Tiếp tục đoàn kết, phát triển bền vững

29/08/2019 | 16:57 GMT+7

“Từ không có gì đến nay đạt nhiều thành tựu; từ 1 đơn vị cấp xã, hạ tầng thấp kém nay hoàn chỉnh như một đơn vị cấp huyện; từ đội ngũ cán bộ thiếu, yếu, giờ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị”, đó là những câu từ gói gọn được ông Nguyễn Văn Vui (ảnh), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, trao đổi với phóng viên về thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển (01/9/1999 - 01/9/2019).

20 năm xây dựng, huyện Vị Thủy giờ bừng sáng. Kinh tế có nhiều bứt phá, xã hội phát triển hài hòa; đường sá đấu nối liên hoàn, giao thương kết nối; điện đến tận vùng sâu; trường, trạm đạt chuẩn quốc gia; mức sống người dân tăng lên rất đáng kể; hệ thống chính trị ổn định, an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững...

Có được thành tựu trên, theo ông Nguyễn Văn Vui, trước hết phải nói đến sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, dân và quân huyện nhà.

Từ không có gì đến nay đạt nhiều thành tựu, ông có thể nói rõ hơn không ?

- Cụ thể là thu nhập bình quân đầu người năm 1999 là 4,7 triệu đồng/người/năm, 20 năm sau là 39 triệu đồng; thu ngân sách 20 năm trước là 9,1 tỉ đồng, hiện nay là 480 tỉ đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo mới chia tách là hơn 38% nay chỉ còn 6,99%; xã đạt chuẩn nông thôn mới lúc đó chưa có, nay là 4 xã; hộ sử dụng điện từ 32,8% vào năm 1999 thì nay lên 99,9%...

Thưa ông, về hạ tầng thấp kém, cán bộ thiếu, yếu, nay thì như thế nào ?

- Cụ thể là năm 1999, huyện Vị Thủy chỉ có 1/10 đường ô tô về trung tâm xã thì nay là 10/10; 20 năm trước có 15/75 ấp có đường mặt cứng đi lại được trong hai mùa mưa nắng thì nay là 75/75 ấp. Lúc chia tách, huyện chỉ có 10% diện tích sản xuất khép kín đê bao thì nay là 100%; thu hoạch lúa khi ấy hoàn toàn thủ công thi nay 100% cơ giới hóa từ làm đất, bơm nước, thu hoạch.

Nếu như 20 năm trước huyện không có trường đạt chuẩn quốc gia thì nay có đến 26 trường, đạt 60,86%; không có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia thì nay 10/10 trạm đều đạt.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lúc ấy vừa thiếu, yếu, chưa đạt chuẩn thì nay đạt chuẩn về chuyên môn, chính trị 100%.

Kinh tế huyện nhà thật sự có những bước phát triển khá, vậy các mặt khác ra sao, thưa ông ?

- Tôi cho rằng có sự phát triển hài hòa, bền vững; trong phát triển chú trọng tất cả các mặt của đời sống chính trị - xã hội.

Song song với xây dựng Đảng, phát triển kinh tế là xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ. Nếu những năm đầu là sự học hỏi về cải cách, phục vụ thì nay được nâng chất với mô hình một cửa, một cửa liên thông với tỉnh, huyện, xã. Sự công khai, minh bạch, ứng xử lịch thiệp, phục vụ là chính trong bộ máy công quyền thấy chuyển biến rất tích cực.

Trong khi đó, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo gia đình chính sách được thực hiện tốt, kịp thời, đúng quy định; thiết chế văn hóa tiếp tục được giữ gìn, củng cố, nâng chất thường xuyên, tạo tiền đề xây dựng, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới trên địa bàn; giáo dục, y tế từng bước nâng chất, phục vụ tốt nhu cầu phát triển của địa phương. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 81,33%; tỷ lệ bác sĩ 1/10.000 dân là 4,4 bác sĩ, so năm 1999 tăng 2,62 bác sĩ.

Nếu những năm đầu, địa bàn có những phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì sau nhiều năm quan tâm sâu sát, Vị Thủy là địa bàn được đánh giá luôn được giữ vững ổn định; tai nạn giao thông được kéo giảm. Từ đó, năm 2018, Công an huyện được Bộ Công an tặng cờ thi đua.

Đặc biệt, huyện nhiều năm liền không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; số tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đảng viên được đánh giá, phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước; số hộ có đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội đạt 76,2%.

Thưa ông, nguyên nhân nào huyện đạt được nhiều kết quả trên ?

- Theo tôi, đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các sở, ban, ngành tỉnh. Huyện ủy, UBND huyện cũng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, tập trung thực hiện các nhiệm vụ và sự đồng thuận của Nhân dân trong quá trình thực hiện, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng.

