Cái Tắc nâng chất văn minh đô thị

21/02/2020 | 02:22 GMT+7

Từ khi được công nhận là thị trấn văn minh đô thị vào năm 2019, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tiếp tục nỗ lực giữ vững danh hiệu và nâng chất thị trấn văn minh đô thị.

Chốt kiểm soát giúp vỉa hè và lòng đường thông thoáng, hạn chế ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm tại chợ Cái Tắc.

Để xây dựng thành công thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, cả hệ thống chính trị của thị trấn đã làm việc cật lực với tinh thần quyết tâm, nhất là ở giai đoạn “nước rút”. Tiếp nối những thành quả đó, quá trình duy trì, nâng chất các tiêu chuẩn và tiêu chí được thực hiện thường xuyên, không có thời gian “hạ nhiệt” sau khi được công nhận danh hiệu. Để có được những bước tiến vững chắc phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ của Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện và tỉnh. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân là điều quan trọng.

Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, cho biết: Để đưa vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan đi vào nề nếp, địa phương đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường hiệu quả như “Ngày chủ nhật xanh”. Khi thấy cán bộ kiên trì thực hiện các công tác này người dân cũng dần nâng cao ý thức, dần chủ động và tạo thói quen dọn vệ sinh và làm đẹp cảnh quan thường xuyên.

Vừa qua, tại thị trấn cũng cho ra mắt một mô hình ý nghĩa của Hội Cựu chiến binh thị trấn đó là mô hình đèn trước ngõ ở ấp Long An A. Ông Lê Quang Tuyến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Cái Tắc, cho biết: Từ nguồn kinh phí xã hội hóa để mua bóng đèn tiết kiệm điện và dây điện, có hộ treo ở cổng vào, hàng rào, có hộ kết hợp cột cờ và đèn đường. Từ khi có đèn đường, người dân đi làm về vào buổi tối cũng an tâm hơn. Sắp tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ở nhiều ấp khác trong thị trấn để góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương, cũng như làm đẹp đường nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, thông tin thêm: Trong quý II và III, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn sẽ thực hiện thêm các mô hình trồng cây xanh, hoa kiểng ven các tuyến đường. Ngay từ bước đầu xây dựng kế hoạch, mỗi hội, đoàn thể đăng ký thực hiện theo tuyến đường, chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng nơi. Sau khi trồng cây sẽ phối hợp với người dân quản lý, chăm sóc. Có như vậy, mới duy trì được mảng xanh trên các trục đường lâu dài. Ngoài ra, ở một số đoạn đường xuống cấp, tuy chưa ảnh hưởng lớn đến lưu thông nhưng cần sửa chữa sớm để hạn chế hư hỏng nặng ở ấp Tân An, Long An B, thị trấn chủ động khảo sát và đề ra biện pháp sửa chữa, nâng cấp phù hợp.

Còn ở các khu vực có quốc lộ đi qua, hạn chế lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế nạn xe ùn ứ vào giờ cao điểm là những việc được thực hiện khá tốt trong vài tháng qua. Về khu vực chợ Cái Tắc, tình trạng xe khó lưu thông đã ít xảy ra so với trước đây. Bởi hiện nay tại chợ đã có chốt trực kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng đường, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, thị trấn còn phối hợp với ngành chức năng vận động các hộ kinh doanh không làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định.

Ông Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ấp Tân Phú, cho hay: Sự thay đổi thấy rõ kể cả lúc người dân nhộn nhịp mua sắm tết vừa rồi cũng không có tình trạng kẹt xe kéo dài, buôn bán lộn xộn như trước. Anh em trong tổ phụ trách trực gác ở chốt đã làm tốt việc nhắc nhở để đảm bảo mỹ quan, nhất là thời gian từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Ngoài ra, còn thường xuyên tuyên truyền người dân và tiểu thương về các quy định để bà con hạn chế việc tái vi phạm. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu về nguyện vọng của các tiểu thương bán hàng tự sản tự tiêu, ấp sẽ thông tin và đề xuất lên thị trấn để bố trí nơi bán đúng quy định và phù hợp để người dân ổn định kinh doanh.

Tin rằng với sự quyết tâm giữ vững danh hiệu, nỗ lực nâng chất các tiêu chuẩn, thị trấn Cái Tắc sẽ có nhiều đột phá trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ăn hóa trong năm nay và góp phần làm cho bộ mặt đô thị thị trấn khang trang và sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>