Xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu

28/01/2019 | 09:16 GMT+7

Bộ mặt đô thị thay đổi, đời sống Nhân dân được cải thiện, đó chính là những kết quả trông thấy sau một năm thực hiện nâng chất phường văn minh đô thị, hướng đến phường văn minh đô thị kiểu mẫu của phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy.

Tuyến đường Hùng Vương luôn giữ được nét đẹp mỹ quan, lộ thông hè thoáng, đạt chuẩn tuyến phố văn minh đô thị.

Ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, thông tin: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thị xã, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (Ban Chỉ đạo) đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm để xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Trong kế hoạch có phân công thành viên cụ thể với 5 nhóm phụ trách 5 tiêu chuẩn, thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ đạo thị xã thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phối hợp với các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện xây dựng 5 tiêu chuẩn, 34 tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Sau một năm nỗ lực thực hiện, với sự chung sức chung lòng của người dân và chính quyền địa phương phường đã đạt được nhiều kết quả như mong đợi. Người dân sống tại đây luôn nâng cao ý thức giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Từng hộ đã tự giác chấp hành các quy định và thường xuyên chăm chút cho cảnh quan trước nhà được sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Văn Đông, ở khu vực III, phường Ngã Bảy, vừa sửa sang lại những chậu cây cảnh, hoa kiểng trước nhà cho thêm xanh tươi đón tết, chia sẻ: “Tôi thấy chủ trương xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu của chính quyền rất có ý nghĩa, đem đến lợi ích cho người dân. Vì vậy, tôi cũng tích cực tham gia dù là việc nhỏ. Đó là chăm chút cho cảnh quan gia đình, không xả rác và lấn chiếm lòng lề đường. Tôi cũng vận động người thân dù làm kinh doanh trên trục đường chính cũng không lấn lề đường làm mất vẻ mỹ quan đô thị”.

Cùng ý nghĩ như ông Đông, không ít các hộ kinh doanh khác trên địa bàn phường Ngã Bảy đã nghiêm chỉnh chấp hành, đảm bảo bán hàng theo quy định từ vạch trắng trở vào, góp phần ổn định, hạn chế tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Từ hành động đó đã tạo sự đồng tình, thuận tiện cho hộ kinh doanh khác và cả người mua. Đó cũng là cách mà ông Dương Văn Hùng, chuyên sửa xe gắn máy trên đường Hùng Vương, khu vực III đã chấp hành nhiều năm qua. Ông Hùng chia sẻ: “Ở đây, cũng có nhiều tiệm sửa xe cạnh tranh nhau nên bày ra vượt vạch quy định. Nhưng tôi thấy như vậy nguy hiểm vì tuyến lộ này là quốc lộ đi qua các tỉnh, nhiều xe lưu thông. Chính vì vậy, để vừa bảo đảm an toàn và tạo vẻ mỹ quan của đô thị nên tôi đã thực hiện nghiêm quy định. Bảng quảng cáo tôi để sát vô trong, tuy khuất một chút nhưng an toàn. Vả lại, khách hàng cũng quen biết nhiều nên tiệm vẫn đông đúc”.

Trong năm qua, tại khu vực 7, phường Ngã Bảy, đã tổ chức ra mắt Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu số 2 với 56 hộ thành viên. Tổ được ra mắt trên cơ sở là Tổ nhân dân tự quản cũ của khu vực. Tổ có Ban chủ nhiệm gồm 3 thành viên, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của UBND phường Ngã Bảy và hướng dẫn trực tiếp của chi bộ khu vực. Tổ đã ra quy ước, quy định, tiêu chí cụ thể để thành viên và người dân cùng thực hiện. Ông Lâm Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 7, cho biết: Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu được ra mắt với mục đích nhằm phát huy vai trò làm chủ, phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của Nhân dân. Trong đó, mỗi thành viên tự giác nêu cao vai trò của mình trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ý thức tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, xây dựng con đường đẹp, an toàn giao thông… Thực hiện được những quy ước cụ thể của tổ sẽ góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, cũng như góp phần xây dựng thị xã trở thành thành phố thuộc tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ địa chính, xây dựng - đô thị và môi trường phường Ngã Bảy, chia sẻ: Để xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo phường thường xuyên phối hợp với các ban, ngành thị xã tiếp tục hỗ trợ phường thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí khó như: quản lý kiến trúc, xây dựng theo quy hoạch; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; tệ nạn xã hội, an ninh trật tự… Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả theo từng tiêu chuẩn, tiêu chí và có kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, từ đó các xã, phường đạt được chất lượng cao và bền vững.

Đến nay, phường Ngã Bảy đã thực hiện đạt và vượt 31/34 tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu, trong đó vượt 6 tiêu chí là: có 80% hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục; 60% trở lên nhà ở của người dân được xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị; 80% trở lên Tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa 6 năm liên tục...

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>