Sự đoàn kết nhất trí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ và toàn xã hội; sự chủ động, đổi mới phương thức trong quá trình lãnh đạo, điều hành, vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tỉnh, huyện và các ngành còn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, bám sát địa bàn, đẩy mạnh việc giúp cơ sở giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, nhận thức của cấp ủy, chính quyền càng được nâng lên về phục vụ; Nhân dân thì đồng thuận về sự cần thiết phải thi đua phát triển, nhiệt tình với các phong trào hành động cách mạng…

Một góc huyện lỵ Vị Thủy hôm nay. Ảnh: Lý Anh Lam

Quá trình xây dựng và phát triển, ông nhận thấy huyện có những hạn chế nào cần khắc phục ?

- Tôi cho rằng 20 năm xây dựng và phát triển, huyện nhà đạt được rất nhiều thành tựu đáng trân trọng, song hạn chế là phải có qua từng năm.

Hạn chế chính là xây dựng Đảng, chính quyền và tinh gọn bộ máy vẫn chưa thật sự triệt để. Kinh tế nói chung chưa mạnh; phát triển sản xuất nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng; giá trị ngành nông nghiệp chưa tạo sức bật cho nền kinh tế địa phương; việc ứng dụng một số chương trình, đề án về nông nghiệp chưa thật sự hiệu quả, ảnh hưởng đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Kinh tế tập thể phát triển còn ít, hoạt động và hiệu quả của một số hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn còn mang tính hình thức.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn hạn chế về xây dựng, nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia; đào tạo nghề chưa gắn với giải quyết việc làm; công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững; cải cách hành chính chưa đồng bộ. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, khó lường; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể còn chậm.

Và đặc biệt theo tôi, nhận thức, chuyển giai đoạn, tiếp cận và ứng dụng trí tuệ thông minh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là khó khăn, thách thức không hề nhỏ.

Bước sang một giai đoạn mới cũng là năm cuối nhiệm kỳ (năm 2020), huyện sẽ khắc phục những hạn chế trên, ngoài ra sẽ tập trung những nội dung nào thời gian tới, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ quan tâm phát huy ưu điểm, lợi thế, khắc phục những hạn chế, bất cập gắn với thích ứng trong phát triển.

Huyện sẽ tăng tốc phát triển các mặt để làm quà dâng lên Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025; về đích nhưng chú ý đến chất lượng các chỉ tiêu.

Trong phát triển sẽ nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo gương Bác; thực hiện Nghị quyết Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Sẽ chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp bền vững; quan tâm củng cố nâng chất hoạt động hợp tác xã kiểu mới, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả; xây dựng cánh đồng lớn gắn với thích ứng biến đổi khí hậu. Tăng cường xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, thích ứng biến đổi khí hậu; quan tâm phát triển kinh tế hợp tác. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tiếp tục đầu tư cho giáo dục, y tế; thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông; tạo chuyển biến mới trong phát triển du lịch và lĩnh vực dịch vụ. Quan tâm đảm bảo quốc phòng - an ninh; đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ tốt cho người dân…

Tôi tin rằng, với truyền thống yêu quê hương, biết đoàn kết, phát huy lợi thế, khai thác tốt tiềm năng 20 năm qua sẽ tiếp tục đưa huyện nhà đạt nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Nhiều thuận lợi và không ít khó khăn

Thuận lợi khi mới thành lập huyện Vị Thủy không thiếu nhưng khó khăn khá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Vui cho biết, thuận lợi khi ấy là được sự ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cần Thơ cũ, các ngành, các đơn vị, địa phương về sự cần thiết phải thay da đổi thịt vùng đất Vị Thủy; cán bộ, đảng viên, Nhân dân khi ấy cũng ý thức rất rõ sau chia tách phải làm gì để sớm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế.

Tôi cũng cho rằng, năm 1999, huyện Vị Thủy gặp không ít khó khăn, hạn chế về quy mô sản xuất. Như nông nghiệp thì nhỏ lẻ, manh mún, không khép kín và thủ công; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thì tự phát, không rõ nét, chưa có quy hoạch rõ ràng; thương mại - dịch vụ cũng không khả quan khi có vài điểm chợ bán lẻ; bán buôn rất ít...

Ngay từ năm đầu chia tách, chúng tôi nhận thấy phải có những định hướng, quy hoạch phát triển cụ thể, sát thực tế; đoàn kết khắc phục khó khăn; biết tận dụng lợi thế, tiềm năng, phát huy nội lực; biết tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên và toàn xã hội; phát động phong trào thi đua gắn với khen thưởng kịp thời... Từ đó, giúp huyện nhà phát triển toàn diện, bền vững.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>