Công trình xây dựng cơ bản bị ảnh hưởng vì dịch bệnh

27/07/2021 | 08:24 GMT+7

Nhiều công trình, dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng bị đình trệ do dịch Covid-19.

Tiến độ thi công nhiều công trình xây dựng cơ bản bị ảnh hưởng.

Tuân thủ nghiêm công tác phòng dịch

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 08 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản liên quan của Sở Xây dựng mới ban hành, các chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm, đảm bảo biện pháp phòng chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội khi hoạt động tại công trường. Một số đơn vị thi công chưa đảm bảo yêu cầu theo phương châm “3 tại chỗ” đã đề xuất xin tạm dừng thi công trong thời gian giãn cách. Song song đó, những đơn vị này cũng có phương án sắp xếp tăng nhân lực, vật lực để các công trình xây dựng cơ bản không bị ảnh hưởng sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo chia sẻ từ đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp Miền Nam: Nhìn chung, tâm lý của công nhân cũng có phần lo sợ trước tình hình dịch bệnh nên nhiều công nhân xin phép không đi làm trong thời gian giãn cách. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công tại các công trường. Thời điểm này, đối với các công trình đặc thù mà công ty đang đảm nhiệm vai trò thi công vẫn cố gắng triển khai để vừa đáp ứng tiến độ, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng và chủ đầu tư. Mặt khác, sau thời gian giãn cách xã hội, công ty cũng lên phương án tăng tốc để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu đề ra.

Tại thành phố Vị Thanh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố cho hay nhiều công trình xây dựng cơ bản cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian giãn cách, do một số nhà thầu gặp khó khi thực hiện “3 tại chỗ” nên xin tạm dừng thi công. Đa số đều rơi vào những công trình có tiến độ thi công nhanh hơn thời gian quy định trong hợp đồng.

Ông Đồng Quang Dần, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vị Thanh, cho biết: Những trường hợp này, nhà thầu có cam kết sau thời gian giãn cách sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các công trình, dự án. Đồng thời, Ban Quản lý dự án sẽ có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị triển khai thi công tăng tốc để tăng khối lượng, không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ chung.

Tăng tốc ngay sau khi hết giãn cách

Vừa đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản là bài toán khó ngay lúc này. Xác định tiến độ thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các Ban quản lý dự án cấp tỉnh, huyện đã có phương án chủ động từ sớm, yêu cầu nhà thầu bắt tay ngay vào việc thi công các công trình xây dựng cơ bản sau thời gian giãn cách. Trên cơ sở đó, đẩy tiến độ thực hiện hoàn thành và tăng tốc giải ngân nguồn vốn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Tính đến ngày 21-7, có 8/31 công trình của các đơn vị đang triển khai thi công và 23 công trình tạm ngưng thi công. Nguyên nhân chủ yếu là nhà thầu xin tạm ngưng triển khai trong thời gian giãn cách xã hội, do chưa đảm bảo được phương châm “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ).

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, được biết: Sau khi hết thời gian giãn cách và được phép triển khai thi công lại bình thường, chủ đầu tư sẽ áp dụng mọi biện pháp để kéo nhà thầu vào việc nhanh chóng, bù lại khối lượng thi công trong thời gian này. Hiện tại, số ít công trình nằm xa khu đô thị, nhà thầu đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”, tuân thủ 5K và các quy định hiện hành của Sở Xây dựng thì vẫn được phép triển khai thi công. Chúng tôi cũng đề nghị các nhà thầu phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng trong thời gian giãn cách xã hội và đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định hiện hành.

Tương tự, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh, ông Trương Minh Kiêm cho biết: “Các công trình của ban quản lý cũng bị ảnh hưởng đến tiến độ trong thời gian này. Khâu cung cấp vật tư để thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Một số nơi không đảm bảo được 5K, không đảm bảo “3 tại chỗ” phải tạm ngưng thi công. Sau thời gian giãn cách này, chúng tôi sẽ tập trung làm việc với nhà thầu, quyết liệt đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để bù lại tiến độ thi công”.

Có thể thấy, dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, nhưng hiện nay các chủ đầu tư đã chủ động mọi phương án để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” khi triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản. Đồng thời, áp dụng nghiêm các quy định hiện hành, đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại công trường theo đúng quy định.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>