Nỗ lực xây dựng khu tái định cư

29/06/2020 | 18:19 GMT+7

Giải quyết, bố trí tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án là việc bức thiết hiện nay. Do đó, để thực hiện tốt vấn đề này, tỉnh chuẩn bị đầu tư thêm một số khu tái định cư.

Công nhân đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại trong Khu tái định cư dân cư Khu hành Tỉnh ủy để sớm bố trí nền cho hộ dân.

Vấn đề khó khăn hiện nay của thành phố Vị Thanh là thiếu nền để bố trí cho những hộ dân bị giải tỏa. Ông Nguyễn Văn Hiếu, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình tôi bị giải tỏa và thuộc diện hỗ trợ nền tái định cư, nhưng từ khi đất bị thu hồi cho đến nay đã 8 năm mà vẫn chưa được bố trí nền. Gia đình tôi chưa có nền để cất nhà ở ổn định nên rất mong các cấp, các ngành quan tâm giải quyết”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Nhu cầu bố trí tái định trên địa bàn thành phố hiện nay là 560 nền. Trong đó, dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh là 517 nền, đã được phê duyệt 89 nền, dự kiến sắp tới phê duyệt 284 nền. Các dự án khác trên địa bàn thành phố đã phê duyệt là 43 nền. Tuy nhiên, dự kiến thành phố có thể bố trí được khoảng 120 nền vào khu tái định cư dân cư Khu hành chính Tỉnh ủy mở rộng giai đoạn 1. Như vậy, số nền cần còn lại cần phải bố trí là 440 nền.

Để đảm bảo bố trí nền tái định cư cho hộ dân cũng như chuẩn bị cho các dự án khác sau này, thành phố Vị Thanh kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho thành phố xin đầu tư Khu tái định cư dân cư Khu hành chính Tỉnh ủy phần mở rộng giai đoạn 2 là 3,9ha. Sau khi đầu tư thì thành phố vẫn tiếp tục còn nợ khoảng 266 nền tái định cư. Trên thực tế sau khi đầu tư vẫn còn thiếu, UBND thành phố đề xuất tiếp tục đầu tư thêm dự án khoảng 7ha tại một vị trí khác. Rất đồng tình với thành phố Vị Thanh, ông Phan Vĩnh Lộc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết việc đầu tư nền tái định cư ở trên địa bàn thành phố hiện nay rất cần thiết, vì giải quyết sớm nền cho người dân xây dựng nhà để ở ổn định, tạo cho đô thị thành phố phát triển hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao việc thành phố Vị Thanh thực hiện tốt trong khai thác quỹ đất để đầu tư cơ sở hạ tầng các dự án, đặc biệt là các trục đường nội ô thành phố được nâng cấp, mở rộng đã tạo cho bộ mặt trung tâm của thành phố thay đổi rõ nét. Thống nhất với thành phố trong việc xin đầu tư mở rộng Khu tái định cư dân cư Khu hành chính Tỉnh ủy và Khu tái định cư của thành phố 7ha, để bố trí tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng các dự án trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Phiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, hiện tại trên địa bàn huyện thiếu nền tái định cư bố trí cho hộ dân bị ảnh hưởng một số dự án. Để có nền bố trí cho dân, UBND huyện có kiến nghị UBND tỉnh cho đầu tư khu tái định cư trên địa bàn huyện. Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn cho Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh lập dự án khu tái định 2, thị trấn Ngã Sáu, trên cơ sở đó huyện phối hợp trong thực hiện trình UBND tỉnh để dự án nhanh chóng được triển khai kịp thời bố trí cho những nền thiếu cho hộ dân cũng như một số dự án sau này.

 Để đảm bảo nền bố trí tái định cư cho hộ dân bị giải tỏa, ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết nhu cầu của huyện hiện nay để bố trí cho hộ dân bị giải tỏa bởi dự án là 30 nền. UBND tỉnh mới cho chủ trương triển khai khu tái định cư ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, với quy mô 3ha, tương đương 200 nền. Như vậy, huyện đã đáp ứng đủ nền bố trí cho hộ dân.

Còn ông Phạm Minh Toàn, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban quản lý chuẩn bị phối hợp với các sở, ngành liên quan và huyện Châu Thành để tổ chức bốc thăm nền tái định cư cho những hộ đã có quyết định. Theo đó, để có nền bố trí thêm những hộ còn lại, mới đây UBND tỉnh cho Quỹ Đầu tư và Phát triển lập dự án Khu tái định cư Sông Hậu, đợt 2, giai đoạn 1, với diện tích 3,45ha, với khoảng 200 nền để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy xi măng và Nhà máy thép Sunpro. Ngoài ra, để chuẩn bị cho các dự án sắp tới, Ban quản lý có kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh đầu tư thêm một khu tái định cư nữa, với diện tích khoảng 10ha và dự kiến đất thuộc địa bàn xã Đông Phú, huyện Châu Thành.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh thì Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã thống nhất về chủ trương mở rộng 3,9ha Khu tái định cư dân cư Khu hành chính Tỉnh ủy. UBND thành phố đang phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng báo cáo và đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Còn vị trí đất mà thành phố đề xuất tiếp tục đầu tư thêm khoảng 7ha tại khu liền kề dân cư thương mại phường IV, thành phố Vị Thanh và xã Vị Đông, huyện Vị Thủy do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng (Dic Corp) thực hiện. Vị trí thứ hai, là mở rộng tiếp tục Khu tái định cư dân cư Khu hành chính Tỉnh ủy.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>