Trên những cung đường mới

27/01/2020 | 08:43 GMT+7

Hiện nay, nhiều tuyến giao thông huyết mạch ở Hậu Giang đã hình thành, kỳ vọng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế trong tương lai.

Đường tỉnh 927C sẽ phát huy tối đa vai trò mở đường, tạo đà phát triển các khu vực dự án đi qua.

Người dân kỳ vọng

Đường tỉnh 927C là một trục xuyên tâm nối liền thị xã Ngã Bảy, huyện Châu Thành, với Quốc lộ Nam Sông Hậu. Tuyến đi qua vùng kinh tế nông nghiệp rộng lớn nhiều tiềm năng. Đường tỉnh 927C hình thành kết nối các trục đường chính đã và đang xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát huy hiệu quả của các dự án đang được đầu tư trong vùng. Sau khi thông xe, tuyến đường sẽ giảm được thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa cho người dân địa phương.

Lãnh đạo tỉnh khảo sát tiến độ thi công một số công trình giao thông vào cuối năm 2019.

Mùa xuân này, dù còn trong giai đoạn thi công nhưng ven tuyến nhiều ngôi nhà mới đã mọc lên đan xen vườn cây xanh um, trĩu quả. Chỉ tay về con đường, ông Huỳnh Hữu Phúc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, chia sẻ những kỳ vọng: “Tin chắc rằng khu vực quê tôi sẽ phát triển nhanh sau khi có dự án giao thông này đi qua. Khi con đường này hoàn thành, nông dân giảm được chi phí và thời gian đi lại cũng như vận chuyển trái cây khi thu hoạch. Suy nghĩ như thế nên ngay từ lúc mới triển khai ra dân, gia đình cùng bà con trong xóm đều đồng tình ủng hộ. Chỉ mong sớm đến ngày thông xe, tôi tin chắc rằng đời sống bà con sẽ có nhiều khởi sắc!”.

Cuối năm 2019, cũng là lúc dự án Đường tỉnh 930 hoàn thành những công đoạn cuối. Trục giao thông kết nối từ Cầu Trắng (giáp thị xã Long Mỹ) đến Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trên tuyến được bố trí cây xanh tạo bóng mát và tô điểm thêm cho trục đường vào huyện lỵ Long Mỹ và thị trấn Vĩnh Viễn. Kết nối với trung tâm huyện Long Mỹ còn có Đường tỉnh 931 đang trong giai đoạn thi công. Tuyến giao thông mới này sẽ rút ngắn khoảng cách từ thành phố Vị Thanh về huyện hơn 10km.

Trên công trường, gói thầu số 1 thuộc Đường tỉnh 927C, nhân lực, vật lực được tăng cường để thi công kịp theo tiến độ yêu cầu.

Dẫu đang tất bật lo cho vườn hoa bán tết, nhưng ông Nguyễn Văn Khương, ở thị trấn Vĩnh Viễn, cũng tranh thủ nghỉ tay để tiếp chuyện cùng chúng tôi. Ông khoe năm nay trồng được hoa hồng, hoa cúc để bỏ mối cho các chợ huyện lân cận. Thay vì giao hoa bằng vỏ lãi như các năm trước, tết này ông sẽ nhận giao thêm các giỏ hoa tận nhà bằng xe ba gác do đường sá mở rộng, vận chuyển dễ dàng.

“Bây giờ từ huyện ra thị xã Long Mỹ xe lớn, xe nhỏ chạy bon bon. Thấy giao thông phát triển, vợ chồng tôi cũng tính thêm chuyện làm ăn mùa tết. Đúng là quê mình mấy năm nay đổi thay nhanh, người mua bán tấp nập. Phiên chợ tết càng sung túc với đủ loại hàng hóa. Sau chia tách, huyện mới Long Mỹ thay đổi hẳn, diện mạo ngày càng khởi sắc”, ông Khương phấn khởi bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn (thứ 3 từ trái sang) cùng Đoàn công tác khảo sát tiến độ thi công Đường tỉnh 931.

Những cung đường kết nối liên tâm đã và đang hình thành giúp tạo nền tảng hạ tầng giao thông vững chắc, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của Nhân dân về nhu cầu giao thương, đi lại và trao đổi hàng hóa. Từ đây, vai trò mở đường của giao thông sẽ phát huy tối đa, kéo theo sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh qua từng năm, từng giai đoạn.

Hối hả những công trình

Trên công trình Đường tỉnh 927C (gói thầu số 1) thuộc dự án Đường tỉnh 927C, tiếng cuốc, tiếng hàn vang lên giữa nắng xuân. Công nhân lau vội mồ hôi rồi nhanh tay vào việc. Quản lý gói thầu số 1, ông Trần Văn Sĩ cho biết đang tập trung thiết bị, vật tư để tăng tốc thi công. Thời điểm tháng 12 đã láng nhựa mặt đường, hai bên vỉa hè lát gạch, cầu Kênh Đào nỗ lực để thông xe…

“Chúng tôi luôn lưu ý quá trình thi công đảm bảo về chất lượng công trình, các nguồn vật liệu đầu vào được kiểm tra sát sao theo đúng quy định. Đi vào giai đoạn hoàn thiện, trung bình mỗi ngày bố trí khoảng 50-70 công nhân để tập trung các công đoạn gấp rút”, ông Sĩ cho biết.

