Bài thuốc dân gian trị cúm hiệu quả

19/07/2019 | 07:46 GMT+7

Cúm, một bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa. BSCKI.Nguyễn Thị Thùy Trang (ảnh), Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, giới thiệu bài thuốc trị bệnh cúm hiệu quả, để mọi người có thể áp dụng khi cần thiết.

Bài thuốc: Trần bì 5 gram, ma hoàng 8 gram, chỉ xác 8 gram, sinh khương 3 lát, hương phụ 12 gram, thanh bì 5 gram, cát cánh 8 gram, cam thảo 6 gram, tô diệp 9 gram.

Cách dùng: Cho thuốc vào nồi đổ khoảng 600ml nước, đun sôi từ 20-30 phút còn khoảng 200ml. Uống khi thuốc còn ấm, sắc uống ngày 3 lần, trước khi ăn. Sau uống 30 phút nên ăn bát cháo hành nóng. Người mới bị cúm, hắt hơi, sổ mũi chỉ cần 1-2 thang, đun cấp tập uống trong ngày là khỏi, người bị ho nhiều 3-5 thang là giảm bệnh.

Lưu ý: Các vị thuốc trong bài hầu hết đều có dược tính sát khuẩn đường hô hấp cao không độc, dễ kiếm dễ tìm và có thể mua ở các cửa hàng thuốc Đông y.

Đây là bài thuốc cơ bản, tùy theo cơ địa và bệnh tạng của từng người mà gia giảm:

- Nếu ho nhiều, cơn ho dữ dội thì thêm tang bạch bì 8 gram (vỏ rễ cây dâu cạo sạch vỏ ngoài).

- Cổ khản nhiều thì thêm kha tử 8 gram.

- Riêng với trẻ em sốt cao, co giật thêm một nắm tinh tre (trúc nhự) hoặc công hiệu hơn dùng một đoạn măng tre hoặc tre non chưa có lá (trúc duẩn). Nếu không có tre non thì lấy tay tre non chưa có lá đốt trên lửa cho sùi nước ra rồi đập, giã, ép, vắt lấy nước (trúc lịch) cho uống sẽ cắt cơn sốt nhanh chóng.

HỒNG NHUNG ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>