Còn nhiều khó khăn trong phòng, chống HIV/AIDS

27/03/2020 | 07:39 GMT+7

Những tháng đầu năm, công tác phát hiện, điều trị, chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân HIV/AIDS của tỉnh luôn được duy trì và quan tâm nâng hiệu quả, nhằm giảm lây nhiễm và giảm tử vong do AIDS ở tỉnh. Tuy nhiên, trong thực hiện còn rất nhiều khó khăn, trăn trở. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Võ Chí Đại (ảnh), Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, về những trở ngại trong công tác phòng, chống HIV/AIDS đang cần được quan tâm khắc phục.

Những tháng đầu năm nay, tình hình nhiễm HIV mới ở tỉnh như thế nào, thưa ông ?

- Trong những tháng đầu năm nay, chúng tôi luôn tích cực tổ chức các giải pháp nhằm phát hiện sớm nhất những người nhiễm HIV ở cộng đồng bên cạnh công tác, điều trị, chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS phải duy trì và nâng hiệu quả. Về tình hình nhiễm HIV, tính đến ngày 10-3-2020, số người nhiễm HIV phát hiện mới là 16 cas, giảm 7 cas so với cùng kỳ. Lũy tích trong toàn tỉnh là 1.762 người nhiễm, trong đó còn sống 1.174 người. Số người chuyển sang AIDS trong quý I chỉ có 3 trường hợp, cũng giảm 7 cas so với cùng kỳ, lũy tích là 1.025 người chuyển sang AIDS. Số tử vong do AIDS chỉ có 1 cas cho thấy hiệu quả chăm sóc, điều trị tốt. Tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV của tỉnh là 779 trường hợp.      

Trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua còn những khó khăn gì, thưa ông ?

- Khó khăn nhiều nhất vẫn là nguồn kinh phí Trung ương bị cắt giảm, trong khi nguồn kinh phí địa phương không đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS hiện nay, tỉnh Hậu Giang không có dự án phòng, chống HIV. Bên cạnh đó, đối tượng nghiện ma túy ngày càng tăng, tình trạng quan hệ tình dục đồng giới ngày càng phổ biến và khó kiểm soát được hành vi của họ. Đây chỉ là hai điểm khó nhất hiện nay và còn rất nhiều khó khăn khác như vấn đề kỳ thị, phân biệt đối xử trong cộng đồng vẫn còn, nhiều người nhiễm HIV/AIDS hoàn cảnh kinh tế rất nghèo,… Và nhiều khó khăn được lường trước khi tổ chức bộ máy một số địa phương biến động về cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS. Khi nghiên cứu các tỉnh đã sáp nhập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thì cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS bị suy giảm, nhưng nhu cầu công tác thì lại ngày càng tăng sẽ rất cần sự nỗ lực hết mình của mỗi cán bộ, y, bác sĩ để đạt được mục tiêu đề ra hàng năm của tỉnh cũng như mục tiêu 90 - 90 - 90 của Chính phủ giao.

Vậy điều gì còn trăn trở trong thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh thời gian qua, thưa ông ?

- Những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS luôn mong muốn bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho gia đình và cộng đồng; được tư vấn, chăm sóc điều trị làm sao cho tốt nhất, làm sao để bệnh nhân có bảo hiểm y tế và tuân thủ điều trị đúng; không phải lo sợ sự kỳ thị của người xung quanh, cảm thấy được sự tận tình của y, bác sĩ điều trị. Chúng tôi cũng trăn trở làm sao giúp bệnh nhân nghèo, nhà xa cơ sở điều trị có đủ tiền để đi xe đến nhận thuốc. Khi bệnh nhân đến nhận kết quả xét nghiệm HIV dương tính làm sao ổn định tinh thần để bệnh nhân an tâm điều trị. Chúng tôi luôn cảm thấy nặng lòng mỗi khi có một trường hợp lây nhiễm từ mẹ sang con, từ chồng sang vợ… Vì vậy, đã rất nhiều năm rồi chúng ta luôn nỗ lực hết mình để thực hiện ngày một tốt hơn những trăn trở này nhằm giảm số mắc và tử vong do HIV/AIDS.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>