Xây dựng chính quyền thân thiện

19/02/2019 | 08:22 GMT+7

“Biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi khi tiếp xúc với tổ chức và công dân” là quyết tâm trong chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính của huyện Phụng Hiệp trong năm 2019.

Trả kết quả cho công dân tại bộ phận một cửa ở huyện.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Bình, cán bộ, công chức rất thân thiện với người dân.

Tại đây, có hẳn ghế để dân ngồi chờ giải quyết hồ sơ hành chính. Để nâng chất hoạt động tiếp nhận/giải quyết hồ sơ hành chính cho dân, cán bộ, công chức bộ phận này đã đăng ký thực hiện mô hình học tập, làm theo gương Bác với nội dung nâng cao đạo đức công vụ gắn với phương châm “gần dân, trọng dân, tin dân, hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp với công dân”.

 Ông Nguyễn Văn Nghĩa, người dân xã Tân Bình, đến bộ phận một cửa xã đề nghị giải quyết hồ sơ hành chính, đánh giá: “Thường đến đây làm giấy tờ, tôi thấy bộ phận một cửa có cơ sở vật chất khang trang; cán bộ tiếp xúc với dân thân thiện, giải quyết hồ sơ nhanh hơn. Ở đây còn có báo đọc, bà con thấy hài lòng hơn trước nhiều lắm”.

Còn anh Trần Sơn Nam, người dân xã Bình Thành, khi được hỏi về bộ phận một cửa xã nhà, anh nói: “Tôi thấy cán bộ rất nhiệt tình trong công việc; khi hồ sơ chưa đủ, chưa đúng thì hướng dẫn cặn kẽ và xử lý nhanh. Đến đây làm giấy tờ, tôi không mất nhiều thời gian”.

Hướng đến sự hài lòng của người dân là mục tiêu xã Bình Thành đã và đang thực hiện. Xã đã phân công nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả cụ thể cho từng bộ phận; niêm yết công khai các thủ tục hành chính và yêu cầu cán bộ trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho bà con khi có yêu cầu.

Theo ghi nhận, ở các bộ phận một cửa trên địa bàn huyện, tất cả thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đăng ký hộ tịch, đăng ký kinh doanh… đều được niêm yết công khai. Đồng thời còn công bố đầy đủ hướng dẫn, cách thức thực hiện một bộ hồ sơ hành chính yêu cầu giải quyết. Huyện cũng tích hợp thống nhất biểu mẫu điện tử trong giao dịch giữa cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức và cá nhân trên Trang thông tin điện tử huyện và trên phần mềm một cửa điện tử… Từ đó, đáp ứng yêu cầu minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân.

Hiện nay, huyện Phụng Hiệp có 192 thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó, cấp xã có 140 thủ tục; 100% thủ tục hành chính của huyện đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 15/15 xã, thị trấn đều áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008… Năm 2018, toàn huyện tiếp nhận 15.855 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn và trước hẹn 15.736 hồ sơ.

Tới đây, huyện sẽ triển khai thí điểm, cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tại 6 xã, thị trấn. Ông Lê Công Lý, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: “Năm 2019, chúng tôi chú trọng bộ máy nhân sự trong phục vụ cải cách hành chính, đặc biệt bộ phận một cửa của huyện, xã, thị trấn. Kịp thời hỗ trợ chính sách, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này”.

Ngoài ra, theo chủ tịch UBND huyện, ở các xã, thị trấn cũng cần chấn chỉnh, hoàn thiện niêm yết rõ ràng, công khai, đầy đủ thủ tục hành chính đúng theo quy định. Huyện sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho bộ phận chuyên trách; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

“Công chức, viên chức tại bộ phận một cửa phải thực hiện 6 biết là: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi khi tiếp xúc với tổ chức, công dân. Đặc biệt là văn hóa “cảm ơn” cần được công chức, viên chức bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các cấp thực hiện nghiêm túc”, ông Lê Công Lý thông tin thêm.

Đến thời điểm này, có 13 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và 15/15 UBND xã, thị trấn trên địa bàn sử dụng phần mềm quản lý văn bản. Huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và tổ chức triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt hiệu quả cao nhất.

 

Bài, ảnh: T.THỨC - T.TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích