Nâng tầm đô thị

12/04/2018 | 10:22 GMT+7

Theo Nghị quyết Tỉnh ủy, từ nay đến năm 2020, thành phố Vị Thanh, thị xã Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, sẽ nâng cấp đô thị. Theo lộ trình này, thời gian qua, các địa phương đã củng cố và xây dựng các tiêu chí một cách vững chắc nhằm phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.

Một góc thành phố Vị Thanh. Ảnh: LÝ ANH LAM

Hạ tầng đi trước

Xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II vào năm 2020 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Để thực hiện chủ trương trên, trong những năm qua, thành phố đã chủ động trong việc tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, đồng thời thực hiện tạo vốn từ quỹ đất để triển khai thực hiện đồng bộ các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhờ làm tốt việc huy động nguồn lực đầu tư, đến nay hạ tầng kinh tế của thành phố, nhất là hạ tầng giao thông, điện chiếu sáng công cộng được đầu tư bài bản; lưới điện quốc gia đã phủ kín đến các xã, chất lượng vận hành ổn định.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Có thể thấy, thành phố Vị Thanh bây giờ ngày càng được khang trang. Các tuyến đường hầu như được đầu tư đồng bộ. Như tuyến đường nhà tôi, trước đây toàn là ổ gà khiến việc đi lại khó khăn. Nhưng giờ tuyến đường được sửa chữa phẳng phiu giúp việc đi lại dễ dàng. Không những thế, trên tuyến đường này còn đầu tư luôn cả hệ thống chiếu sáng, chúng tôi vui mừng vô cùng. Từ khi được đầu tư đồng bộ cho đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo”.

Không những thành phố là trung tâm của tỉnh, với xuất phát điểm khá thấp nên khi bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn đô thị loại III, thị xã Long Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và ý thức trách nhiệm của toàn thể người dân, thời gian qua, thị xã Long Mỹ đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, cơ sở hạ tầng của thị xã ngày càng hoàn thiện, nhiều công trình phúc lợi được xây dựng đã tạo điều kiện thúc đẩy đời sống của người dân.

Ông Lê Quang Hiệp, ở khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nhận xét: “Có thể thấy từ khi xây dựng đô thị loại III, bộ mặt thị xã đã dần thay đổi. Nếu trước đây, hạ tầng giao thông gần như chưa được đầu tư hoàn chỉnh thì nay đã được thông suốt nối liền với các địa phương lân cận. Không chỉ có đường mà các hạ tầng khác cũng được xây dựng ngày càng nhiều”.

Với mục tiêu xây dựng thị xã Ngã Bảy trở thành vệ tinh cho các địa phương lân cận phát triển, trong năm 2017 vừa qua, nhiều dự án, công trình quan trọng đã được khởi công. Hàng loạt dự án đang hoặc sắp triển khai đã thu hút sự quan tâm của người dân. Mặc dù, một số dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, nhưng không thể phủ nhận thị xã đang có sự chuyển mình mạnh mẽ… Nhiều dự án khu đô thị mới, khu dân cư đô thị được hình thành. Các khu đô thị đã kéo theo sự phát triển của các vùng nông thôn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Những kết quả trên sẽ góp phần đưa thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh tới đây và là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh.

Chạy nước rút          

Để đạt chỉ tiêu của đô thị loại II, thành phố Vị Thanh đang tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng đô thị, trong đó dồn sức đầu tư cho các chỉ tiêu chưa đạt. Trong năm 2018 này, thành phố cần tập trung tiêu chí số 1 gồm: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoàn thiện dần tiêu chí số 2 và 3 về quy mô dân số và mật độ dân số.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho rằng: Thời gian qua, thành phố bám sát các tiêu chí phân loại đô thị để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu đạt đủ điều kiện để công nhận đô thị loại II theo quy định. Đối với công tác quy hoạch, Vị Thanh xác định đẩy mạnh tiến độ lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040 theo hướng nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị hiện đại và bền vững. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực tài chính thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng cũng như các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn. Với những nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng phấn đấu của các tầng lớp Nhân dân, hy vọng thành phố sẽ sớm trở thành đô thị loại II đúng như nghị quyết đã đề ra.

Còn ông Mai Lý Tưởng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, cho biết: Để đạt các tiêu chí đô thị loại III, trong năm nay, thị xã sẽ tập trung xây dựng và nâng chất tiêu chí số 5 là trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, đồng thời hoàn thiện dần tiêu chí số 2 và 3. Trước mắt, trong chặng “nước rút” này, thị xã Long Mỹ sẽ tập trung cho việc thực hiện một số tiêu chuẩn như: quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; công trình văn hóa cấp đô thị; công trình kiến trúc tiêu biểu. Đồng thời, tập trung nâng chất 24 tiêu chuẩn đạt thấp và củng cố các tiêu chuẩn đạt mức tối đa. Với việc xây dựng từng tiêu chí cụ thể qua từng năm sẽ giúp thị xã Long Mỹ trở thành đô thị loại III theo đúng lộ trình.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho rằng: So với các tiêu chuẩn của thành phố, thị xã đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, thị xã vẫn tiếp tục đẩy mạnh tốc độ phát triển đô thị, thu hút các nhà đầu tư vào các khu đô thị mới, khu quy hoạch, khu dân cư để phát triển các khu đô thị mới. Thị xã đang tiến hành mở rộng và xây dựng không gian đô thị, đồng thời triển khai lập quy hoạch xã Hiệp Lợi để thành lập phường, tiến tới hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Nếu các công việc này được hoàn thành thì mục tiêu thị xã trở thành thành phố sẽ là tương lai không xa…

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>