Hướng tới văn minh đô thị nâng cao

30/06/2021 | 10:30 GMT+7

Không ngừng nâng chất và giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị là bước đệm vững chắc để thành phố Ngã Bảy tiến gần đến mục tiêu đạt các tiêu chí nâng cao trong giai đoạn 2021-2025.

Các hoạt động của hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan đô thị.

Đến thời điểm này, cả 4 phường trên địa bàn đều đã được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Không dừng lại ở đó, các địa phương luôn quan tâm tuyên truyền, nâng chất 5 tiêu chuẩn 24 tiêu chí phường văn minh đô thị, bắt tay vào thực hiện các tiêu chí nâng cao với 5 tiêu chuẩn, 30 tiêu chí.

Tại phường trung tâm Ngã Bảy, ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Đến nay so với 30 tiêu chí của phường văn minh đô thị nâng cao, địa phương đã thực hiện đạt 15 tiêu chí, nổi bật có 8 tiêu chí thực hiện vượt. Trong đó các tiêu chí thuộc tiêu chuẩn 3 - Xây dựng nếp sống văn minh và môi trường văn hóa đô thị được địa phương thực hiện thường xuyên, liên tục từ khi nâng chất phường văn minh đô thị. Các hội, đoàn thể địa phương trong thời gian qua xây dựng các mô hình hay để cải tạo cảnh quan và giữ vệ sinh môi trường, phù hợp với đặc điểm của từng khu vực.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy còn thành lập và duy trì hiệu quả mô hình phân loại và xử lý rác tại nguồn, thu gom và vận chuyển rác trên các tuyến đường chưa có xe vào thu gom…, nhờ đó đã khắc phục được tình trạng vứt rác trực tiếp xuống sông. Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy còn tổ chức thu gom rác thải ở các tuyến kênh trên địa bàn… Các hoạt động trên cũng góp phần không nhỏ để phường thực hiện đạt 4/5 tiêu chí của tiêu chuẩn số 3.

Phường Ngã Bảy là nơi tập trung khá đông các cơ sở sản xuất, thương mại - dịch vụ, các công trình, nhà ở nhất là dọc theo các tuyến đường trung tâm. Do đó, còn tồn tại các vi phạm về biển hiệu, mái che, các công trình sai phép. Địa phương tăng cường phối hợp với các ngành chức năng thành phố tổ chức kiểm tra, qua đó phát hiện và lập biên bản 19 trường hợp sửa chữa và xây dựng không phép, tái lập trật tự xây dựng đô thị và quy hoạch kiến trúc trên địa bàn.

Đối với nhiệm vụ xây dựng phường văn minh đô thị nâng cao ở phường Lái Hiếu, ông Cao Chí Cần, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Đến nay phường đã thực hiện đạt 29/30 tiêu chí của phường văn minh đô thị nâng cao, trong đó có 10 tiêu chí vượt. Nổi bật có một số tiêu chí vượt cao, mang lại hiệu ứng tích cực và cải thiện cuộc sống người dân. Theo tiêu chuẩn phường văn minh đô thị nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo phải dưới 3% và có ít nhất một ấp, khu vực thoát nghèo trắng. Tiêu chí này địa phương đã thực hiện vượt xa so với yêu cầu, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,4% (10 hộ), trong đó xây dựng khu vực 4 trở thành khu vực không có hộ nghèo.

Mặt khác, các ngành, hội, đoàn thể phường Lái Hiếu còn tổ chức các đợt cao điểm lẫn lồng ghép vào hoạt động thường xuyên nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và nếp sống văn minh đô thị, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong góp phần thực hiện các tiêu chí nâng cao. Huy động hiệu quả các nguồn lực và sự góp công góp sức của người dân để nâng cấp đường giao thông và tạo điểm nhấn để cảnh quan hai bên đường thêm đẹp mắt, phương châm đường làm xong đến đâu là bắt tay ngay vào tạo mảng xanh đến đó.

Ông Nguyễn Văn Bon, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Ngã Bảy, cho hay: Quá trình củng cố, nâng chất phường văn minh đô thị theo tiêu chuẩn nâng cao trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thành phố. Mục tiêu xây dựng con người Ngã Bảy văn minh, thanh lịch, nghĩa tình, xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành đô thị thông minh. Mặt khác trong tình hình mới, quá trình xây dựng và nâng chất phường văn minh đô thị cần gắn liền với các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo thực hiện mục tiêu vừa phát triển kinh tế, văn hóa, vừa chăm lo tốt sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>