Nâng tầm đô thị

20/02/2019 | 09:13 GMT+7

Đô thị Vị Thanh đang từng bước chuyển mình, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân ngày càng nâng cao là tiền đề quan trọng để phấn đấu được công nhận đô thị loại II vào năm 2020.

Vị Thanh đang từng bước đô thị hóa để nâng diện mạo cho thành phố và tăng quy mô dân số đáp ứng tiêu chuẩn đô thị loại II.

Đầu tư đồng bộ

Thời gian qua, công tác chỉnh trang, xây dựng hạ tầng đô thị luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và xem đây là nhiệm vụ quan trọng được tập trung triển khai xuyên suốt. Nhờ tận dụng các nguồn vốn, trên địa bàn thành phố đã được đầu tư hàng loạt các công trình với quy mô lớn như: Khu hành chính Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Quảng trường Hòa Bình, Khu hành chính UBND thành phố Vị Thanh… Tất cả tạo nên điểm nhấn, một diện mạo mới khang trang, văn minh cho đô thị.

Bên cạnh các công trình đã và đang xây dựng, hiện tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Vị Thanh đều được bê tông, thảm nhựa. Ở một số tuyến phố chính đều được xây dựng các tuyến phố văn minh. Hiện nay, thành phố có nhiều tuyến đường văn minh đô thị đáp ứng các tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn.         Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường đô thị được tổ chức và phát động rộng rãi đã phát huy hiệu quả khi nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, môi trường đô thị tại các khu dân cư tập trung dần được cải thiện. Trên các tuyến đường nội ô được lắp đặt các thùng rác công cộng, hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt đạt 100% các tuyến phố. Các khu chợ được sắp xếp, quy hoạch theo phân khu, tạo sự đồng bộ, mỹ quan. Theo lãnh đạo UBND phường I, do phường trung tâm của thành phố nên vấn đề giữ gìn trật tự đô thị luôn được địa phương quan tâm. Do đó, UBND phường thường xuyên phối hợp với ngành chức năng vận động đến từng hộ dân dọn dẹp các vật dụng lấn chiếm vỉa hè để dần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Cùng với đó thì công tác quy hoạch, đầu tư phát triển nhà ở đô thị, khu phố chợ, khu phố trung tâm thương mại là việc làm bức thiết được thành phố huy động nguồn lực triển khai. Theo đó, các dự án khu dân cư, tái định cư trên địa bàn thành phố đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Dự kiến khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cũng như các hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, kiến trúc cho thành phố về lâu dài.

Tiếp tục phát triển

Để thực hiện hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, thành phố Vị Thanh đã tiến hành rà soát các đồ án không còn phù hợp với thực tế để điều chỉnh, đồng thời xây dựng danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn, cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi nhà đầu tư thực hiện dự án. Bên cạnh triển khai đầu tư xây dựng các trục đường, thành phố còn phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh, nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục xây dựng dự án trung tâm thương mại phường I và sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Giải trí Nguyễn Kim để góp phần hoàn thiện tiêu chí.

Cuối năm qua, đơn vị tư vấn là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thông qua tỉnh quy mô lập quy hoạch chung đô thị thành phố Vị Thanh đến năm 2040 là bao gồm thành phố Vị Thanh hiện hữu và một phần huyện Vị Thủy, diện tích khoảng 348,23km2. Dự báo phát triển đến năm 2025 dân số của thành phố Vị Thanh khoảng 210.000 người, diện tích xây dựng đô thị 2.350ha và đến năm 2040 khoảng 250.000 người, diện tích đất xây dựng đô thị 3.100ha. Quy hoạch chung này cũng đã đưa ra nhiều chiến lược, tầm nhìn phát triển đô thị để xứng tầm với một đô thị loại II trong tương lai. Định hướng phát triển thành phố Vị Thanh là đô thị tăng trưởng xanh, hiện đại và giàu bản sắc.

Nhiều tuyến đường ở thành phố Vị Thanh được xây dựng đồng bộ mang lại vẻ mỹ quan đô thị.

Để thực hiện đạt các tiêu chí, thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra để chống thất thu ngân sách; kiên quyết cắt bỏ những khoản chi không cần thiết, kích thích tiêu dùng, kích thích sản xuất kinh doanh, tạo đà tăng trưởng kinh tế. Huy động có hiệu quả nguồn lực từ Nhân dân, cộng đồng để thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi đầu tư vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, Cụm công nghiệp kho tàng và bến bãi xã Tân Tiến nhằm giải quyết lao động tại địa phương. Hiện nay, thành phố cũng đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư thực hiện dự án như Nhà máy sản xuất gạch bê tông cốt liệu và gạch bê tông nhẹ; mở rộng nhà kho Công ty May Nhà Bè - Hậu Giang; Nhà máy chế biến đồ uống, thực phẩm Minh Võ; may thêu và kinh doanh vận chuyển… Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ từ lục bình để giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, giúp người dân có thêm thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết sẽ tiến hành rà soát, đề xuất với tỉnh làm việc với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn để góp phần thu hút dân cư, nâng chất các tiêu chuẩn về diện tích sàn nhà ở bình quân; nâng cao tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố và cấp điện, cấp nước sinh hoạt, mật độ đường cống thoát nước… Hoàn thành thủ tục đầu tư dự án “Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - tiểu dự án thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang” do Ngân hàng Thế giới tài trợ để triển khai thực hiện. Huy động mọi nguồn vốn của các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương và nguồn vốn khác để nâng cấp đô thị trên địa bàn. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp triển khai đầu tư các dự án hạ tầng cụm công nghiệp, cụm kho tàng bến bãi, các dự án sản xuất kinh doanh trong và ngoài cụm công nghiệp, các dịch vụ khác như thương mại, nhà ở, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao… từ đó thu hút nguồn lao động địa phương, tăng thêm thu nhập cho người dân.

Đến nay, đô thị Vị Thanh đã đạt 2/5 tiêu chí là tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị. Còn 3/5 tiêu chí chưa đạt gồm: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; quy mô dân số; mật độ dân số. Tương ứng với 53/59 tiêu chuẩn của đô thị loại II (trong đó 35 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 18 tiêu chuẩn đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất) còn lại 6 tiêu chuẩn chưa đạt. Tổng số điểm đạt 75,81/100 điểm.

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>