Cứu sống bệnh nhân vỡ u gan

09/04/2018 | 15:24 GMT+7

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Cửu Long, bệnh nhân bị vỡ u gan chảy máu trong ổ bụng đã xuất viện sau 36 giờ nhập viện, sau khi được các bác sĩ BV điều trị thành công bằng phương pháp TACE.

Bác sĩ Kỳ Phương tư vấn cho người bệnh.

Ngày 1-4, BV tiếp nhận bệnh nhân L.V.L (64 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) trong tình trạng đau bụng dữ dội (vùng thượng vị), không giảm đau sau khi đã uống thuốc. Qua các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân bệnh nhân đau bụng do khối u gan trái bị vỡ gây chảy máu trong bụng. Ê kíp cấp cứu tiến hành thủ thuật TACE để cầm máu tức thì và điều trị bệnh lý ung thư gan. Trước đó, bệnh nhân đã từng 4 lần TACE khối u gan phải. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng hồi phục sức khỏe tốt sau 36 giờ nhập viện và được hẹn tái khám sau 1 tháng để theo dõi.

TACE là viết tắt của Transarteral Arterial Chemo Embolization (tạm dịch: Nút hóa chất động mạch qua catheter). Đây là phương pháp điều trị ung thư bằng cách đưa các chất diệt ung thư vào các tế bào gan bị ung thư và gây tắc nghẽn các mạch máu cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào bị bệnh, từ đó làm hoại tử và tiêu diệt toàn bộ tế bào ác tính gây ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, ngoài việc cắt nguồn dinh dưỡng và ô-xy nuôi khối u, kỹ thuật này có thể đưa nồng độ hóa chất trực tiếp tập trung tại khối u nhiều hơn các kỹ thuật khác 10- 25 lần nên giảm độc tính của hóa chất đối với cơ thể ngay cả khi dùng liều cao và thuốc có thể được lưu giữ ở khối u kéo dài từ 1- 4 tháng.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương- Trưởng khoa Tiêu Hóa, ngoài hiệu quả điều trị, TACE còn được xem là phương pháp có nhiều ưu điểm như ít tai biến, có thể thực hiện nhiều lần (so với phẫu thuật chỉ thực hiện được 1 lần), tỷ lệ thành công cao và đặc biệt là ngay cả trong tình trạng biến chứng vỡ nhân ung thư, vỡ u, chấn thương gan vẫn có thể thực hiện để cấp cứu cứu sống bệnh nhân.

Theo THU SƯƠNG – Báo Cần Thơ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>