Đồng lòng tạo diện mạo mới cho đô thị

21/10/2019 | 08:49 GMT+7

Chỉnh trang đô thị, làm lộ giao thông, nâng chất lượng đời sống cho Nhân dân, là những điểm nhấn trong năm 2019, được phường VII, thành phố Vị Thanh, nỗ lực thực hiện.

Mở rộng lộ 3m ở khu vực 2, phường VII.

Lộ đường thông thoáng

Phấn khởi khi đưa mắt nhìn con lộ rộng phẳng phiêu trước nhà mới hoàn thành, xe bốn bánh đi lại thuận tiện, ông Lê Thành Nam, ở khu vực 2, chia sẻ: “Con lộ trước đây ngang 2m, xuống cấp nên bà con đi lại rất khó khăn. Nay được mở rộng thêm 1m nữa là 3m. Lộ rộng thoáng bà con mừng lắm. Nhất là người lớn tuổi như tôi, lỡ chẳng may có ốm đau, kêu taxi dễ dàng. Dù có hiến thêm đất, xuất thêm công, hỗ trợ thêm tiền của, chúng tôi cũng vui lòng cùng với địa phương thực hiện”.

Đoạn đường mà ông Nam nhắc đến là đoạn đường từ cầu Cái Sình đến kênh Xáng Hậu dài khoảng 1.200m. Chính quyền địa phương cùng với Nhân dân đang tập trung thực hiện, cơ bản đã hoàn thành được 200m. Ông Nguyễn Trọng Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 2, cho biết: “Còn khoảng 1.000m nữa chúng tôi sẽ tập trung thực hiện ngay. Khu vực sẽ xây dựng tuyến đường đẹp, trồng thêm hoa, cây xanh hai bên lề đường để tạo vẻ mỹ quan hơn cho đô thị”.

Phường VII đã thực hiện tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, công khai việc làm đường, xây cầu, các nguồn quỹ đóng góp của người dân trên loa truyền thanh, họp ban khu vực, đoàn thể… thư ngỏ đến từng mạnh thường quân. Từ đó, tạo lòng tin cho mọi người. Mỗi khi có phát động việc thiện nguyện gì, bà con đều đồng tình hưởng ứng, người có điều kiện hiến đất, góp tiền xây dựng, có người góp công. Với giải pháp “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, ngoài thực hiện mở rộng tuyến đường trên ở khu vực 2, phường đã thực hiện mở rộng lộ bê tông từ 2m lên 3m đoạn từ chùa Bảo Tịnh đến nhà ông Thanh Sang với chiều dài 300m, kinh phí 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn vận động xã hội hóa 3 cây cầu bê tông với kinh phí thực hiện là 135 triệu đồng.

Vui khi mình cùng với mọi người góp công, góp của để cùng với địa phương xây dựng cây cầu bê tông rộng 2m, dài 16m bằng nguồn xã hội hóa 40 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Khởi, ở khu vực 4, bộc bạch: “Trước đây, không có cây cầu này bắc qua kênh, người dân phải đi một vòng khá xa mới vào làm tại khu công nghiệp được. Bây giờ có cây cầu này và đường dân sinh dài hơn 300m mà người dân đi lại rất nhanh và dễ dàng”. 

Nâng chất phường văn minh đô thị

Được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2015, phường VII luôn nỗ lực giữ gìn. Điểm nổi bật là từ đầu năm đến nay, phường đã vận động Nhân dân cùng với địa phương làm kè sinh thái chống sạt lở dài 1.200m; vận động làm kè bê tông chống sạt lở dài trên 250m, vận động lắp đặt hệ thống tuyến đường chiếu sáng 1.300m, phối hợp ra quân thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, trên địa bàn phường được 94 cuộc, nhắc nhở 1.741 lượt trường hợp mua bán chưa đúng nơi quy định, vận động Nhân dân lót gạch vỉa hè với tổng diện tích 350m...

Nhờ những kết quả đó, trong phong trào thi đua giao thông nông thôn, thủy lợi (đợt 1), phường được UBND thành phố xếp hạng ba. Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 4, cho biết: “Nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng nên một phường đô thị văn minh, hiện đại, như xây dựng tuyến đường đẹp, cho hộ dân ký cam kết không xả nước thải, rác ra lề đường, vỉa hè, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu đạt chất lượng, nhân rộng mô hình thoát nghèo bền vững...”.

Ông Trần Thanh Mộng, Chủ tịch UBND phường VII, cho biết: “Phường tập trung phát triển kinh tế địa phương theo hướng thương mại - dịch vụ, tăng cường nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xóa đói giảm nghèo bền vững… Tiếp tục quan tâm, cải thiện cảnh quan môi trường, chuẩn bị các công trình phần việc đón tết 2020”.

Phường VII hiện có hơn 83% hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 260 hộ kinh doanh cá thể được công nhận đạt danh hiệu “Thương nhân văn hóa”, chợ được công nhận chợ văn minh; phường còn 114 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,33%, phấn đấu cuối năm giảm 40 hộ nghèo.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>