Trả lời ý kiến cử tri

18/03/2019 | 09:04 GMT+7

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu ra tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX đã được ngành chức năng tiếp tục trả lời cụ thể.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động là giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiếp thị và xã hội hóa phương tiện tránh thai.

Đôn đốc các địa phương xây dựng trạm bơm điện

Trước ý kiến của cử tri muốn biết về việc phân kỳ đầu tư xây dựng, nâng cấp trạm bơm điện trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

Theo Đề án phát triển trạm bơm điện tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, tổng số trạm bơm được xây dựng ở tỉnh là 277 trạm. Trong đó, vốn Nhà nước thực hiện là 157, vốn trong dân thực hiện 120 trạm. Các huyện, thị, thành đã tập trung triển khai đề án, cụ thể là năm 2017 có 32 trạm và năm 2018 có 13 trạm được đầu tư.

Các trạm bơm điện do Nhà nước đầu tư được tỉnh, huyện đầu tư bằng các nguồn vốn: ngân sách tỉnh, vốn thủy lợi phí, vốn Nghị định 35 của Chính phủ, vốn VnSat… Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn hẹp nên xây dựng trạm bơm chưa nhiều, chưa đạt kế hoạch thực hiện đề án.

Bên cạnh đó, trạm bơm được thực hiện chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa chưa nhiều. Mặt khác, việc đầu tư xây dựng trạm bơm điện phải đầu tư luôn hệ thống điện cho trạm nên kinh phí lớn.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện xây dựng trạm bơm điện theo đề án phát triển đã được phê duyệt.

Không bắt buộc phải bỏ tiền mua...

Cử tri xã Vị Đông, huyện Vị Thủy phản ánh việc giao chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình đến ấp không hợp lý. Nếu người hoạt động ở ấp không phân bổ, bán (có thu tiền) hết số lượng chỉ tiêu cấp trên giao thì buộc phải bỏ tiền mua hết số lượng đó cho đạt chỉ tiêu. Trong khi đó, nhiều người không có nhu cầu sử dụng các hình thức, loại thuốc tránh thai. Vì vậy, cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét, có biện pháp thực hiện hiệu quả hơn đối với vấn đề này.

Sở Y tế Hậu Giang cho biết, qua xác minh giữa Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy thì việc giao chỉ tiêu thực hiện kế hoạch hóa gia đình (cụ thể là tiếp thị phương tiện tránh thai bằng thuốc và bao cao su) thì huyện chỉ phân bổ chỉ tiêu cho các xã. Trên cơ sở chỉ tiêu giao, các xã phải xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu tiếp thị phương tiện tránh thai, chủ yếu là công tác tuyên truyền, vận động người dân, các hộ gia đình thuộc đối tượng vận động. Không bắt buộc người hoạt động ở ấp nếu thực hiện không hết số lượng chỉ tiêu giao thì phải bỏ tiền mua hết số lượng đó.

Việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình hàng năm được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế giao phân bổ cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Sở Y tế chỉ đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tham mưu để phân bổ cho các địa phương (Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cấp huyện) và từ huyện giao về cho các xã. Đối với phân bổ chỉ tiêu tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai cũng được phân bổ theo phân cấp quản lý như vậy, và tại tuyến xã, cán bộ chương trình và cộng tác viên dân số sẽ là đầu mối trực tiếp thực hiện các chỉ tiêu tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai.

Mặt khác, nhằm từng bước xã hội hóa phương tiện tránh thai, giảm tỷ lệ bao cấp phương tiện tránh thai cho người dân trong cộng đồng, nên chủ trương chung là chỉ cấp miễn phí cho những đối tượng đặc thù như hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng sống ở vùng có mức sinh cao, vùng đặc biệt khó khăn. Về giải pháp để thực hiện chỉ tiêu phân bổ chủ yếu là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiếp thị và xã hội hóa phương tiện tránh thai cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể lựa chọn phương tiện tránh thai phù hợp với cơ địa, nhu cầu, điều kiện kinh tế của mình.

T.S tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>