Tích cực tuyên truyền lịch sử địa phương

18/07/2017 | 07:55 GMT+7

Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Châu Thành A còn tích cực tuyên truyền lịch sử của huyện trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nhằm hướng tới mục tiêu: “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” theo lời dạy của Bác Hồ.

Huyện Châu Thành A tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử địa phương góp phần khơi dậy tình yêu lịch sử trong lòng mỗi người.

Năm 1998, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Châu Thành (tỉnh Cần Thơ cũ) phát hành quyển lịch sử Đảng bộ huyện Châu Thành - Cần Thơ giai đoạn 1930-1975. Ngày 3-1-2001, huyện Châu Thành A được chia tách từ huyện Châu Thành và quyển lịch sử Đảng bộ huyện Châu Thành - Cần Thơ giai đoạn 1930-1975 là tài liệu để tuyên truyền lịch sử của địa phương.

Để tuyên truyền lịch sử có chiều sâu, huyện Châu Thành A thực hiện nhiều biện pháp. Cụ thể, hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện để lồng ghép tuyên truyền lịch sử địa phương cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên khi tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chính trị; phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tích cực tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện mở các chuyên mục tuyên truyền về lịch sử.

Bên cạnh đó, huyện còn coi trọng việc tuyên truyền lịch sử trong học sinh giúp các em hiểu rõ từng giai đoạn chống giặc ngoại xâm hào hùng của quê hương. Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền lịch sử địa phương cho học sinh các trường THCS trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hay tổ chức thi hái hoa dân chủ; phối hợp với các trường THPT trên địa bàn dành thời gian hàng tuần để giảng dạy lịch sử địa phương.

Thầy Lê Tam Thái, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cái Tắc, cho biết: “Học sinh khi vào học tại trường đều được nghe tuyên truyền nhiều về lịch sử của huyện và thị trấn. Hàng năm, nhà trường duy trì tổ chức cho học sinh các khối, lớp thi hái hoa dân chủ với chủ đề về các giai đoạn lịch sử của địa phương, qua đó để các em có ý thức tìm hiểu, dung nạp kiến thức lịch sử. Chưa hết, chúng tôi còn yêu cầu giáo viên dạy môn lịch sử thường xuyên lồng ghép tuyên truyền lịch sử địa phương trong các tiết dạy”.

Bên cạnh đó, hàng năm, huyện còn duy trì tổ chức hội thi hoặc cuộc thi tìm hiểu lịch sử địa phương. Được biết, trong năm 2016, huyện đã tổ chức và phát động hội thi tìm hiểu lịch sử địa phương trong toàn huyện. Trong đó, các xã, thị trấn sẽ tổ chức hội thi ở đơn vị mình, sau đó chọn ra một vài cá nhân xuất sắc nhất để tham dự hội thi của huyện.

Đến với hội thi của huyện, các thí sinh trải qua các nội dung thi như xây dựng đề cương, thuyết trình và trả lời các câu hỏi. Để đạt thứ hạng cao đòi hỏi các thí sinh phải trang bị thật nhiều kiến thức nên ai cũng cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử địa phương. Mưa dầm thấm lâu, nhờ các hội thi như vậy đã giúp nhiều người hiểu hơn về lịch sử của huyện nhà. Tới đây, huyện Châu Thành A sẽ tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu lịch sử địa phương với mong muốn nhận được nhiều bài viết hay, sâu sắc về mặt nội dung, và đó cũng là cách để tiếp tục khơi dậy tình yêu lịch sử quê hương trong lòng mỗi người.

Việc tuyên truyền lịch sử cũng được cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm. Ông Dương Quốc Duy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa, cho biết: “Hàng năm, xã đều duy trì tổ chức hội thi tìm hiểu lịch sử địa phương dưới hình thức sân khấu hóa. Chúng tôi còn chỉ đạo cho chi bộ và chi, tổ hội các đoàn thể ở ấp phải lồng ghép tuyên truyền lịch sử trong các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng để giúp đảng viên, đoàn viên, hội viên hiểu hơn về lịch sử quê mình”.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: “Việc tăng cường công tác tuyên truyền lịch sử địa phương có vai trò quan trọng, bởi một khi cán bộ, đảng viên và nhân dân biết được lịch sử hào hùng của quê hương thì mới có ý thức phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn trong học tập, lao động và cuộc sống để xứng đáng với thế hệ đi trước. Cho nên công tác này sẽ tiếp tục được huyện quan tâm thực hiện trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>