đang cách ly tập trung một trường hợp người về từ vùng dịch Covid-19 và trên 33 trường hợp cách ly tại nhà phòng dịch bệnh (tính đến sáng 23-3).

Tuyên truyền trọng tâm, đi vào chiều sâu

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Ngã Bảy đã bố trí 100 giường cách ly tập trung để chủ động, đáp ứng yêu cầu ở mức cao, nếu có nhiều trường hợp về địa phương từ vùng dịch Covid-19. Tại Trung tâm Y tế thành phố có 30 giường và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố là 70 giường. Theo ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố: “Công tác chuẩn bị phương tiện chống dịch đã được chủ động, sẵn sàng đảm bảo cơ bản yêu cầu phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Trước đây, đã thực hiện một bước vệ sinh, sát khuẩn phòng lây bệnh trong các trường, chợ, bến xe,… Trung tâm Y tế hàng ngày đều duy trì phòng chống dịch. Tích cực vệ sinh khu vực khám, chữa bệnh bằng cloramin B hàng ngày và cuối tuần đều có phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khuôn viên trung tâm. Ban Chỉ đạo thành phố đã làm việc với ban chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền vừa có chiều rộng và chiều sâu, để mỗi người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh đang được tiếp tục đẩy mạnh”.

Các hoạt động chăm sóc chu đáo việc ăn ở, sinh hoạt, ổn định tâm lý để người dân an tâm cách ly được quan tâm. Ông Nguyễn Văn Bá cho biết thêm: “Khi tiếp nhận người vào khu cách ly chúng tôi đều tư vấn rất kỹ, để người cách ly hiểu chỉ là phòng lây bệnh. Tạo mọi điều kiện để người cách ly thoải mái nhất trong 14 ngày. Trường hợp người dân có nhu cầu tự lo việc ăn uống do người thân mang đến chúng tôi cũng tạo điều kiện giúp đem vào khu cách ly, chi đầy đủ tiền ăn theo quy định hỗ trợ cho người cách ly tập trung”.

Với sự chủ động và quyết tâm cao của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt trên địa bàn thành phố Ngã Bảy.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>