Cầu sông Cái Lớn trên Đường tỉnh 931 trong giai đoạn thi công. Cầu gồm 9 nhịp nối liền huyện Long Mỹ và huyện Vị Thủy.

Dự án Đường tỉnh 927C, là tuyến đường ngang quan trọng kết nối Quốc lộ 1 và Quốc lộ Nam Sông Hậu, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hậu Giang và làm tiền đề để phát triển đô thị Ngã Bảy. Dự án cắt qua 15 dòng chảy, các cầu trên tuyến kết nối liền mạch thành một trục giao thông thẳng tắp nối liền 2 vùng kinh tế Châu Thành - Ngã Bảy đầy tiềm năng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Mai Văn Tân thông tin: Trước đây, trong khâu thiết kế, tỉnh đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò kết nối giao thông phát huy tiềm lực của vùng Châu Thành - Ngã Bảy. Dự án này có quy mô lớn, ưu tiên kết nối các cầu đi qua, làm đường kẹp và đường dân sinh để lưu thông dễ dàng. Sau khi công trình hoàn thành, khu vực các xã Tân Thành, Đại Thành, Phú Hữu, Phú Tân có hệ thống đường dân sinh đấu nối ở các cầu để đi lên đường tỉnh.

Góp phần hoàn thiện mạng lưới đường tỉnh là dự án Đường tỉnh 930 sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2019. Trục Đường tỉnh 931 vẫn đang tăng tốc thi công. 3 dự án này sẽ là những “mạch máu” nối liền các khu vực đầy tiềm năng kinh tế của tỉnh. Cùng với đó, mạng lưới tỉnh lộ, quốc lộ đã hình thành trong thời gian qua đã phát huy tối đa vai trò kết nối. Hệ thống đường ô tô về trung tâm xã trên toàn tỉnh sẽ hoàn thiện sau khi 3 tuyến đường ô tô về trung tâm xã Phú Hữu, Phú Tân, Vĩnh Viễn A được đầu tư xây dựng xong.

Nằm trong kế hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam được Chính phủ phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua tỉnh An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, kết nối cửa khẩu Campuchia với Cảng nước sâu Trần Đề và hệ thống giao thông trong khu vực mà tuyến đi qua. Đối với tỉnh Hậu Giang, dự án này sẽ kết nối với Quốc lộ 61C, Quốc lộ 1 và một số tuyến đường tỉnh trên địa bàn.

Việc đầu tư góp phần liên kết trung tâm huyện, thị xã, đô thị trong khu vực với các địa phương khác được thuận lợi, dễ dàng hơn. Là động lực thúc đẩy đầu tư hệ thống giao thông kết nối từ các trung tâm hành chính, các khu, cụm công nghiệp của địa phương với tuyến cao tốc để phát huy hiệu quả cao nhất. Đồng thời, dự án cũng kết nối các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang với cảng nước sâu Trần Đề, cửa khẩu quốc tế Campuchia để xuất khẩu hàng hóa đi các nước.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Tuy là tỉnh trẻ nhưng Hậu Giang đã sớm triển khai xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục xác định giao thông là mũi nhọn đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Nhiều dự án giao thông quan trọng đã được đầu tư ngay từ đầu nhiệm kỳ như: Đường tỉnh 927C, 930, 931, 930B, 927, hệ thống các tuyến đường ô tô về trung tâm xã… Ngoài ra, UBND tỉnh cũng quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Các dự án sau khi hoàn thành đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, giúp việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian tới sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, trong đó ưu tiên các dự án có tính lan tỏa, kết nối cao. Rà soát đầu tư hệ thống cầu trên các tuyến đường tỉnh. Đầu tư nâng cấp tuyến đường thủy nội địa, trong đó xem xét nâng cao các cầu chưa đạt tĩnh không theo quy hoạch. Đầu tư các tuyến đường tránh đô thị để giảm ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông tại các điểm đen có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông ở mức cao.

Đối với các tuyến quốc lộ, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương ghi vốn cho dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 61B (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ). Tuyến tránh thị trấn Cái Tắc, Quốc lộ 61 theo quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, có dải phân cách giữa. Đầu tư giai đoạn 2 dự án Đường nối thị xã Vị Thanh - thành phố Cần Thơ (nay là Quốc lộ 61C) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Mở rộng Quốc lộ 61 (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang) theo quy mô đường cấp III đồng bằng 2 làn xe. Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn cầu Cái Cui đến cầu Cái Côn) theo quy mô đường cấp II đồng bằng 4 làn xe, có dải phân cách giữa...

NGUYÊN ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>