Tăng tốc trên các công trình

05/08/2020 | 18:46 GMT+7

Để giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư công theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đang chỉ đạo các chủ đầu tư, sở, ngành và địa phương đôn đốc tiến độ, tháo gỡ nhanh vướng mắc trên từng dự án.

Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, giai đoạn 2.

Hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh giai đoạn 1 cho thấy hiệu quả góp phần phòng và ứng phó hạn mặn trong những năm qua. Giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, kỳ vọng hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ sản xuất nông nghiệp trước tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu, hạn mặn. Hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Nguồn vốn đã bố trí đến nay trên 157 tỉ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2020 trên 112 tỉ đồng. Tuyến đê có chiều dài trên 31km, đã bàn giao mặt bằng 4 gói thầu, còn vướng 4 gói thầu chưa bàn giao hết mặt bằng với chiều dài 831m.

Xác định vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án, lãnh đạo tỉnh đã khảo sát thực tế và chỉ đạo khẩn trương giải phóng mặt bằng trên từng gói thầu. Quyết tâm không vì một vài trường hợp mà làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Các nhà thầu thực hiện dự án cũng cam kết trước lãnh đạo tỉnh về tiến độ thi công. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Vị Thanh - Long Mỹ.

Tại buổi làm việc với các nhà thầu thực hiện dự án Hệ thống đê bao Long Mỹ  - Vị Thanh giai đoạn 2, ông Vũ Minh Đức, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam, thông tin: “Công ty đang đảm nhiệm gói thầu số 2 của dự án, thời gian qua nhà thầu thực hiện tiến độ có phần chậm trễ. Chúng tôi triển khai từ giữa năm 2019, đến nay toàn bộ những phần khó khăn nhất của gói thầu đã triển khai. Thời gian còn lại nhà thầu sẽ lên kế hoạch chi tiết, đến ngày 30-9 phần khối lượng còn lại của gói thầu sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ”.

Đối với những gói thầu thuộc dự án Hệ thống đê bao Long Mỹ -  Vị Thanh, giai đoạn 2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã chỉ đạo tiến độ cụ thể. Yêu cầu chủ đầu tư tích cực giám sát tiến độ, chất lượng công trình, huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc về mặt bằng để thi công dự án. Cụ thể, đối với gói thầu xây lắp số 1, đến ngày 10-8 bàn giao mặt bằng thi công, đến ngày 10-9 thi công hoàn thành. Đến ngày 30-9 phải thi công xong toàn bộ gói thầu số 2. Gói thầu số 3, đến ngày 30-10 hoàn thành và đề nghị các nhà thầu đảm trách gói này có kế hoạch chi tiết, nỗ lực thi công. Gói thầu số 4, đến ngày 30-11 cũng sẽ hoàn tất. Như vậy, về cơ bản dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2020 này.

Trên cơ sở tăng tốc thực hiện dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, tỉnh đang siết chặt khâu quản lý, đôn đốc thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, có dự án Đường tỉnh 927C đến ngày 30-8 phải thi công hoàn thành. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy vai trò liên kết vùng Ngã Bảy - Châu Thành. Hứa hẹn sau khi hoàn thành sẽ vực dậy tiềm năng phát triển kinh tế cho những xã mà tuyến đường đi qua, trong đó có 2 địa bàn khó khăn là xã Phú Hữu, Phú Tân của huyện Châu Thành.

Nhìn trục đường thẳng tắp đang hình thành, bà Lê Thị Bé Bảy, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, phấn khởi cho hay: “Nghe nói công trình thi công xong trong năm nay ai cũng mừng, bà con mong có tuyến đường này lâu lắm rồi. Công nhân chúng tôi đi làm ở khu công nghiệp về nhà rút ngắn được thời gian, đỡ tốn tiền ở nhà trọ. Chưa kể nơi tuyến đường đi qua, nhiều nhà dân mọc lên sung túc, sau này có tăng ca tối cũng không lo đường về trắc trở”.

Được biết, dự án có tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng, nguồn vốn sớm được cấp đủ. Ngoài tiến độ thi công đảm bảo theo yêu cầu, UBND tỉnh lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu phải đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình và chủ động các trình tự thủ tục thanh toán. Trong quá trình thực hiện, nhà thầu gặp khó khăn gì phải kiến nghị về chủ đầu tư để chủ đầu tư phối hợp với các địa phương, sở, ngành giải quyết, tháo gỡ.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo giải quyết dứt điểm khâu mặt bằng đối với các dự án trọng điểm khác như đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, thuộc huyện Châu Thành; Đường số 1 nối dài đến chợ nổi, thuộc phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy. Đối với dự án Đường số 1 nối dài đến chợ nổi Ngã Bảy, UBND tỉnh đề nghị Bí thư và Ban Thường vụ thành phố Ngã Bảy vào cuộc giải quyết dứt điểm các vấn đề khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Chú ý làm tốt công tác dân vận, thuyết phục người dân và đến ngày 30-8 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng. Đồng thời, giao ban quản lý dự án làm việc chi tiết và có kế hoạch cụ thể đối với nhà thầu thi công. Mặt bằng đến đâu, thi công đến đó, thực hiện đúng theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến cuối năm nay phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, cũng trong tháng 8 này đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hệ thống đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, giai đoạn 2; dự án Xây dựng hồ chứa nước ngọt tỉnh Hậu Giang; công trình Xây dựng trụ sở Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hậu Giang; thi công 4 đoạn kè sạt lở thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp và Châu Thành A; thi công dự án sắp xếp ổn định dân cư do thiên tai cấp bách địa bàn huyện Châu Thành. Đồng thời, thực hiện quyết toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành.

Giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề “nóng” mà Chính phủ đang tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện, nhất là trong bối cảnh kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay. Tại Hậu Giang, việc tăng cường đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện các dự án giúp đưa công trình sớm hoàn thành phục vụ kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, góp phần tăng tốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2020, đây cũng là năm cuối cùng của giai đoạn trung hạn 2016-2020.

Trong buổi làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu để đôn đốc tiến độ thi công các công trình trọng điểm, mới đây ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: “Doanh nghiệp nào, nhà thầu nào đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng sẽ được ghi điểm. Ngược lại, nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ; đảm bảo tiến độ nhưng không đảm bảo chất lượng; hoặc không đảm bảo cả về tiến độ và chất lượng, sẽ bị điểm trừ. Trừ đến một lúc nào đó, nhà thầu sẽ không được tham gia dự án ở Hậu Giang…”.

 

Bài, ảnh: ẨN LIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>