Chiến dịch dân số: Ghi nhận từ những ngày cao điểm

13/06/2020 | 17:19 GMT+7

Qua gần một tuần thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 (từ ngày 9-6 đến ngày 7-8), một số địa phương đã triển khai cao điểm chiến dịch, làm nên khí thế sôi nổi với sự quyết tâm cao.

Bà Võ Thị Hoàng Loan (đứng), Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, kiểm tra thực hiện cao điểm chiến dịch ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ.

Đạt trên 80% chỉ tiêu chiến dịch

Phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, là địa phương đầu tiên của tỉnh vào cao điểm chiến dịch dân số. Chỉ sau 2 ngày cao điểm đã đạt hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch về KHHGĐ và tích cực CSSKSS, khám tầm soát phát hiện bệnh sớm ở phụ nữ.

Chị Võ Thị Mậu, ngụ khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, chia sẻ: “Tôi đã sinh đủ hai con và được cộng tác viên dân số thường xuyên tuyên truyền, vận động nên dừng lại không sinh thêm để nuôi dạy cho tốt. Tôi đã thực hiện KHHGĐ được 8 năm với biện pháp đặt vòng tránh thai. Sau 8 năm, hôm nay đi đặt lại vòng tránh thai để tiếp tục thực hiện KHHGĐ an toàn, bền vững. Cộng tác viên cũng tư vấn với tôi về sự đồng chi trả trong thực hiện và tôi cũng đồng ý đóng góp một phần”. Nhiều chị em khác cũng đến Trạm Y tế phường Bình Thạnh để được CSSKSS và thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, khám tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú,…

Không khí tại điểm cung cấp dịch vụ như ngày hội KHHGĐ, CSSKSS của phụ nữ. Qua đây, cũng góp phần xây dựng ý thức của phái yếu quan tâm hơn sức khỏe bản thân và thực hiện KHHGĐ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Điểm nổi bật là chất lượng dịch vụ cung cấp tại các địa phương được nâng lên. Hầu hết các trung tâm y tế tuyến huyện đều hỗ trợ đội dịch vụ đến tận trạm y tế để thực hiện trong các ngày cao điểm, đều có máy siêu âm phục vụ chẩn đoán hình ảnh. Theo bà Võ Thị Kim Tươi, cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ, Trạm Y tế phường Bình Thạnh: “Sau 2 ngày cao điểm, phường đã thực hiện đạt hầu hết các chỉ tiêu về KHHGĐ: vòng tránh thai đạt 125/107, thuốc tiêm đạt 21/18, thuốc uống đạt 426/424, bao cao su đạt 125/93, sàng lọc trước sinh 4/4 đạt 100%. Các chỉ tiêu khác vẫn duy trì thực hiện theo tiến độ đề ra. Riêng chỉ tiêu cấy que tránh thai chưa thực hiện được do chưa có phương tiện, tuy nhiên đối tượng đã đăng ký đầy đủ theo chỉ tiêu đề ra”.

UBND phường cũng đã khen nóng cho 5 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chiến dịch những ngày qua. Góp phần khơi dậy sự nhiệt tình, năng động của mọi người.

Thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cũng là địa phương đầu tiên của huyện Châu Thành và là địa phương thứ hai của cả tỉnh thực hiện cao điểm chiến dịch dân số. Theo bà Nguyễn Thị Hồng, cán bộ chuyên trách Dân số - KHHGĐ, Phòng khám Đa khoa khu vực Mái Dầm: “Thị trấn đã đạt trên 84% chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch. Trong đó, vòng tránh thai là 74/120, thuốc tiêm là 15/20, thuốc uống và bao cao su đã đạt tỷ lệ 100%. Chưa đạt được 100% do đặc thù thị trấn có nhiều đối tượng là công nhân làm ở các công ty, vào các ngày cao điểm đối tượng bận đi làm chưa thể thực hiện KHHGĐ hay đến CSSKSS được. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thực hiện ở phòng khám và cộng tác viên dân số, các ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động để đối tượng tranh thủ thời gian khi nào không có đi làm đến đây để được thực hiện các dịch vụ đảm bảo đạt các chỉ tiêu trong chiến dịch đợt I”.

