Tăng tốc thực hiện chiến dịch giao thông - thủy lợi

31/03/2020 | 19:45 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp đang khẩn trương triển khai nhiều phần việc để hoàn thành Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020 theo tiến độ.

Nhiều cây cầu ở Phụng Hiệp được đầu tư bằng nguồn kinh phí xã hội hóa 100%.

Hiện tại, các xã, thị trấn của huyện Phụng Hiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn. Từ đó, sớm hoàn thiện chỉ tiêu chiến dịch để về đích theo thời gian quy định và tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại thuận tiện từ những công trình mới. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp cho biết, đến ngày 26-3, phần đường giao thông ở huyện đã thực hiện đạt 70% và phần cầu đã đạt 125% chỉ tiêu kế hoạch. Về thủy lợi, đã thực hiện 250/500ha, đạt 50% kế hoạch. Tổng kinh phí thực hiện gần 24 tỉ đồng.

Ngay từ đầu năm, huyện xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện. Công tác xã hội hóa, phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” được đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa chiến dịch. Từ đó, tăng cường nguồn lực thực hiện cầu, đường, kè sinh thái, cống, đập… Vận động Nhân dân triển khai các tuyến lộ nông thôn theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm; người dân đắp lề, làm nền hạ, Nhà nước đầu tư mặt cứng. Nhìn chung, các phần việc đều được người dân hưởng ứng bằng nhiều hình thức, tham gia đóng góp tích cực.

Bà Hà Thị Nga, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Hòa Mỹ, phấn khởi chia sẻ: “Nhà nước đã vận động đơn vị tài trợ cây cầu Hữu Nghị 7 thay cho cây cầu bê tông cũ đã xuống cấp, điều này làm bà con xóm tôi mừng vô cùng. Tôi cũng tình nguyện hiến luôn một phần đất để làm dốc cầu. Khi công trình thi công, nhà tôi và bà con cũng đến phụ giúp và lo nước uống miễn phí cho đơn vị thi công. Phải nói là niềm vui nhân đôi khi vừa được cầu lớn, vừa có đèn chiếu sáng giúp người dân đi lại dễ dàng. Cây cầu còn được thiết kế cao nên rất thuận tiện cho ghe lúa ra vào nội đồng thu mua”.

Tính đến thời điểm này, Phụng Hiệp đã đầu tư trên 10 cây cầu bằng nguồn xã hội hóa 100%. Việc duy tu, sửa chữa đường giao thông cũng được thực hiện ngay từ đầu năm với 5 tuyến đường lớn. Cụ thể là các tuyến đường ô tô về trung tâm xã Phụng Hiệp, Hòa Mỹ, đường vào Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, đường ấp 1 Tha La của xã Thạnh Hòa… Tổng chiều dài 5 tuyến này gần 50km.

Điểm nhấn trong Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây những năm gần đây là triển khai tốt mô hình kè sinh thái. Hiện nay, 15/15 xã của huyện Phụng Hiệp đã triển khai nhân rộng mô hình, đồng thời nhiều hộ dân cũng tích cực hưởng ứng.

Cuối tuần trước, bà Huỳnh Thị Tròn, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, bắt đầu triển khai 60m kè sinh thái trên phần đất ven sông. Bà Tròn cho rằng mô hình thiết thực ở chỗ giữ đất bờ sông, tạo môi tường trong lành và có thêm huê lợi từ cây trồng ven sông nên bà rất thích làm kè sinh thái. Bà Tròn chia sẻ: “Chỉ cần tận dụng cây tạp tự nhiên, nếu không có cây thì mua thêm tràm để gia cố mé. Thêm lớp lưới bên ngoài rồi ở chính quyền địa phương bố trí xáng cuốc đất bỏ vô cho mình. Cứ thế mà trồng tràm giữ mé sông, trồng chuối thêm để bán kiếm tiền”.

Thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, huyện đang nâng cấp mở rộng tuyến đường Xẻo Môn (bờ trái), ở xã Long Thạnh dài 8km và tuyến đường cầu Đình, ở xã Tân Bình; nâng cấp mở rộng tuyến đường kênh Nhà Nước và tuyến đường kênh Tám Ngàn. Ngoài ra, đang triển khai 12 tuyến đường đầu tư mới ở các xã Hòa Mỹ, Thạnh Hòa, Tân Phước Hưng, Phương Bình, Kinh Cùng.

“Từ đây đến cuối chiến dịch, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện các công trình triển khai theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Các cầu đã vận động xã hội hóa, đang triển khai khởi công, hoàn thiện kè sinh thái. Hiện nay, mỗi xã đang triển khai trên 1.500m, đồng thời các xã đang vận động trồng thêm, hoàn chỉnh kè. Tập trung đắp lề, gắn với trồng hoa kiểng để tạo cảnh quan ở các tuyến đường làm mới”, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Bài, ảnh: THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>