Nâng chất phường văn minh đô thị

24/10/2019 | 13:28 GMT+7

Với vị trí trung tâm của thị xã Ngã Bảy nên việc xây dựng, gìn giữ danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” luôn được Đảng bộ và người dân phường Ngã Bảy quan tâm thực hiện.

Mô hình nông nghiệp đô thị sẽ là điểm nhấn ngay cửa ngõ dẫn vào phường Ngã Bảy.

Đầu năm 2019, phường Ngã Bảy còn đến 7 tiêu chí chưa đạt cao. Nhận thấy tình hình đó, phường đã tập trung quyết liệt về nguồn vốn cũng như con người, nội lực lẫn ngoại lực. Đến tháng 9-2019, phường Ngã Bảy đã thực hiện được 5 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí của phường thực hiện đạt là 32/34 tiêu chí phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Trước hết, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường xây dựng, tìm giải pháp tối ưu để nâng chất, kiện toàn tiêu chí còn yếu. Hàng tháng, Ban Chỉ đạo có kiểm tra, đánh giá để kịp thời giải quyết khó khăn. Song song đó, phường phối hợp với ngành hữu quan tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc thực hiện “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” để mọi người hiểu và đồng lòng làm theo. Qua đó, người dân rất quan tâm chấp hành những tiêu chí cứng như: toàn phường có trên 90% hộ gia đình văn hóa 3 năm liền; hơn 80% hộ dân trên địa bàn thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, tang và lễ hội…

Ưu thế của phường Ngã Bảy là kinh tế người dân khấm khá nên mọi người rất quan tâm xây dựng các chuẩn mực gia đình văn hóa, cũng như tạo vẻ mỹ quan nhà cửa. Chính vì thế, tiêu chí về nhà ở của người dân được xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị (tiêu chí 2 trong tiêu chuẩn 2) luôn thực hiện vượt. Từ đầu năm đến nay, có 74 hộ dân xây dựng mới nhà cửa, cải tạo và sửa chữa 25 căn, nâng tổng số nhà ở của người dân lên 395 căn thực hiện theo tiêu chí số 2.

Tuy nhiên, chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế của phường gặp rất nhiều khó khăn. Đa số người dân ưa thích loại hình khám chữa bệnh dịch vụ ở các bệnh viện tuyến trên. Mặt khác, số lượng lớn người dân nơi đây thường xuyên đi làm ăn xa hoặc du lịch ở nước ngoài nhưng vẫn còn tên trong hộ khẩu nên khó tham gia bảo hiểm tại phường. Vậy nên, đến tháng 9-2019, tiêu chí này chỉ đạt gần 80%, trong khi chỉ tiêu giao là 90%. Để khắc phục tiêu chí này, thông qua những buổi khảo sát điều tra tại hộ, phường đã đề nghị với các cấp, các ngành liên quan cùng thống nhất lại số người có thực tế tại địa bàn để giao chỉ tiêu vận động bảo hiểm y tế. Sau khi số liệu được thống nhất thì chỉ tiêu sẽ được nâng lên.

Tiêu chí khó không kém của phường chính là xây dựng mô hình chuỗi sản xuất. Hiện trạng của phường đa phần là người dân làm kinh tế theo loại hình thương mại dịch vụ, diện tích nông nghiệp rất ít, manh mún nên rất khó để xây dựng và hình thành chuỗi sản xuất. Cán bộ kỹ thuật phường Nguyễn Thị Ngọc Trúc bày tỏ: “Ở đây cũng có hộ làm mô hình chăn nuôi, trồng rau nhưng số lượng ít, đa phần cung ứng cho một số tiểu thương ở chợ nên cũng khó xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị. Hơn nữa, phường có lượng dân cư tập trung đông đúc nên chúng tôi cũng không mạnh dạn khuyến cáo người dân mở rộng quy mô nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường”.

Thay vào nhược điểm đó, năm nay phường xây dựng mô hình nông nghiệp đô thị làm điểm nhấn. Với đặc điểm có vị trí cửa ngõ trung tâm đã giúp phường thu hút được lượng lớn tiểu thương kinh doanh cây giống, hoa kiểng. Vì vậy, địa phương đã dựa trên lợi thế này mà phát huy. Ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ địa chính, xây dựng - đô thị và môi trường phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Năm nay, chúng tôi sẽ tập trung các tiểu thương chuyên kinh doanh cây giống, hoa kiểng để tạo thành một khu vực mang đặc điểm riêng của phường Ngã Bảy. Khu vực này sẽ tập trung trên tuyến mé sông đường Hùng Vương, nằm ngay phía cổng chào vào trung tâm phường. Theo đó, nơi đây sẽ được sửa sang, xây dựng kè mé và sắp xếp gọn gàng, có trật tự để người đi đường, khách đến mua thuận tiện và ngắm nhìn cây, hoa kiểng.

Ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết thêm: Cơ bản địa phương đã hoàn thành các tiêu chí khó nhưng Đảng ủy, UBND phường, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phường luôn trên tinh thần quyết liệt để giữ vững danh hiệu. Theo đó hàng ngày, hàng tuần, tổ trật tự đô thị gồm 10 thành viên thường xuyên xuống địa bàn kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh chấp hành trật tự để không có tình trạng lấn chiếm, làm mất vẻ mỹ quan, bộ mặt đô thị.

Được biết, đến quý I năm 2020, phường Ngã Bảy sẽ tiếp tục được UBND thị xã xem xét, công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Mong rằng những quyết tâm và sự quyết liệt trên sẽ là cơ sở vững chắc giúp phường Ngã Bảy thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>