Tăng cường công tác tuyên truyền và đảm bảo chất lượng dịch vụ

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cao điểm chiến dịch ở các địa phương được đặc biệt quan tâm từ cấp tỉnh, cấp huyện và ban chỉ đạo các xã, phường, thị trấn. Theo ông Ngô Văn Khởi, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Châu Thành: “Đến thời điểm này, huyện đã có 3 xã, thị trấn thực hiện cao điểm chiến dịch, trong đó, có 2 địa phương thực hiện cao điểm CSSKSS, KHHGĐ và một đơn vị thực hiện khám sức khỏe người cao tuổi. Chúng tôi đã kiểm tra chặt chẽ công tác tổ chức thực hiện cao điểm. Nhìn chung các đơn vị triển khai cao điểm đạt hiệu quả tương đối tốt. Địa phương tích cực, có người đưa rước những người không có phương tiện đi lại đến điểm cung cấp dịch vụ. Cao điểm chiến dịch diễn ra 2 ngày ở mỗi xã, thị trấn của huyện và đến khoảng giữa tháng 7 huyện mới hoàn thành cao điểm chiến dịch ở 100% xã, thị trấn”.

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cũng đã kiểm tra thường xuyên việc thực hiện cao điểm ở các xã, phường, thị trấn những ngày đầu chiến dịch. Nhằm kịp thời chỉ đạo phát  huy những mặt tích cực và khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện. Bà Loan cho biết: “Công tác triển khai, thực hiện chiến dịch ở các địa phương đã được sự quan tâm và sự chỉ đạo quyết liệt của ban chỉ đạo. Đồng thời, có sự nỗ lực hết mình của ấp, khu vực, lực lượng cộng tác viên dân số, sự phối hợp của các hội, đoàn thể. Công tác tuyên truyền đã đến tận từng đối tượng, vì vậy thu hút được sự quan tâm và thực hiện của đối tượng ở các ngày cao điểm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, người cao tuổi gặp nhiều khó khăn về phương tiện để đến với điểm khám sức khỏe, một số nơi còn xảy ra tình trạng chờ đợi trong quá trình tổ chức cung ứng dịch vụ”.

Trong thời điểm này, thành phố Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh đang chuẩn bị nhân sự để sáp nhập trung tâm y tế, thành lập Bệnh viện Sản Nhi tỉnh và thành lập Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy nên sẽ có ít nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện chiến dịch do sắp xếp tổ chức. Tuy nhiên, các địa phương đều quyết tâm, nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đề ra.

Chiến dịch dân số vẫn còn một chặng đường dài phía trước với nhiều chỉ tiêu cần đạt được, nhất là nâng cao chất lượng dân số và chăm lo cho người cao tuổi. Vì vậy, khí thế những ngày đầu chiến dịch cần được phát huy tích cực hơn nữa để gặt hái được nhiều thành công.

Có sự quan tâm đúng mức, có cách làm hay

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, đánh giá: “Qua kiểm tra ở 4 huyện, thị, thành phố, công tác triển khai, thực hiện chiến dịch đã được sự quan tâm và sự chỉ đạo quyết liệt của ban chỉ đạo. Đồng thời, có sự nỗ lực hết mình của ấp, khu vực, lực lượng cộng tác viên dân số, sự phối hợp của các hội, đoàn thể. Công tác tuyên truyền đã đến tận từng đối tượng, vì vậy thu hút được sự quan tâm và thực hiện của đối tượng ở các ngày cao điểm. Một số đơn vị cũng ra mắt các câu lạc bộ người cao tuổi, trong đó lồng ghép vận động 100% người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Đây là một cách làm hay để đạt được chỉ tiêu vận động tăng 10% người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế so với đầu chiến dịch”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>