Chăm sóc toàn diện sức khỏe Nhân dân trong thời điểm phòng, chống Covid-19

23/03/2020 | 08:00 GMT+7

Tập trung nhiều nguồn lực, căng mình phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các cơ sở y tế duy trì tốt hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân toàn diện.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Việc dự phòng lây nhiễm được tập trung thực hiện.

Lượt khám chữa bệnh tăng trên 3%

Theo thông tin từ Sở Y tế, những tháng đầu năm nay trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi nhiệm vụ công tác đều tập trung cao độ, nhưng quan điểm chung là vừa chống dịch, vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân toàn diện. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Kết quả khám chữa bệnh trong quý I cơ bản đạt mục tiêu đề ra và tăng so với cùng kỳ năm trước trên 3%, lượt khám ngoại trú và nội trú cũng tăng xấp xỉ gần 3%”. Trong quý, có trên 483.000 lượt khám, chữa bệnh ngoại trú và có gần 26.000 lượt khám, chữa bệnh nội trú.

Các hoạt động khám, chữa bệnh và hướng đến sự hài lòng của người bệnh được duy trì ở các cơ sở y tế. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mọi hoạt động khám, chữa bệnh đều được tổ chức chu đáo. Có quá nhiều việc phải làm ngay trong tình hình dịch bệnh, tuy nhiên chúng tôi thực hiện phân công cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ rõ ràng, cụ thể: những người nào phụ trách trực tiếp đi cộng đồng để chống dịch, những trường hợp nào phụ trách khu cách ly, còn những trường hợp nào phụ trách công tác khám, chữa bệnh. Mọi việc diễn ra đồng thời, đảm bảo được công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đã có sự nỗ lực của tất cả các y bác sĩ, hầu hết là hạn chế không nghỉ phép”.

Tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, nhiệm vụ chống Covid-19 cũng khá vất vả, do là đơn vị có điểm tổ chức cách ly tập trung tiếp nhận rất nhiều người và có đơn nguyên điều trị Covid-19 của tỉnh. Đây còn là địa bàn luôn có số trường hợp cách ly tại nhà phải quản lý cao hơn các địa phương khác trong tỉnh, do có nhiều người kết hôn với người nước ngoài về địa phương. Ông Nguyễn Văn Thỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay không làm gì hơn ngoài việc phải nỗ lực hết sức mình của tất cả cán bộ nhân viên y tế trung tâm. Kết quả khám chữa bệnh 3 tháng đầu năm đạt yêu cầu đề ra, chúng tôi đã triển khai được kỹ thuật mới là nội soi dạ dày và cũng sẽ nỗ lực để tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới, tiếp tục đầu tư trang, thiết bị mới theo dự kiến của năm 2020 để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, dù dự báo sẽ rất khó khăn để hoàn thành do vấn đề khó khăn về nhân lực, đặc biệt là lực lượng điều dưỡng hiện nay rất thiếu do đã bị cắt hợp đồng”.

Khó khăn nào đang chờ những tháng kế tiếp ?

Ở chặng đường thứ hai trong quý 2 này, đang bước vào một chặng đường mới cam go hơn của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sự lo lắng của bệnh nhân. Tình hình chung ở nhiều cơ sở y tế 1-2 tuần gần đây là vắng bệnh. Là một trung tâm y tế có sức hút đối với người bệnh với lượt khám trên 1.000 người mỗi ngày, tuy nhiên theo ông Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Lượt bệnh khám ngoại trú giảm trung bình từ 20-30%, đặc biệt là lượt bệnh về hô hấp và bệnh ở trẻ em giảm sâu. Nguyên nhân là do người dân lo ngại về dịch bệnh nên có tâm lý hạn chế đến khám ở cơ sở y tế tập trung đông người, nhất là trẻ em”.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượt khám, chữa bệnh cũng được dự báo giảm. Ông Nguyễn Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện, bày tỏ: “Lượt bệnh khám ngoại trú giảm khoảng 30% so với trước và lượt điều trị bệnh nội trú giảm khoảng 10%. Đây là tình hình chung của tất cả các cơ sở y tế hiện nay, không chỉ riêng bệnh viện”. Ông cũng xác định nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân lo ngại đến cơ sở y tế sợ lây nhiễm bệnh nếu có do tiếp xúc đông người.

Chị Lê Thị Hân, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đưa con đi khám bệnh do bị ho, sổ mũi, tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Bé được 20 tháng tuổi, đã bị bệnh mấy ngày nhưng vào viện thì tôi cũng lo lắng và đã mua thuốc ở ngoài cho em uống mấy hôm nhưng không khỏi, nên mới đưa vào đây khám lại. Khi đến đây, tôi cũng thực hiện các giải pháp phòng bệnh, hạn chế ẵm cháu lại các khu đông người và thực hiện đeo khẩu trang. Đến mới thấy an tâm vì cách phòng bệnh của trung tâm”.

Khi người dân hạn chế đến cơ sở y tế, sẽ khám bệnh ở các phòng khám bác sĩ tư hay tự mua thuốc ở các quầy thuốc để uống. Tuy nhiên, việc tự mua thuốc theo khuyến cáo là không tốt. Bà Trương Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Khi người dân tự mua thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc thường không khám và không xác định được bệnh nên điều trị sẽ không đảm bảo, thường cho thuốc bao vây và hay đánh kháng sinh nên sẽ ảnh hưởng dễ gây kháng sinh”. Cũng theo tư vấn của bà Điệp, người dân nên an tâm khi đến cơ sở y tế khám bệnh và thực hiện các giải pháp hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế, mang khẩu trang theo quy định khi đến cơ sở y tế và rửa tay, sát khuẩn tay thường xuyên. Tại các cơ sở y tế đều có trang bị nước rửa tay để người dân rửa tay thường xuyên khi đến khám, chữa bệnh.

Tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế, hiện việc khám, chữa bệnh được phân luồng, có yêu cầu khai báo y tế cụ thể, những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đều được tổ chức khám riêng và nếu có trường hợp nghi ngờ đều được cách ly kịp thời, không để lây chéo trong bệnh viện, vì vậy người dân nên an tâm không nên quá hoang mang, lo lắng.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>